Đức Phanxicô: Hoán cải là hữu ích cho người công giáo Hy Lạp

97
Đức Phanxicô: Hoán cải là hữu ích cho người công giáo Hy Lạp
cath.ch, I. Media, 2021-12-05
Đức Phanxicô trong thánh lễ ngày chúa nhật 5 tháng 12 tại Thính phòng Megaron, A-ten | © Vatican Media / Keystone
Sau buổi sáng với bài phát biểu mạnh ở đảo Lesbos, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ tại Thính phòng Megaron, ngài xin tín hữu kitô hoán cải trong Mùa Vọng, theo nghĩa của tiếng Hy Lạp, động từ hoán cải là chuyển đổi.
Thánh lễ đầu tiên tổ chức ở Sân vận động PSG ở Nicosia, đảo Sýp có khoảng 2000 người công giáo thuộc các nghi thức la-tinh, byzantin hay armenia tham dự. Đây là lần thứ hai ngài dâng thánh lễ trong chuyến tông du, lần này có khoảng 900 người có mặt trong Thính phòng  danh tiếng của A-ten với cây đàn organ lớn ở chính giữa và với hàng ngàn người theo dõi thánh lễ từ một phòng khác.
Trong bài giảng, ngài muốn nêu lên cho các tín hữu hiểu ý nghĩa của việc hoán cải, vì chúng ta đang bước vào Mùa Vọng và đang đến gần lễ Giáng Sinh. Ngài giảng: “Ngôn ngữ rất hay của Hy Lạp có thể giúp chúng ta hiểu từ “hoán cải” – “metanoein”. Gồm chữ “meta” có nghĩa là“vượt ra ngoài” và động từ “noéin” có nghĩa là “suy nghĩ”. Như thế hoán cải có nghĩa là suy nghĩ vượt ra ngoài cách suy nghĩ thông thường, vượt ra ngoài khuôn khổ não trạng bình thường của chúng ta. Đằng sau những mô hình này đặc biệt ẩn chứa “sự cứng nhắc và nỗi sợ hãi làm tê liệt” hoặc “sự cám dỗ luôn là như vậy”.
Theo ngài, hoán cải vì thế là “không nghe những gì diệt hy vọng” và “không tin chúng ta được định sẵn để chìm vào bãi cát lún của sự tầm thường”
Ngài cũng cảnh báo về một quan niệm sai lầm cho rằng hoán cải chỉ là kết quả của nỗ lực cá nhân và đạo đức. Ngài nhấn mạnh: “Đây chính xác là vấn đề!” Ngài nhắc, chính vì hướng tới “cái bên ngoài” mà chúng ta phải quay lại và cầu xin sức mạnh để hoán cải và ngài tin chắc: “Mọi thứ sẽ thay đổi nếu chúng ta để cho Chúa có chỗ của Ngài.”
“Tôi không rời anh chị em!”
Sau thánh lễ, Đức Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn đã được chào đón ở đất nước này. Ngài nói: “Ngày mai, tôi sẽ rời Hy Lạp, nhưng tôi không rời anh chị em! Tôi tôi mang anh chị em trong ký ức và trong lời cầu nguyện của tôi.”
Buổi tối cuối cùng ở A-ten, Đức Phanxicô sẽ gặp riêng Tổng Giám mục Jeronymus II tại Tòa sứ thần. Tổng giám mục đứng đầu Giáo hội chính thống đã tiếp Đức Phanxicô tại tư dinh của ngài ngày hôm qua.
Ngày 6 tháng 12, Đức Phanxicô lên máy bay về lại Rôma, ngài sẽ gặp các bạn trẻ công giáo Hy Lạp và có bài phát biểu cuối cùng.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm: Tiếng kêu của Đức Phanxicô ở Lesbos: “Chúng ta đừng để nền văn minh chết chìm, hãy chấm dứt vụ đắm tàu này!”
Hình ảnh thánh lễ ngày chúa nhật 5 tháng 12 tại Thính phòng Megaron, A-ten