Đức Phanxicô tấn công về vấn đề kỳ thị người đồng tính

500

Đức Phanxicô tấn công về vấn đề kỳ thị người đồng tính

lapresse.ca, Mathieu Perreault, 2020-10-25

Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 21 tháng 10

Lời tuyên bố ủng hộ các kết hợp dân sự người đồng tính của Đức Phanxicô trong cuốn phim tài liệu Francesco được chiếu tuần trước không có gì là mới. Nhưng theo nhiều quan sát viên, ngài quyết định nhắc lại lập trường này để gây áp lực lên các giám mục châu Phi, các người mà theo ngài chưa lên án đủ nạn kỳ thị người đồng tính.

Linh mục Dòng Tên Thomas Reese ở Đại học Santa Clara, California, ngài điều khiển tạp chí Dòng Tên America từ năm 1998 đến năm 2005 giải thích: “Đức Phanxicô hẳn đã suy nghĩ về vấn đề này khi ngài còn là Tổng giám mục giáo phận Buenos Aires. Mới đầu ngài phản đối, nhưng cuối cùng ngài đã ủng hộ giải pháp này để tôn trọng quyền của người đồng tính. Dù hôn nhân chỉ dành cho người dị tính, nhưng theo suy tư của ngài thì không có vấn đề gì khi bảo vệ các người đồng tính sống chung như một cặp vợ chồng, cho phép họ đến thăm người thân trong bệnh viện, được gặp con cái”.

Ngài cũng đã có các lời tuyên bố tương tự trong một cuộc phỏng vấn với một nhật báo Ý năm 2014 và trong một cuốn sách xuất bản ở Pháp năm 2017.

Vì sao câu trích này lại được đưa vào phim tài liệu? Linh mục Reese nói: “Cái gì là chuyện cũ với các người đã biết Giáo hội thì không nhất thiết phải như thế với thế giới Anglo-Saxon. Đây là cuốn phim sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn ở các nước phương Tây. Đức Phanxicô biết mình phải làm gì khi ngài chấp nhận câu trích này ở bất cứ đâu trong phim. Ngài lo về tình trạng kỳ thị người đồng tính ngày càng có tổ chức ở các nước mới nổi, đặc biệt ở châu Phi. Ngài muốn Giáo hội bảo vệ người đồng tính ở châu Phi, cũng như Giáo hội bảo vệ phụ nữ và tố cáo chế độ đa thê ở đây. Cũng có sự không khoan dung công khai, đặc biệt là với các nhà lãnh đạo Công giáo, ở châu Á và châu Mỹ Latinh.”

Nhà thực hiện phim tài liệu Francesco Evgeny Afineevsky (trái), ông Paolo Ruffini (phải), Bộ trưởng Bộ Truyền thông trong buổi trao giải ở Vatican. Hình Alessandra Tarantino, AP

Trong tuần này các phương tiện truyền thông công giáo đưa tin các lời lên án của nhiều giám mục bảo thủ ở Mỹ và nhấn mạnh trong các năm vừa qua, một số Hội đồng Giám mục quốc gia ở Phi châu đã công khai tấn công đồng tính.

Làm thế nào một giám chức có thể ủng hộ quyền của người đồng tính, khi không chấp nhận quan hệ tình dục đồng giới? Linh mục Reese nói: “Người Công giáo không tin vào việc ly dị và tái hôn, nhưng họ không có vấn đề gì với xã hội dân sự cho phép ly dị và tái  hôn”.

Điều này không thay đổi thần học của Giáo hội. Nó cho phép xã hội dân sự tạo ra các hệ thống pháp luật để giải quyết các vấn đề cụ thể về con người. Linh mục Dòng Tên Thomas Reese, Đại học Santa Clara ở California

Phân cực

Phản ứng của người công giáo phương Tây sẽ như thế nào? Linh mục Reese nói: “Sẽ có các phản ứng của nhiều thái cực khác nhau,  nhưng ở trung tâm, quan điểm của Giáo hội về các giải pháp thực dụng cho các vấn đề của thế giới hiện đại là rất rõ ràng. Các tổng giám mục bảo thủ của Mỹ và người công giáo rất tiến bộ được trích dẫn trên các phương tiện truyền thông, nhưng họ không đại diện cho đại đa số các tín hữu. Hơn 70% người công giáo Mỹ ủng hộ hôn nhân đồng tính và ít lấy làm điều việc Vatican ủng hộ các kết hợp dân sự. Nhưng các phương tiện truyền thông thích các câu chuyện pha trộn tình dục và Vatican”.

Liệu tuyên bố này của giáo hoàng có tác động đến mật nghị tiếp theo, khi các hồng y của các nước mới nổi sẽ đóng một vai trò lớn hơn so với năm 2013 không? Linh mục Reese trả lời: “Không, tôi không nghĩ vậy, đồng tính không phải là đề tài ưu tiên trong các cuộc thảo luận của Giáo hội. Vì lý do này, tôi không nghĩ Giáo hội sẽ muốn sửa lại quan điểm cuối cùng đã được Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra về chủ đề này năm 2003”.

Dấu hiệu cho thấy vấn đề tế nhị ở Vatican, các phương tiện truyền thông Ý đưa tin ngày thứ sáu, các cơ quan truyền thông của Tòa thánh từ chối bình luận về lời tuyên bố của Đức Phanxicô về các kết hợp dân sự. Một sự mơ hồ cũng bao quanh bối cảnh của lời tuyên bố này. Ngay từ đầu, đạo diễn Evgeny Afineevsky của bộ phim tài liệu tuyên bố ông đã tự mình thực hiện cuộc phỏng vấn, nhưng các phương tiện truyền thông Ý đưa tin, đó là một cuộc phỏng vấn dành cho mạng Televisa của Mexico năm 2019. Trong một thông cáo báo chí, Televisa cho biết họ không sử dụng câu trích này cho kết hợp dân sự vì trong quá khứ Đức Phanxicô đã nói về vấn đề này.

Ngày thứ tư 21 tháng 10 vừa qua, cuốn phim của nhà đạo diễn người Mỹ gốc Nga-Do thái đã ra mắt trong buổi liên hoan phim Rôma.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm:m thế nào nhà thực hiện phim có được đoạn trích Đức Phanxicô nói về kết hợp dân sự

Điều gì đang xảy ra ở Bộ Truyền thông Vatican?

Vì sao Đức Phanxicô ủng hộ việc công nhận kết hợp dân sự cho các cặp đồng tính

Lời của Đức Phanxicô về hôn nhân đồng tính: mới hay tiếp tục?