Marathon cầu nguyện: Từ Pompéi, nước Ý, cầu nguyện cho Giáo hội

115

Marathon cầu nguyện: Từ Pompéi, nước Ý, cầu nguyện cho Giáo hội

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2021-05-29

Đền thánh Đức Mẹ Mân Côi, ở Pompéi, nước Ý.

Trong suốt tháng 5, Đức Phanxicô tổ chức tháng marathon cầu nguyện để chấm dứt dịch Covid-19. Chuỗi cầu nguyện này liên kết ba mươi đền thờ khác nhau trên khắp thế giới. Mỗi ngày, một đền thờ sẽ lần hạt, cầu nguyện theo một ý chỉ đặc biệt. Hôm nay chúa nhật 30 tháng 5, marathon cầu nguyện của Đức Phanxicô dừng lại ở Đền thờ Đức Mẹ Mân Côi ở Pompéi, nước Ý.

Đức Mẹ Mân Côi: Giáo xứ của Thế giới

Hằng năm, cứ đến trưa ngày 8 tháng 5, giáo dân cầu nguyện với Đức Mẹ Mân Côi để “qua lời cầu bàu của Đức Mẹ” xin Chúa “thương xót và ban bình an cho Giáo hội và cho toàn thế giới.”

Lời cầu xin Đức Mẹ Pompéi được chân phước Bartolo Longo viết năm 1883, ngài sáng lập thánh địa mà ngài liên kết này. Ngày 2 tháng 10 năm 1872, khi đang ở trong một cánh đồng ở thung lũng Pompéi, chân phước Longo chứng kiến sự hiện ra thần bí của Đức Trinh Nữ. Đức Maria nói với chân phước: “Nếu con loan truyền tràng chuỗi Mân Côi, con sẽ được cứu.” Sau khi trở lại chớp nhoáng, để tạ ơn chân phước Bartolo Longo đã đặt viên đá đầu tiên để xây Đền thánh ngày 8 tháng 5 năm 1876. Nhận thấy người hành hương về đây rất đông, sau này Đức Lêô XIII đã thánh hiến Đền thánh là “Giáo xứ của Thế giới”. Bây giờ Đền thánh đón hơn 4 triệu giáo dân hành hương mỗi năm.

Ý chỉ cầu nguyện: Cầu nguyện cho Giáo hội

Hôm nay chúa nhật 30 tháng 5, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta cầu nguyện đặc biệt cho Giáo hội. Dù bây giờ người ta không còn tin vào Giáo hội, cũng như không còn tin vào Chúa, thì sự hiện diện của Giáo hội trong Kinh Tin kính (Tôi tin Giáo hội thánh thiện, công giáo và tông truyền), cho thấy Giáo hội là một huyền nhiệm được Chúa Ba Ngôi muốn. Giáo hội là đối tượng của đức tin, trước khi là một thể chế của con người. Nhìn từ bên trong, với ánh sáng đức tin, Giáo hội không còn xuất hiện như một thực tại xã hội phức tạp, mà như một mầu nhiệm Nhập thể, trong đó con người và thần linh hòa quyện vào nhau.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Marathon cầu nguyện: Từ Beirut, Liban, cầu nguyện cho những người thánh hiến