Tỉnh bang Quebec, Canada: giới hạn thánh lễ 25 người, một cha xứ muốn tạm ngưng các thánh lễ

230

Tỉnh bang Quebec, Canada: giới hạn thánh lễ 25 người, một cha xứ muốn tạm ngưng các thánh lễ

Linh mục Alain Roy, cha xứ nhà thờ Saint-Joachim ở Pointe-Claire muốn tạm ngưng thánh lễ hơn là từ chối người thứ 26!

presence-info.ca, François Gloutnay, 2020-09-23

Cha xứ nhà thờ Saint-Joachim ở Pointe-Claire hủy ba thánh lễ vào cuối tuần này. Ba thánh lễ dự trù cho ngày thứ bảy và chúa nhật sẽ không được cử hành.

Ngày thứ tư 23 tháng 9, linh mục Alain Roy viết cho giáo dân: “Tôi nghĩ không nhọc công phải nhờ năm thiện nguyện viên để lo cho thánh lễ chỉ có 20 người tham dự.”

Ngày chúa nhật 20 tháng 9, cơ quan Y tế và Dịch vụ xã hội tỉnh bang cho biết, kể từ bây giờ mỗi thánh lễ hay các sinh hoạt chỉ giới hạn cho 25 người ở các vùng có lệnh báo động màu cam.

Linh mục Roy thắc mắc: “Làm sao từ chối những người đã đến nhà thờ, chẳng lẽ để họ về. Không có lý do gì để huy động thiện nguyện viên phải đến nhà thờ trong hoàn cảnh như vậy, họ hoang mang và bị tổn thương. Ngày thứ tư 23 tháng 9, cha đã quyết định không mở cửa nhà thờ vào cuối tuần này, ngày 26 và 27 tháng 9”.

Ít nhất trong một tuần

Vậy mà trên trang mạng của họ đạo ngày 22 tháng 9 cha cho biết sẽ cử hành ba thánh lễ ngày chúa nhật, đặc biệt vì “Đức Tổng Giám mục giáo phận Montreal khuyến khích các giáo xứ tiếp tục cử hành với số lượng tối đa 250 người cho đến khi có thông báo mới”. Cha đã gởi một thư điện tử cho 250 người. “Một số phản ứng rất tích cực. Một số cảm thấy không thoải mái vì hành động bất tuân dân sự này. Tôi nghĩ đến thứ bảy này, các giám mục sẽ có được thỏa thuận với chính phủ hoặc các giám mục sẽ đưa ra các chỉ dẫn mới cho chúng tôi”.

Linh mục Roy giải thích: “Có lẽ tôi đã hiểu sai rằng Đức Tổng Giám mục giáo phận Montreal đã xin chúng tôi duy trì hiện trạng trong lúc này. Hôm nay tôi được nghe, cuối tuần này tốt hơn nên tôn trọng các tiêu chuẩn đã quy định”.

Linh mục giải thích: “Chỉ cho phép 25 người vào nhà thờ thì rất khó xử vì kể từ khi nhà thờ được mở cửa trở lại vào tháng 6 thì mỗi lễ chúa nhật có từ 75 đến 100 người tham dự. Và bây giờ chúng tôi phải từ chối những người đã đến trước cửa nhà thờ kể từ người thứ 26 hay sao? Tôi muốn chúng tôi cách ly một tuần rồi sẽ xem sau.”

Ghi nhận từ Tổng giáo phận

Sáng thứ tư 23 tháng 9, Đức Tổng Giám mục giáo phận Montréal Christian Lépine, trong cuộc họp với tất cả các thành viên khác của Hội đồng Giám mục Công giáo Canada, đã không thể giải thích từ đâu có sự hoang mang về con số giáo dân được phép tham dự thánh lễ trong các nhà thờ của giáo phận Montreal.

Bà Erika Jacinto, thư ký truyền thông của Tòa Giám mục cho biết: “Không có thông tin nào được gởi đến chúng tôi.” Tuy nhiên có một bản ghi nhận được gửi vào đầu tuần mời tất cả các người điều hành giáo xứ tạm thời tuân theo các hướng dẫn do Giáo phận thiết lập trong bản thông tin 18, cụ thể định mức tối đa 250 người cho đến khi có thông báo mới”.

Ngày thứ tư 23 tháng 9, Đức Giám mục phụ tá Alain Faubert công nhận có bản thông tin này và cho biết đây là thực dụng: “Đây không phải chống lại các quy định mới vì các giám mục đã yêu cầu chính quyền xem lại quyết định của Bộ trưởng Christian Dubé công bố ngày thứ hai. Tôi muốn tránh cho các hội đồng giáo xứ không bị khó xử, một ngày cho phép 250 người, ngày hôm sau chỉ còn 25, rồi quay về 250 người nếu chính quyền thay đổi quyết định. Tôi muốn nói, sẽ có rất ít giáo xứ tổ chức thánh lễ hoặc các sinh hoạt chỉ giới hạn 25 người.”

Ngài nói tiếp: “Chúng tôi muốn nói với mọi người, chúng ta nên chờ, trong 24 giờ nữa Tòa giám mục sẽ đưa ra quyết định của mình về con số người tham dự thánh lễ trong các thánh lễ chúa nhật sắp tới. Chúng tôi sẽ đưa tin thêm vào tuần sau”.

“Tôi đã nói chuyện với Đức Tổng Giám mục Christian Lépine sáng nay. Ngài muốn theo con đường dân chủ và hợp pháp để bảo vệ quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi muốn đối thoại. Và chúng tôi nghĩ quan điểm của chính phủ là không hợp lý”.

Hôm qua, trong một cuộc họp báo, Bác sĩ Horacio Arruda cho biết các nghiên cứu khoa học cho thấy “các nghi lễ tôn giáo là nguyên nhân tạo ra các vụ nhiễm nhiều hơn là ở các rạp hát, vì trên thực tế có gần nhau và có hiệp thông trong buổi lễ ”. Bác sĩ cho biết, “nhà thờ là nơi gặp gỡ xã hội, thường thường song song với thánh lễ, có những cuộc tiếp xúc giữa các cá nhân.”

Sáng nay các lời tuyên bố này đã bị các thành viên trong Hội đồng liên tôn giáo, gồm các nhà lãnh đạo kitô giáo, do thái giáo, hồi giáo tranh cãi mạnh mẽ, họ nêu lên: “Chỉ có những sự kiện đặc biệt mới có các cuộc tụ họp xã hội sau một buổi lễ tôn giáo”.

Họ cũng nhắc với chính quyền, “phần lớn các cuộc tụ họp tôn giáo hàng tuần vào thứ sáu, thứ bảy hoặc chúa nhật không liên quan đến các sự kiện xã hội trước hoặc sau thánh lễ. Kể từ khi mở cửa trở lại các nhà thờ hồi giáo, nguyện đường do thái giáo hay nhà thờ, mọi người đều ra về sau buổi lễ.”

Các thành viên của Hội đồng liên tôn giáo nhắc lại “các quy tắc được áp đặt cho các nơi thờ phượng mà không có đối thoại trước từ chúa nhật vừa qua là không phù hợp và như thế là vi phạm tự do thờ phượng.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch