Chính anh em hãy cho họ ăn

240

“Chính anh em hãy cho họ ăn”

Trên Facebook của các nữ tu Đa Minh Tam Hiệp

Quyên góp giúp người dân trong cơn đại dịch

Trong giai đoạn này, hầu như tất cả các sinh hoạt đều hướng về những người đang gặp khốn khó nhất trong thời gian dịch bệnh, chúng tôi thẫn thờ khi đọc tin hàng ngày, trong tinh thần cả nước cùng giúp nhau trong cơn đại dịch khốn khó, chúng tôi nhóm Thiên Triệu Toronto, Canada xin chia sẻ một ít tin tức của nhóm bằng hữu và gia đình chúng tôi đã quyên góp trong tháng vừa qua.

Trong tháng 7 chúng tôi đã quyên góp được một tỷ đồng và đã phân chia như sau:

Giúp các trường hợp khó khăn khi cách ly = 760 triệu. Trong số này chúng tôi có giúp qua Tu đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ Phan Thiết

Giúp cha Đinh Tiến Thảo, giáo xứ Ngọc Đường, Giáo phận Thanh Hóa trả nợ mua nhà nội trú cho các học sinh dân tộc = 240 triệu.

Chúng tôi đã chia cho 23 cơ sở, tu sĩ nhiều vùng khác nhau:

Saigon, Nha Trang, Cần Thơ, Bến Tre, An Giang, Trà Vinh, Dak Nong, Pleiku, Phan Thiết, Bình Thuận, Quảng Bình, Ban mê Thuột và Lào

Chúng tôi được các tu sĩ cũng như các cha giám đốc Caritas địa phương cố vấn, chúng tôi chủ yếu giúp các tu sĩ tiếp tục các công việc bác ái trước nay:

– Nuôi trẻ mồ côi, tàn tật.

– Nuôi người tâm thần.

– Bếp cơm bệnh viện.

– Giúp các hộ nghèo, người bị cách ly.

– Giúp người dân tộc phong cùi.

– Tòa Tổng giám mục Saigon.

– Các cộng đoàn tu sĩ gặp khó khăn.

– Giúp người về quê qua Tu Đoàn Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, Phan thiết.

Tiền đã phân chia hết, nhưng hôm nay chúng tôi còn nhận thêm các thơ xin giúp của các nơi, trong số này có thơ của sơ Maria Giuse Thông.

Một đoạn thư của sơ Trần Thị Thông:

Em lo cho người dân tộc nghèo khổ ở Lộc Ninh, Bình Phước, họ thiếu thốn mọi bề, từ thức ăn cho đến thuốc men, gặp bệnh dịch họ quá hoang mang, ngơ ngác lo lắng, em cố gắng giải thích nhưng họ cũng không hiểu được. Xin chị thương nhớ người dân tộc ở đây.

Một đoạn thư của cha Đinh Tiến Thảo:

Thưa chị, các công việc mục vụ của em là lo cho các lớp dự tòng, lo cho các em rước lễ lần đầu, thêm sức. Em làm linh mục đã 12 năm nay, em gắn bó với người dân tộc, em đã đăng ký để được ở với bà con Hmong, họ là những người khao khát được biết Chúa. Em nóng lòng được giúp họ.

Một đoạn thư của cha Nguyễn Văn Thành, Tu đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ, Phan Thiết:

Dòng người từ Saigon về quê vì Covid ngày càng đông. Trên quốc lộ 1A, đoạn từ ngã ba 46 hướng về phía bắc khoảng 2 cây số, như một triền dốc thoai thoải ôm trọn nhà của Tu Đoàn Anh Em Bác Ái Chúa Kitô Tôi Tớ. Từ khuôn viên Tu Đoàn nhìn ra quốc lộ, thấy đám đông vất vưởng trên những chiếc xe máy vượt hàng ngàn cây số về quê nhà, chúng con như nghe vang vọng lời của Chúa: “Chính anh em hãy cho họ ăn”.

Chúng con có chi cho họ ăn đó. Chúng con là TRẠM TIẾP SỨC cho những người về quê với lời nhắn: CƠM NƯỚC 0 ĐỒNG. Chúa Giêsu đã nói: “Người nghèo lúc nào anh em cũng có”, nhưng đoàn người bơ vơ trên đường về quê vì Covid thì lần đầu tiên chúng con thấy trong lịch sử. Đau lòng vì Covid, người dân đã bỏ nơi an cư lạc nghiệp để về nơi chôn nhau cắt rốn, anh em Tu Đoàn chúng con bỏ hết công việc để chia sẻ với anh chị em trên đường hồi hương.

 Một đêm không ngủ!

Lúc 8 giờ tối, có hai anh chị điện thoai: Cha ơi! Xe con bị hư, cho con gởi xe lại đây, khi nào hết dịch con ghé lấy, bây giờ con phải về Bình Định trước 6 giờ sáng mai mới được vào tỉnh.

11 giờ đêm, có người gọi: Cha ơi! Cha còn cơm cho con ăn với. Anh đang ở đâu vậy và có bao nhiêu người? Nhóm chúng con có 18 người gần tới thành phố Phan Thiết rồi. Chúa ơi! Quá mất 50 cây số, anh không gọi sớm hơn? Con cũng không biết ở đâu. Thôi không sao đâu cha, cha nghỉ đi, chúng con tự xoay sở cha ạ.

Gần 12 giờ đêm: Cha ơi xe chúng con bị hư rồi, xin cha giúp chúng con, chúng con đang ở Hàm Kiệm. Để cha Thành gọi anh bạn gần đó xem nhé? Anh đợi máy chút! Bạn tôi ơi! không ai bắt máy rồi! Giờ sao đây! Để cha Thành chạy ra nhé… thôi phiền cha, chúng con ngủ tại đây vì mấy chị em và con nhỏ hơi mệt, có bãi đất trống đây, chúng con ngủ tạm sáng mai tính tiếp…

Cứ như thế là công việc của Tu đoàn bây giờ.

 Trang Facebook của Tu đoàn:

Vì nhóm Thiên Triệu và gia đình chúng tôi ở Canada, quý độc giả ở Canada có thể e-transfert về địa chỉ e-mail: thientrieutoronto@gmail.com

Hoặc gởi chi phiếu về: Nguyễn Thị Nga

156 The Kingsway, Toronto, Ontario, M8X 2V3

Điện thoại: 647 707 2022. Chúng tôi sẽ có biên lai khai thuế cho quý độc giả

Các độc giả ở các nơi khác có thể mua money order gởi về: Nguyễn Thị Nga, 156 The Kingsway Toronto, Ontario, M8X 2V3, Canada

Còn ở Việt Nam, quý độc giả đã có những nơi giúp đỡ quen thuộc hoặc có thể gởi về các cơ quan Caritas địa phương.

Chúng tôi xin hết lòng cám ơn quý độc giả, chúng tôi kính chúc quý độc giả luôn được an bình trong cơn đại dịch này.

Nguyễn Thị Nga, nhóm Thiên Triệu Toronto, Canada

Nguyễn Thị Oanh (Marta An Nguyễn), Montreal, Canada