Phanxicô hay Gioan XXIV?

130

“Phanxicô hay Gioan XXIV?”

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-09-25

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung ngày thứ tư 29 tháng 9 tại Hội trường Phaolô VI.

Mỗi thứ bảy, Loup Besmond de Senneville, phóng viên thường trực của báo “La Croix” đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước nhỏ nhất thế giới này.

Vài tuần trước đây, được một nguyên thủ quốc gia mời đến thăm đất nước của ông, Đức Phanxicô trả lời, có thể ngài sẽ không còn là giáo hoàng vào thời điểm của chuyến đi được mời này.

Câu nói ngắn nói sau cánh cửa đóng kín cách đây vài tuần của một cuộc họp giữa giáo hoàng và một nguyên thủ quốc gia. Khi vị nguyên thủ này, cũng như nhiều người, đã mời người kế vị Thánh Phêrô đến thăm đất nước mình trong hai năm tới, Đức Phanxicô mỉm cười trả lời ông một câu nói khá bí ẩn: “Tại sao lại không, nhưng nếu tôi nhận lời, tôi không biết ai sẽ đi. Phanxicô hay Gioan XXIV?”

Một cách tinh tế để nói, một mặt, Đức Phanxicô không phải là mãi mãi, mặt khác, những cam kết ngài đưa ra hôm nay sẽ được người kế nhiệm tuân giữ. Và rằng, tất cả mọi thứ, khi giờ đến, từ các chuyến tông du cũng như các vấn đề cơ bản sẽ được tiếp tục, đó là di sản của giáo hoàng tiếp theo, dù đó là Gioan XXIV, Piô XIII hay Gioan-Phaolô III. Một nhà quan sát cho biết: “Hồ sơ người di cư, quan tâm đến người nghèo, môi trường đã được Đức Phanxicô đặt lên bàn. Người kế nhiệm của ngài sẽ không thể thoái thác.”

Trên thực tế, vấn đề về khả thể liệu Đức Phanxicô có từ nhiệm không là một trong những tin đồn, rất nhiều, đã lan truyền từ tám năm nay và không hề gián đoạn trong hành lang của các giáo hoàng. Liệu một ngày nào đó, người kế nhiệm Đức Bênêđictô XVI sẽ từ bỏ chức vụ của mình không? Tại Rôma, có hai ý kiến ngược nhau: một bên nói Đức Phanxicô sẽ ở lại cho đến hơi thở cuối cùng và bên kia nói triều giáo hoàng này sắp kết thúc. Trong số những người ủng hộ giả thuyết đầu tiên có những người thân và những người ngưỡng mộ ngài. Trong số những người ủng hộ giả thuyết thứ hai là những người hoài nghi, thậm chí cả những kẻ thù của ngài.

Chắc chắn, Đức Phanxicô không bao giờ loại trừ khả năng, một ngày nào đó, ngài sẽ có thể tự nguyện rời khỏi ngai Thánh Phêrô. Nhưng chắc chắn bây giờ không ai có câu trả lời về ý định thực sự của ngài trong vấn đề này. Mọi sự chỉ là suy đoán.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch