Đức Phanxicô làm phép chuông ở Sân Damaso ngày 23 tháng 9 năm 2020

186

Đức Phanxicô làm phép chuông ở Sân Damaso ngày 23 tháng 9 năm 2020

catholicnewsagency.com, Courtney Mares, 2020-09-23

Đức Phanxicô làm phép chiếc chuông lớn trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 23 tháng 9. Tiếng chuông sẽ ngân lên để bảo vệ sự sống các em bé chưa sinh. Ngài tuyên bố: “Chúng ta ước mong tiếng chuông sẽ đánh thức lương tâm các nhà lập pháp và tất cả những người có thiện chí ở Ba Lan và toàn thế giới.”

Chiếc chuông Tiếng nói của các em bé chưa sinh (The Voice of the Unborn) do tổ chức Nói vâng với Sự sống (Yes to Life) là chiếc chuông biểu tượng được dùng trong lần Đi bộ cho Sự sống ở Ba Lan và các sự kiện phò sự sống khác. Chiếc chuông được trang trí bằng hình ảnh siêu âm của một em bé chưa sinh và câu trích dẫn của Chân phước Jerzy Popie: “Cuộc sống của một em bé bắt đầu trong trái tim người mẹ”.

Ngoài ra, chuông có hai tấm lắc tượng trưng cho Mười Điều Răn. Tấm lắc thứ nhất là câu của Chúa Giêsu: “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật” (Mt 5:17), và tấm lắc thứ hai là “Các ngươi không được giết người” (Xh 20: 13).

Đức Phanxicô là người đầu tiên rung chuông biểu tượng sau khi làm phép tại Sân Damaso, Vatican sau buổi tiếp kiến chung. Ngài nói: “Tiếng chuông sẽ cùng đi với các sự kiện để nhắc lại giá trị của đời sống con người từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.”

Chuông nặng hơn 2.000 pao và có đường kính gần 4 phít. Theo truyền thông Ba Lan, chuông được đúc ngày 26 tháng 8 tại xưởng đúc chuông Jan Felczyński ở phía đông nam thành phố Przemyl, trước sự chứng kiến của các nhà lãnh đạo dân sự và công giáo.

Khi từ Rôma về Ba Lan, chuông sẽ được đặt tại giáo xứ Các Thánh ở Kolbuszowa, nhưng sẽ sớm được đem về Warsaw để dùng trong sự kiện Đi bộ cho Sự sống được dự trù tổ chức vào tháng 10.

Ông Bogdan Romaniuk, phó chủ tịch Hiệp hội Nói vâng với Sự sống Ba Lan nói với tuần báo Công giáo Ba Lan Niedziela: “Tiếng chuông nhằm khuấy động lương tâm. Ý tưởng đúc chuông nảy sinh vào đầu năm nay khi tôi đọc thông tin có 42 triệu trẻ em trên thế giới bị giết mỗi năm do phá thai.”

Ở Ba Lan, luật chỉ cho phép phá thai trong các trường hợp hiếp dâm, loạn luân, khi tính mạng người mẹ bị đe dọa hoặc thai nhi bất thường. Có khoảng 700 đến 1.800 trường hợp phá thai hợp pháp diễn ra mỗi năm.

Bác sĩ Bogdan Chazan, chủ tịch Hiệp hội hy vọng âm thanh chiếc chuông sẽ là “lời kêu gọi cầu nguyện” để bảo vệ các em bé chưa chào đời.

Marta An Nguyễn dịch