Bà Marie Derain, một luật gia tận tâm được chỉ định để đảm trách việc bồi thường cho nạn nhân

68

Bà Marie Derain, một luật gia tận tâm được chỉ định để đảm trách việc bồi thường cho nạn nhân

Bà Marie Derain, tháng 11 năm 2011, khi bà ở trong Ban Bảo vệ Trẻ em. CHRISTOPHE PETIT TESSON / MAXPPP

Bà Marie Derain de Vaucresson vừa được bổ nhiệm làm giám đốc Cơ quan quốc gia độc lập mới để công nhận và bồi thường (Inirr). Sự nghiệp của bà Marie Derain luôn tập trung vào việc bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất.

lavie.fr, Alice d’Oléon, 2021-11-08

Ngày thứ hai 8 tháng 11, giám mục Éric de Moulins-Beaufort, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp công bố thành lập Cơ quan Inirr (Cơ quan quốc gia độc lập mới công nhận và sửa chữa), và bà Marie Derain de Vaucresson được bổ nhiệm đứng đầu cơ quan này.

Bà là luật gia, cựu thành viên Ủy ban Bảo vệ trẻ em, phụ tá của Người bênh vực các quyền từ năm 2011 đến năm 2014, đã cống hiến sự nghiệp của mình cho việc bảo vệ nạn nhân, công lý và trẻ em. Trước tiên bà hết mình phục vụ Tổ chức Bảo vệ Thanh niên Tư pháp (PJJ) khi bà hiểu nghề của bà, thẩm phán cho vị thành niên, khá cô đơn. Bà nói trên báo La Vie năm 2011 khi bà được đề cử vào Ủy ban Bảo vệ Trẻ em: “Nhưng, tôi là một sinh vật xã hội!”

Một cam kết có từ tuổi trẻ của bà

Là chị cả trong gia đình có ba anh chị em, bà Marie Derain lớn lên “giữa vườn nho và đồi núi”, ở miền nam Burgundy, cha mẹ của bà “rất hướng về người khác”, bà cho biết vào thời điểm đó, để giải thích nguồn gốc của những cam kết của bà với người khác. Sau đó, trong Hội Hướng đạo và Hướng dẫn của Pháp, bà cho biết: “Tôi tham gia muộn, đến tuổi 16 tôi mới vào hướng đạo, nhưng ngay lập tức tôi đã có những kinh nghiệm tuyệt vời. Sự việc thích ứng với người khác, tiến về phía trước với lòng nhân từ và tự tin, đã giúp tôi rất nhiều sau này.”

Sau đó, từ năm 2007 đến năm 2011, bà là phó chủ tịch của phong trào, và bà đã đưa ra các sáng kiến trong các chương trình phòng ngừa các bạo lực tình dục. Đồng thời, bà cùng làm việc của Thượng nghị sĩ Isabelle Debré trong các chương trình của các trẻ vị thành niên ở nước ngoài không có người đi kèm. Đó là năm 2011, bà được bổ nhiệm làm “Người bảo vệ trẻ em”, phụ tá Người bênh vực các quyền.

Sau đó, bà làm việc với bà Laurence Rossignol khi đó là Ngoại trưởng phụ trách gia đình và bà là cố vấn “quyền trẻ em” khi bà Rossignol làm Bộ trưởng Gia đình, Trẻ em và Quyền phụ nữ. Đặc biệt bà hoạt động trong lãnh vực chống bạo lực trên trẻ em.

Hướng nội để “suy nghĩ về ý nghĩa của các sự việc”

Năm 2017, bà Marie Derain de Vaucresson được bà Agnès Buzyn, Bộ trưởng Bộ Đoàn kết và Y tế, bổ nhiệm làm Tổng thư ký Hội đồng Quốc gia Bảo vệ Trẻ em (CNPE). Cuối cùng năm 2019, bà đã trở lại làm việc ở ủy ban Bảo vệ Tư pháp cho Thanh thiếu niên để làm nhiệm vụ tư vấn trong việc cải cách Bộ luật Tư pháp Hình sự dành cho Trẻ vị thành niên.

Ngày 1 tháng 4 năm 2020, bà Marie Derain de Vaucresson làm việc ở ủy ban Tổng Thanh tra Tư pháp. Ngày 8 tháng 11 năm 2021, bà bắt đầu sứ mệnh của mình với các nạn nhân của bạo lực tình dục trong Giáo hội.

Nguồn gốc của cam kết kiên định này? Có lẽ do bà bám rễ trong đức tin, chiều sâu nội tâm này đã giúp bà “suy nghĩ về ý nghĩa của mọi sự” như bà đã thổ lộ với báo La Vie. Rất gần với Sứ mệnh Pháp, bà có một phương châm cho các thành viên: “Đức tin của tôi, nơi tôi không mong chờ.” Đón nhận những điều bất ngờ trong cuộc sống. Một dấu hiệu của lòng tin tưởng trong mọi thử thách.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Giám mục Leborgne: “Chúng tôi không thể đi lui được nữa”

Quyết tâm được các giám mục Pháp biểu quyết ở cuộc Họp khoáng đại ngày 8 tháng 11-2021