Đức Phanxicô gặp hồng y Blase Cupich

317

Đức Phanxicô gặp hồng y Blase Cupich

Đức Phanxicô gặp hồng y Cupich, người chỉ trích các giám mục Mỹ về cách họ đối đầu với Biden

americamagazine.org, Gerard O’Connell, 2021-01-30

Đức Phanxicô chào hồng y Blase J. Cupich, giáo phận Chicago trong cuộc gặp với các giám mục Hoa Kỳ của bang Illinois, Indiana và Wisconsin trong chuyến thăm ngũ niên, ad limina ngày 12 tháng 12 – 2019 tại Vatican (Ảnh CNS / Vatican Media)

Sáng thứ bảy, Đức Phanxicô tiếp hồng y Blase J. Cupich tại Dinh Tông Tòa, Vatican. Hồng y Cupich là giám mục người Mỹ đầu tiên gặp Đức Phanxicô kể từ sau vụ tấn công vào Điện Capitol, sau ngày tổng thống Joseph. R. Biden nhậm chức, và sau bức thư của Hội đồng Giám mục Mỹ công bố vào ngày nhậm chức của tổng thống Biden, bức thư vốn không được đón nhận tốt ở Vatican.

Hồng y Cupich được Đức Phanxicô phong hồng y tháng 9 năm 2014 làm Tổng Giám mục thứ chín của giáo phận Chicago, ngài đến Rôma ngày thứ tư 27 tháng 1, để ngày hôm sau dự cuộc họp của Bộ Giám mục mà ngài là thành viên của Bộ. Bộ Giám mục tư vấn cho giáo hoàng về việc lựa chọn giám mục và các vấn đề liên quan đến giám mục. Như truyền thông giáo phận Chicago cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ tháng 2 năm ngoái, ngài đã có thể tham dự cuộc họp vì ngài đã chích ngừa vắc-xin Pfizer chống Covid-19.

Các nguồn tin của Vatican cho biết, Đức Phanxicô muốn nói chuyện với hồng y về tình hình ở Hoa Kỳ.

Đức Phanxicô đã tiếp hồng y Cupich nhiều lần ở Nhà Thánh Marta, nơi ngài sống, nhưng tin tức về những cuộc gặp gỡ riêng này không được công bố công khai. Tuy nhiên, quan trọng là lần này ngài quyết định tiếp hồng y Cupich ở thư viện riêng của Dinh Tông Tòa, dấu chỉ cho biết ngài muốn được công khai. Vatican đã loan tin này trong bản tin hàng ngày gởi báo chí.

Các nguồn tin của Vatican cho biết (nguồn tin không nêu danh tính vì không được phép nói), Đức Phanxicô muốn nói chuyện với hồng y về tình hình ở Hoa Kỳ. Họ cho biết ngài theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Mỹ kể từ cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm ngoái. Họ cho biết ngài cũng đã được thông báo tóm tắt về cuộc tấn công vào Điện Capitol, buổi lễ cầu nguyện có sự tham dự của ông Biden và Kamala Harris tại Đài tưởng niệm Lincoln cùng với hồng y Wilton Gregory, giáo phận Washington  và lễ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1.

Cũng các nguồn tin này cho biết, Đức Phanxicô đã được báo cáo đầy đủ về tuyên bố của Tổng Giám mục José Gomez, chủ tịch Hội đồng Giám mục Mỹ, công bố cùng ngày và những phản đối của một số giám mục, không chỉ nói riêng với Tổng giám mục mà một số còn bày tỏ công khai theo những cách khác nhau, trong đó có hồng y Cupich, Joseph W. Tobin và Seán P. O’Malley. Các nguồn tin cũng cho biết, Đức Phanxicô cũng được thông báo về sự ủng hộ của một số giám mục như Tổng Giám mục Allen H. Vigneron, Salvatore J. Cordileone và Joseph F. Naumann và một số giáo dân như các tác giả George Weigel và Tim Busch, đồng sáng lập Viện Napa với bức thư của Tổng Giám mục Goméz.

Đề cập đến Vatican, người cố vấn cho biết, “Ở đây, chúng tôi cố gắng xây những cây cầu, chứ không làm nổ tung chúng.” Đó là một cách tiếp cận được các giám mục Mỹ như hồng y Cupich, Tobin và O’Malley làm.

Các nguồn tin cho biết, giáo hoàng cũng đã được thông báo ngắn gọn về sự phản đối và dè dặt nghiêm trọng của một số cố vấn cấp cao của Vatican đối với Hội đồng Giám mục Mỹ (USCCB) về tuyên bố của tổng thống. Những phản đối của họ đã được một cố vấn xin ẩn danh tóm tắt ngắn gọn cho trang America. Ông nói: “Đây không phải là lúc, cũng không phải là nơi cho một tuyên bố như vậy”.

Ông giải thích thêm, sự không đồng ý của họ với tuyên bố của Tổng Giám mục Gomez không phải về vấn đề phá thai, nhưng liên hệ đến cách tiếp cận đối đầu, thời điểm và chiến lược kèm theo liên quan đến “tính nhất quán kết nối sự hiệp thông thánh thể,” có nghĩa là từ chối cho rước lễ, được đề cập trong bức thư của Tổng Giám mục Gomez gởi cho các giám mục đi kèm với lời tuyên bố.

Đề cập đến Vatican, người cố vấn cho biết, “Ở đây, chúng tôi cố gắng xây những cây cầu, chứ không làm nổ tung chúng.” Đó là một cách tiếp cận được các giám mục Mỹ như hồng y Cupich, Tobin và O’Malley làm.

Sáng nay, Đức Phanxicô và hồng y Cupich đã nói chuyện riêng với nhau. Vatican không tiết lộ nội dung buổi nói chuyện của hai vị, va hồng y Cupich cũng không bình luận gì.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đã đến lúc Vatican điều tra Hội đồng Giám mục Mỹ