Sau khi từ nhiệm, Đức Bênêđictô XVI nghĩ chỉ còn sống thêm được vài tháng

221
Sau khi từ nhiệm, Đức Bênêđictô XVI nghĩ chỉ còn sống thêm được vài tháng
famillechretienne.fr, I. Media, 2021-04-02
Đức Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđictô XVI cho biết về tình trạng tinh thần của Đức Bênêđictô XVI khi ngài từ nhiệm vào tháng 2 năm 2013.
 Đức Bênêđictô XVI xác nhận việc từ nhiệm của ngài là một “quyết định khó khăn” nhưng ngài làm với “hết lương tâm” của mình.  ServizioFotograficoOR / CPP / CIRIC
Ngày 1 tháng 4 năm 2021, trong một đại hội tâm thần học ở Áo, Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của giáo hoàng danh dự trả lời trên báo định kỳ Đức Die Tagespost: “Khi Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm vào mùa xuân năm 2013, dường như với ngài – và cũng với tôi – ngài nghĩ chỉ sống được thêm vài tháng chứ không nghĩ sẽ sống thêm tám năm.” Giám mục cũng nói về cuộc khủng hoảng mà Giáo hội đang phải đối diện, đặc biệt là ở Đức.
Diễn giả bất ngờ tại một hội nghị do Viện Tôn giáo trong khoa Tâm thần và Tâm lý trị liệu, một cơ sở của Áo, Giám mục Gänswein đã tâm sự về tình cha con mà giám mục duy trì với giáo hoàng danh dự kể từ khi thân phụ của giám mục qua đời. Giám mục ở bên cạnh Đức Bênêđictô XVI, 93 tuổi, để giúp đỡ ngài trong các công việc hàng ngày. Ngài vui mừng vì “sự gần gũi hơn bao giờ hết” đã kết hợp ngài với Đức Bênêđictô XVI, đặc biệt là những lúc hai người đi bộ lần chuỗi Mân Côi trong khu Vườn Vatican.
Giám mục Gänswein không nghĩ mình sẽ ở lại lâu như thế trong Đan viện Mẹ Giáo hội: “Khi ngài từ chức vào mùa xuân năm 2013, dường như đối với ngài – và cũng với tôi – ngài chỉ còn vài tháng để sống chứ không phải là tám năm. Mọi thứ đã chuyển sang một ngã rẽ khác.”
Cuộc khủng hoảng sức khỏe nhìn từ đan viện Mẹ Giáo Hội
Giám mục Gänswein cho biết ngài ít bị ảnh hưởng vì các hạn chế sức khỏe liên quan đến tình hình đại dịch hiện nay. Ngài nói: “Có vẻ như sau khi từ chức 8 năm trước đây, Đức Bênêđictô XVI đã quyết định thử nghiệm cách ly cho chúng tôi.”
Tuy nhiên, ngài lo ngại cho ảnh hưởng tâm lý của “các vấn đề liên hệ” và chuyện cấm kỵ không nói ra của “những con số tự tử đáng báo động.”
Một “cuộc khủng hoảng sâu đậm” trong Giáo hội ở Đức
Ngài xác nhận, “đây là một cuộc khủng hoảng sâu đậm với những bất đồng quan điểm nghiêm trọng” trong hàng ngũ Giáo hội mà “từ nhiều thế kỷ nay chưa từng có”. Đề cập đến trường hợp của Đức, mà sự chia rẽ đã được đưa ra ánh sáng trong những năm gần đây, ngài nói, chúng ta có thể mong chờ “các phản ứng khác nhau của các giám mục.”
Ngài nói: “Đây là thời kỳ phân chia và quyết định.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Bài đọc thêm:  Đức Bênêđictô XVI không bao giờ nghĩ mình sống thọ đến tuổi này
Đức Bênêđictô XVI “vui mừng” vì Đức Phanxicô tuyên bố Năm Thánh Giuse