Coronavirus: khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng hơn khủng hoảng sức khỏe

87
Coronavirus: khủng hoảng tâm lý nghiêm trọng hơn khủng hoảng sức khỏe
msn.com/fr, Triết gia André Comte-Sponville, 2020-10-1
Triết gia André Comte-Sponville
Đầu tiên, đó là nỗi sợ hãi về căn bệnh mới này, và cả cái chết nó có thể gây ra. Một nỗi sợ hãi chính đáng, vì virus lưu hành và đôi khi gây tử vong, nhưng thường nó không tỷ lệ tương xứng với các bài viết gây lo lắng của giới truyền thông và của Cơ quan Y tế gây ra.
Nhiều người trong chúng ta lo sợ hậu quả kinh tế của cuộc khủng hoảng sức khỏe trầm trọng hơn là chính đại dịch. Nhưng chúng ta đã không nói đủ về hậu quả tâm lý của cuộc khủng hoảng này, kể cả ở các nước giàu có phương Tây. Đầu tiên, đó là nỗi sợ hãi về căn bệnh mới này, và cả cái chết nó có thể gây ra. Một nỗi sợ hãi chính đáng, vì virus lưu hành và đôi khi gây tử vong, nhưng thường là không tỷ lệ tương xứng với các bài viết gây lo lắng của giới truyền thông và của Cơ quan Y tế của chúng ta. Tôi bị sốc vì các quảng cáo đáng sợ này, lại được quỹ của các người đóng thuế tài trợ, hình ảnh chúng ta thấy là trẻ con hôn bà của chúng: và cảnh sau là cảnh bà ở bệnh viện, trong phòng chăm sóc đặc biệt, có thể là sắp chết. Hãy tưởng tượng nỗi sợ hãi của các em bé đã hôn bà của chúng hai hoặc ba ngày trước đó, các em sẽ hoảng sợ với ý nghĩ có thể mình chịu trách nhiệm cho cái chết của bà! Đây có phải là lý do vì sao chúng ta đóng thuế: để làm cho con cái chúng ta sợ ư? Chúng ta cần nhớ lại điều này, trung bình Covid gây tử vong chỉ 0,5% trường hợp, nó còn rất xa mới là một trong các nguyên nhân chính gây tử vong (kể cả nơi người lớn tuổi nhất), và không có nhiều trường hợp tử vong ở Pháp kể từ khi dỡ bỏ cách ly. Các hậu quả của việc cách ly, mang khẩu trang, giãn cách xã hội của người dân thì thật đáng lo ngại.
Cuối cùng tôi thấy khó chịu với tất cả những người nói với tôi, với giọng lo lắng hoặc thương cảm: “Ông hãy chăm sóc bản thân!”  Cuộc sống ngày nay không còn nguy hiểm hơn trước, hay đúng hơn ít hơn nhiều so với các thế kỷ trước đây. Vì sao tôi lại lo lắng hơn – khi tôi không còn quá nhiều thứ để mất – tôi không còn ở trong tuổi trẻ nữa?
Mối quan tâm của giới trẻ
Nhưng tôi lo cho các người trẻ ở đất nước già nua này. Tương lai kinh tế của họ bị tổn hại nặng. Và bây giờ chúng ta muốn cấm họ ra ngoài, khiêu vũ, chơi thể thao, gặp gỡ bạn bè (kể cả ở nhà nhau)! Ai trong số họ giữ vững tinh thần thì thật là giỏi!
Tôi lo cho chúng ta tất cả, nhưng lo nhiều hơn cho tinh thần hơn là lo cho thể xác. Tôi nhận nhiều e-mail báo động của các bác sĩ tâm thần, họ lo lắng về tác động của việc cách ly, mang khẩu trang và giãn cách xã hội trên tinh thần người dân. Một trong các bác sĩ viết cho tôi, bầu khí hiện nay góp phần gây ra hoặc làm  trầm trọng thêm các căng thẳng, rối loạn lo âu và trầm cảm. Một bác sĩ khác cho tôi xem một nghiên cứu gần đây cho thấy 14% người dân có ý định tự tử, con số này cao gấp ba lần tỷ lệ chung thông thường. Bác sĩ thứ ba lo lắng về việc bắt buộc người lớn phải mang khẩu trang trong các nhà trẻ: đâu là hậu quả ảnh hưởng đến trẻ em, các em cả ngày không thấy một nụ cười, không thấy một gương mặt?
Và bây giờ Bộ trưởng y tế yêu cầu  chúng ta mang khẩu trang ở nhà! Tội cho trẻ em! Tội cho đất nước! Đây có phải là cách chúng ta sống không?
Đời sống xã hội không phải là điều xa xỉ. Sự gần gũi về mặt thể chất không phải là điều xấu. Chúng ta phải tự bảo vệ mình, đó là điều cần thiết. Nhưng chúng ta cũng phải tự bảo vệ mình trước các lo lắng và chứng trầm cảm đe dọa, nguy hiểm hơn rất nhiều với người trẻ tuổi, hơn cả coronavirus!
Marta An Nguyễn dịch
Bài đọc thêm: Triết gia André Comte-Sponville: “Tận dụng cách ly để đọc và suy ngẫm”
André Comte-Sponville: “Tình đoàn kết có thể nảy sinh từ cuộc khủng hoảng này”
André Comte-Sponville: “Xin quý vị để chúng tôi chết như chúng tôi muốn!”