Đức Hồng Y Pell tố cáo sự kém cỏi của các thành viên Giáo triều

205

Đức Hồng Y Pell tố cáo sự kém cỏi của các thành viên Giáo triều

cath.ch, imed, 2021-01-17

“Có một mối dây liên hệ chặt chẽ giữa sự kém cỏi và biển thủ”, Đức Hồng Y George Pell cho biết trong một hội thảo trên mạng được Viện Quản lý Giáo hội Toàn cầu tổ chức, và được mạng truyền thông Ý Il Messagero phát ngày thứ bảy 16 tháng 1 năm 2021. Cựu Bộ trưởng Kinh tế hoan nghênh cuộc cải cách tài chính do giáo hoàng khởi xướng.

Tháng 11 năm 2020, Đức Phanxicô đã chính thức chuyển giao các ngân khoản cho đến nay do Phủ Quốc Vụ Khanh quản lý qua cho Cơ quan Quản lý Di sản của Tông Tòa (APSA). Bước đi “cần thiết” này đã được hồng y người Úc hoan nghênh: theo ngài, bây giờ sẽ dễ dàng hơn để chấm dứt những chuyển nhượng mờ ám.

Vụ “bất động sản London” có thể tránh được

Hồng y Pell tuyên bố: “Có một mối dây liên hệ chặt chẽ giữa sự kém cỏi và biển thủ”. Ngài nhấn mạnh: “Nếu có những người có khả năng biết họ đang làm gì thì biển thủ sẽ khó hơn nhiều”, đồng thời ngài kêu gọi Vatican và các giáo phận trên thế giới phải minh bạch. Ngài tố cáo: “Khi tôi còn ở Vatican, việc biết ai chịu trách nhiệm quản lý tiền là việc thứ yếu.

Rất nhiều vụ bê bối tài chính – chẳng hạn vụ mua bất động sản gây tai tiếng ở London, thiệt hại uớc tính từ một đến hai triệu âu kim – có thể tránh được nếu có cuộc kiểm soát bên ngoài, một kiểm soát đã được dự trù năm 2016 nhưng rồi đã bị hủy bỏ.

Lời khuyên của các chuyên gia để quản lý các khoản đầu tư của Vatican có không?

Việc thành lập một hội đồng chuyên gia để quản lý các khoản đầu tư của Vatican, một dự án của giáo hoàng, sẽ là “chuyện tối quan trọng”. Ngài nói thêm: “Tôi không chắc Vatican có thể tiếp tục thua lỗ như cách chúng ta đã làm. Các vấn đề tài chính của Vatican, vốn rất cơ cấu, không chỉ liên quan đến virus coronavirus.”

Một lần nữa, hồng y Pell tố cáo việc dùng Quỹ Thánh Phêrô để đầu tư: “Nếu các ân nhân đóng tiền cho Giáo hội cho một mục đích cụ thể, thì số tiền này phải được dùng vào mục đích này (…) chứ không phải cho mục đích nào khác. Tôi không đồng ý việc dùng Quỹ này để cân đối sổ sách, nhằm giảm thiểu thâm hụt.” Ngài cũng cho biết, ngài đã làm áp lực để các báo cáo của Vatican có thể phản ánh sự thật rằng Quỹ Thánh Phêrô một phần lớn được dùng để cho các hoạt động đúng đắn của Giáo triều.

Hoan nghênh những tiến bộ gần đây của Vatican trong vấn đề tài chính, hồng y cũng nhận xét về vai trò của giáo hoàng trong việc này: “Ngài giống như nhà lãnh đạo của bất kỳ tổ chức nào. Không phải vì ngài quyết định điều gì đó cần được làm mà nó sẽ tự động được làm.” Đây là lý do vì sao ngài muốn đổi mới văn hóa tài chính ở các giáo phận trên khắp thế giới và giáo dục tài chính trong các chủng viện.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch