Đức Phanxicô rất mong sớm đi Irak

90
Đức Phanxicô rất mong sớm đi Irak
cath.ch, Bernard Hallet, 2020-09-21
Trong một bản thông báo ngày 16 tháng 9, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Irak cho biết: “Đức Giáo hoàng rất mong được sớm đi Iraq và chấp nhận lời mời ngay khi có thể.”
Ông Rahman Farhan Al-Amiri, đại sứ Irak ở Vatican đã trình ủy nhiệm thư lên Đức Phanxicô ngày 11 tháng 9 năm 2020. Trong cuộc gặp với ngài, Đại sứ Iraq lặp lại nguyện vọng của chính phủ Iraq mời Đức Phanxicô đến Iraq và thành phố lịch sử Ur, nơi sinh của tổ phụ Abraham của các tiên tri.
Cũng theo bản thông báo, “chuyến thăm này sẽ nói lên sự ủng hộ to lớn đối với Iraq trong cuộc chiến chống khủng bố nhân danh thế giới và đặc biệt là với các tín hữu kitô; vì như thế sẽ khuyến khích họ trở lại Iraq, chấm dứt cuộc di cư”. Sau khi gặp Đức Phanxicô, nhà ngoại giao Iraq cũng đã gặp Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin.
Tháng 6 năm 2019, Iraq chính thức mời Đức Phanxicô đến thăm đất nước bị đánh dấu bởi chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo này. Ngài cho biết ngài sẵn sàng đi năm 2020. Cho đến nay, bối cảnh an ninh và đại dịch Covid-19 chưa cho phép Vatican tổ chức một chuyến đi như vậy.
Nguyễn Tùng Lâm dịch