David Cheney, người thống kê con số các giám mục trên thế giới

226

David Cheney, người thống kê con số các giám mục trên thế giới

Ông David Cheney, chuyên gia tin học, bắt đầu công việc này bằng việc thành lập một cơ sở dữ liệu về các giáo phận Texas vào cuối những năm 1990 | DR

cath.ch, Bernard Litzler, 2021-04-06

Trang mạng cấp bậc-công giáo (catholic-hierarchy) do ông David Cheney, một giáo dân công giáo người Mỹ thực hiện, là nguồn tài liệu đáng tin cậy về các giám mục trên khắp thế giới, còn sống hoặc đã qua đời. Trong gần 20 năm, trang có 44 triệu lượt truy cập từ khắp nơi trên thế giới.

Bây giờ là năm giờ sáng ở Thành phố Kansas, Missouri. Như mọi buổi sáng, ông David Cheney làm việc trên máy tính. Công việc của ông? Cập nhật trang web cấp bậc-công giáo do ông thành lập và bổ túc mỗi ngày. Trả lời trong buổi phỏng vấn trực tuyến, ông Cheney cho biết: “Tôi làm việc ban đêm cho công việc quản lý với tư cách là người có trách nhiệm trong lãnh vực tin học. Và sau thời gian làm việc bình thường, tôi bổ túc thông tin trên trang web này.”

Từ Texas đến Trung Tây

Ông David say mê tìm hiểu thông tin và tài liệu về công giáo, dần ông làm trang web của ông, ông nói: “Vào cuối những năm 1990, tôi làm việc trong một trường đại học ở Texas với tư cách là một nhà khoa học máy tính. Và tôi đã phải chứng minh kỹ năng kỹ thuật của mình. Vào lúc đó, không có giáo phận nào ở bang Texas có trang web, trong khi các giáo phận khác ở Hoa Kỳ đã có. Vì thế tôi thành lập một cơ sở dữ liệu để cung cấp thông tin về các giám mục hiệu tòa của các giáo phận trong khu vực của tôi”.

Đây là cách dự án của ông bắt đầu, một cách khiêm tốn. Mới đầu, ông David Cheney chỉ làm trong khoảng một chục tòa giám mục ở Texas. Sau đó, ông thực hiện sang vùng Trung Tây, nơi ông xuất thân và bắt đầu thêm các yếu tố lịch sử ở đây. Dần dần, thông tin bao gồm các tòa giám mục và các giám mục hiệu tòa – tại chức và trước đây – trên toàn nước Mỹ, từ bắc chí nam. Sau đó ông thêm các giám mục của Châu Âu, Châu Phi và Châu Á vào dữ liệu. Tháng 8 năm 2002, trang cập bậc-công giáo ra đời dưới hình thức hiện nay: 8.700 giám mục và 5.300 giáo phận được đưa vào.

Hơn 40.000 giám mục

Gần hai mươi năm sau, kết quả thật đáng kinh ngạc. Hơn 40.000 giám mục được thống kê ở trang web, giám mục đương nhiệm cũng như các giám mục tiền nhiệm của họ. Nhờ sắp theo thứ tự bảng chữ cái nên việc tìm thông tin chỉ trong tích tắc. Mỗi hồ sơ đều ghi tên, ngày sinh, ngày thụ phong linh mục, giám mục và tòa giám mục sở tại, cũng như các chi tiết liên hệ đến giáo phận của họ. Một nguồn thông tin giá trị, bao gồm tất cả các châu lục. Ông David đơn giản nói: “Tôi cố gắng làm chính xác nhất có thể.”

Lễ phong giám mục của Giám mục Joseph Bonnemian đã được cập nhật trên trang của ông David Cheney | Ảnh chụp từ màn hình

Thật thú vị khi xem từ tên này sang tên khác, từ quốc gia này sang quốc gia khác, để biết hệ thống cấp bậc công giáo. Và tất cả đều được cập nhật. Ví dụ, giám mục Thụy Sĩ  Joseph Bonnemain là giám mục vừa được hồng y Kurt Koch phong vào ngày 19 tháng 3 năm 2021 tại Coire, cùng đồng tế có Giám mục Felix Gmür và Giám mục Pierre Bürcher. Và trang cũng cho biết, tân giám mục giáo phận Coire là thành viên của Opus Dei, được Đức Giám mục Franz Kưnig, tổng giám mục giáo phận Vienna truyền chức linh mục ngày 15 tháng 8 năm 1978.

Thu thập thông tin

Tính chính xác của thông tin là chìa khóa thành công của trang web. Một cách tỉ mỉ, ông David Cheney lấy dữ liệu từ trang Bolletino hàng ngày của Văn Phòng Báo chí Vatican, ghi các bổ nhiệm và từ chức của các giám mục. Ngoài ra, cứ ba năm một lần, ông vào xem các trang web của các giáo phận để cập nhật hóa.

Còn người dùng trang web, khi họ thấy lỗi thì họ gởi e-mail cho ông. Ông cho biết: “Luôn có những thay đổi. Nhưng với phản hồi và thu thập thông tin mà tôi nhận được, rất hiếm khi có sai sót nào.” Dù thận trọng, người phụ trách cũng thú nhận: “Tôi cung cấp địa chỉ trang web và điện thoại của các giáo phận nhưng không cung cấp địa chỉ e-mail, vì các e-mail thường thay đổi.” 

Một chút quảng cáo

Chúng tôi hỏi liệu trang web có thành công hay không, ông Cheney trả lời bằng cách nhìn vào màn hình: “Trong nửa giờ chúng ta đang nói chuyện, đã có 180 người truy cập”. Các số liệu chứng minh cho việc sử dụng trang web: trong mười năm hoạt động, năm 2012 có 20 triệu lượt truy cập. Hiện nay trang hiển thị 44 triệu lượt truy cập cho 305 triệu lượt xem trang trong gần hai mươi năm.

Nhưng làm thế nào trang web này có thể hoạt động, chỉ dựa trên công việc của người sáng tạo ra nó? “Tôi không có bất kỳ sự giúp đỡ nào, nhưng tôi có thể thêm một ít quảng cáo. Mục tiêu là trang web tự chủ về tài chính. Ông Cheney vừa cười vừa nói thêm: “Dĩ nhiên là nó không mang lại tiền cho tôi và chiếm rất nhiều thời gian của tôi”.

“Trong năm năm…”

Tuy nhiên, một trong những khó khăn là phải thích nghi với các Giáo hội gắn liền với Rôma, mà thuật ngữ của họ không tương ứng với các giáo phận công giáo bình thường. Ông David Cheney dành một trang đặc biệt cho các Giáo hội Đông phương với  các giáo chủ, thượng phụ và các giáo phái khác.

Trang web vẫn tiếp tục hoạt động. Hiện tại, ông David Cheney cho biết, việc làm tươi mới là chuyện hữu ích vì cơ sở dữ liệu đang nặng dần theo năm tháng. “Năm năm nữa, tôi sẽ nghỉ hưu. Và tôi sẽ có nhiều thì giờ thường xuyên hơn cho trang web.” Trong khi chờ đợi, trang cấp bậc-công giáo http://www.catholic-hierarchy.org/ vẫn là cơ sở thiết yếu của tài liệu công giáo quốc tế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch