Bị buộc tội che giấu lạm dụng, Hồng y Woelki phó vào tay giáo hoàng

430

Bị buộc tội che giấu lạm dụng, Hồng y Woelki phó vào tay giáo hoàng

cath.ch, Jacques Berset, 2020-12-11

Bị cáo buộc che giấu hành vi lạm dụng, hồng y người Đức Rainer Maria Woelki, ngày thứ Sáu 11 tháng 12 – 2020 tuyên bố giao phó vào phán quyết của Đức Phanxicô. Đức Tổng Giám mục giáo phận Cologne bị cáo buộc năm 2015 đã không báo cáo với Vatican một trường hợp lạm dụng tình dục nghiêm trọng của một linh mục ở Düsseldorf 30 năm về trước, linh mục này đã qua đời năm 2017, vì thế ngài đã vi phạm giáo luật.

Ngay sau khi có cuộc kiểm tra vụ này ở Rôma, Tòa Tổng Giám mục giáo phận Cologne cho biết, sẽ “thông báo công khai” vụ này. Ngày thứ năm 10 tháng 12, Cộng đoàn phụ nữ công giáo Đức là tổ chức đầu tiên yêu cầu hồng y-tổng giám mục giáo phận Cologne từ chức. Những lời lên tiếng chỉ trích khác của công giáo như Hiệp hội giáo phận Cologne của Liên đoàn Thanh niên Công giáo Đức (BDKJ) cũng mong muốn hồng y Woelki từ chức. Các nhà chức trách của văn phòng tòa giám mục ở Cologne đã chỉ thị cho công ty luật Westphal-Spilker-Wastl (WSW) ở Munich tiến hành cuộc điều tra về cách thức mà các nhà chức trách giáo phận đã xử lý các vụ lạm dụng tình dục.

Báo cáo cuộc điều tra chưa được công bố

Theo yêu cầu khẩn cấp của hồng y Woelki, báo cáo cũng phải bao gồm tên của những người đã che đậy các vụ lạm dụng tình dục hoặc đã không trừng phạt họ một cách có hệ thống. Báo cáo dự kiến sẽ được trình bày với báo chí vào tháng 3 năm 2020. Nhưng ngay trước ngày được công bố, hồng y đã rút lui vì lý do pháp lý, nêu lên “những thiếu sót nghiêm trọng về phương pháp luận” của mình. Cho đến thời điểm này, chưa có ngày công bố mới.

Cuối cùng nhà giáo luật Thomas Schüller, giáo sư tại Đại học Münster đã yêu cầu hồng y Woelki công bố bản báo cáo về những vụ lạm dụng mà ngài đã yêu cầu làm, giáo sư cho biết: “Hồng y Woelki được khuyên nên đưa đưa ra công chúng vào thời điểm thích hợp bản báo cáo của văn phòng luật sư Munich”.

Các thiếu sót phải được nêu ra

Hồng y Woelki viết trên trang của giáo phận Cologne: “Để làm sáng tỏ những cáo buộc về giáo luật chống lại tôi, tôi xin Đức Thánh Cha xem lại vấn đề này.” Thực tế vẫn là những thiếu sót trong cuộc đấu tranh chống bạo lực tình dục phải được nêu lên, dù đó là người nào mà các cáo buộc này nhắm đến, ngài nói tiếp, chính xác điều này cũng áp dụng cho chính bản thân ngài.

Theo Hãng thông tấn Công giáo Đức (KNA), ngày 10 tháng 12, báo Kölner Stadt-Anzeiger cho biết trường hợp của linh mục O., đến từ Düsseldorf, nơi khi còn trẻ, hồng y Rainer Maria Woelki đã thực tập mục vụ đầu tiên trong cương vị tập sinh và phó tế. Năm 2010, một nạn nhân đã tố cáo với tòa giám mục. Ông cáo buộc linh mục O. đã lạm dụng ông vào cuối những năm 1970 khi ông đi nhà trẻ. Năm 2011, nạn nhân nhận 15.000 âu kim, gấp ba lần mức bình thường để bồi thường cho những đau khổ của ông.

Cố hồng y Joachim Meisner cũng liên hệ

Hồng y Woelki là Tổng Giám mục của giáo phận Cologne từ tháng 7 năm 2014. Vì thế cáo buộc che giấu không chỉ liên quan đến ngài, mà còn liên quan đến vị tiền nhiệm của ngài là hồng y Joachim Meisner (1933-2017). Câu hỏi đặt ra là đến mức độ nào hồng y Meisner và sau này là hồng y Woelki, người kế nhiệm bị buộc phải mở cuộc điều tra sơ bộ theo giáo luật và báo cáo vấn đề về Rôma.

Hồng y Woelki tự bảo vệ, năm 2015, linh mục bị buộc tội khi đó ở tuổi 86, không còn minh mẫn để bị thẩm vấn vì tình trạng sức khỏe, và đây là điều đã ngăn một cuộc điều tra sơ khởi theo giáo luật. Linh mục O. bị tai biến lần thứ hai và bị lẫn ở giai đoạn nặng nên không thể có một cuộc thẩm vấn để làm sáng tỏ trường hợp. Ngoài ra, nạn nhân không muốn hợp tác để làm sáng tỏ sự thật bằng cách đối đầu với linh mục O. Cũng không có khả năng làm rõ nào khác, như qua các nhân chứng.

Một biên bản giám định sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2021

Theo tòa giám mục Cologne cho biết, một biên bản giám định do hồng y yêu cầu luật sư hình sự Cologne Björn Gercke làm sẽ được công bố vào tháng 3 sang năm để đánh giá cách thức mà ngài đối xử với kẻ bị cáo buộc xâm phạm, đã qua đời năm 2017, về mặt luật hình sự và giáo luật. Luật sư Björn Gercke phụ trách công việc chuyên môn này, vì hồng y Woelki không muốn công khai cuộc điều tra của tòa giám mục giao cho công ty luật Westpfahl Spilker Wastl (WSW) ở Munich về việc xử lý các vụ lạm dụng. Ngài biện minh cho quyết định của mình vì “các thiếu sót hệ thống” của vụ điều tra này. Các phương tiện truyền thông gần đây đã nêu bật lần lượt các trường hợp riêng lẻ từ cuộc điều tra của công ty luật WSW hoặc các hồ sơ liên quan.

Trong các trường hợp chưa được công bố của cuộc điều tra của công ty luật WSW, Tổng Giám mục đương nhiệm của Hamburg, Stefan Hesse, người là chánh văn phòng kiêm tổng đại diện ở Cologne – lúc đó là cộng tác viên chủ chốt của cố hồng y Joachim Meisner – cũng ở trong vụ điều tra. Giám mục Hesse đã không phản ứng thích ứng trong các vụ lạm dụng. Giám mục Hesse kiên quyết bác bỏ những cáo buộc che đậy, nhưng muốn Rôma quyết định xem mình có còn ở chức vị hay không.

Đức Phanxicô đã ra lệnh buộc phải báo cáo các vụ lạm dụng

Năm 2019, Đức Phanxicô đã ra lệnh bắt buộc báo cáo các trường hợp lạm dụng và gọi hành vi che đậy lạm dụng tình dục là sai trái. Trong bối cảnh này, Giám mục của Münster, Felix Genn, với tư cách là giám mục lớn tuổi nhất của giáo phận Cologne sẽ xem xét liệu có thích hợp để mở một cuộc điều tra giáo luật chống lại hồng y Woelki hay không. Bắt buộc phải làm như vậy trong một số trường hợp nhất định.

Ngày 17 tháng 12 năm 2019, một “chỉ dụ” được hồng y Quốc vụ khanh Petro Parolin và Hồng y Luis Francesco Ladaria, bộ trưởng Bộ Tín Lý đã cùng ký để ấn định “bí mật giáo hoàng không không áp dụng cho các cáo buộc, xét xử và quyết định” liên quan đến bạo lực tình dục do các giáo sĩ vi phạm với trẻ vị thành niên, những người dễ bị tổn thương hoặc được đặt dưới quyền của họ, việc che giấu các sự kiện đó theo hệ thống cấp bậc và việc giam giữ tài liệu khiêu dâm trẻ em.

Dỡ bỏ bí mật giáo hoàng

Cho đến lúc đó các thủ tục theo quy tắc vẫn thuộc về bí mật giáo hoàng, kể cả nạn nhân cũng chỉ được nghe với tư cách nhân chứng. Mức độ bảo mật rất cao này đã bị chỉ trích nhiều lần trong hội nghị thượng đỉnh về bảo vệ trẻ vị thành niên, được tổ chức vào cuối tháng 2 năm 2019 tại Vatican.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch