Đức Phanxicô ca ngợi sự im lặng

443

Đức Phanxicô ca ngợi sự im lặng

cath.ch, I. Media, 2021-01-17

Đức Phanxicô viết trong lời tựa quyển sách cho cuốn sách của linh mục Dòng Capuchin, Emiliano Antenucci: “Im lặng cũng là ngôn ngữ của Chúa và cũng là ngôn ngữ của tình yêu.” Quyển sách có tựa đề “Đừng nói xấu người khác” (Non sparlare degli altri) và được nhà xuất bản Ý Effata tái xuất bản vào tháng 1 năm 2021.

Theo Đức Phanxicô, không nói xấu không những chỉ là một hành động đạo đức mà còn là một hành vi của con người, vì “khi chúng ta ‘nói xấu’ người khác là chúng ta làm dơ bẩn hình ảnh của Thiên Chúa ở trong mỗi người.”

Vì thế cân nhắc chữ để dùng là chuyện thiết yếu. Bởi vì “chữ” cũng có thể là “nụ hôn, cái vuốt ve, là thuốc men”, nhưng cũng có thể là “con dao, lưỡi kiếm hoặc viên đạn”. Ngài cảnh báo: “Chúng ta là ‘những kẻ khủng bố’ khi chúng ta thả ‘những quả bom’ là lời đàm tiếu, vu khống và ghen tị.” Đức Phanxicô nhắc lại lời Mẹ Thánh Têrêxa: “Hoa quả của thinh lặng là cầu nguyện. Hoa quả của cầu nguyện là đức tin. Hoa quả của đức tin là tình yêu. Hoa quả của tình yêu là phục vụ. Hoa quả của phục vụ là hòa bình”. Để tìm lại đúng cách dùng lời, ngài mời gọi chúng ta phó mình cho Đức Trinh Nữ Im lặng.

Im lặng trong thang máy

Đức Đức Phanxicô đặc biệt gắn bó với hình ảnh này của Đức Mẹ. Năm 2016, ngài làm phép bức tượng được các nữ tu Dòng Biển Đức vẽ, các nữ tu ở Tu viện Mẹ Giáo hội trên đảo San Giulio, giữa hồ Orta, phía bắc nước Ý. Bức tượng lấy cảm hứng từ nghệ thuật Byzantin, là hình ảnh Đức Mẹ để ngón tay trỏ trên miệng, giống như lời mời thinh lặng và hướng nội. Bức tượng được linh mục Emiliano tặng cho ngài năm 2016. Sau đó ngài treo một bản sao trước thang máy ở lối vào chính của Tông Tòa Vatican.

Marta An Nguyễn dịch