Đức Hồng y Parolin: “Chúng ta phải hy vọng Đức Phanxicô có chuyến tông du Pháp”

220

Đức Hồng y Parolin: “Chúng ta phải hy vọng Đức Phanxicô có chuyến tông du Pháp”

la.croix.com, Xavier Le Normand và Benjamin Bousquet từ Lộ Đức, 2020-08-15

Phỏng vấn Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh

Nhân Đức Hồng y Pietro Parolin có mặt tại Lộ Đức trong ngày Hành hương Quốc gia, ngài đã trả lời phỏng vấn độc quyền báo La Croix. Cánh tay mặt và là người cộng sự gần nhất của Đức Phanxicô nói: “Chúng ta có thể và phải hy vọng Đức Phanxicô sẽ đến thăm nước Pháp”, ngài thấy đây là sự kiện trọng đại đối với toàn thể Giáo hội.

Báo La Croix: Đây là lần thứ ba cha đến Lộ Đức trong vòng ba năm. Đền thánh và thông điệp của đền thánh có ý nghĩa như thế nào với cha?

Đức Hồng Y Parolin: Nói chung, Lộ Đức là nơi quy chiếu rất mạnh trong đời sống đức tin của tín hữu và của linh mục. Ở đây có sự hiện diện rất mạnh của Đức Trinh Nữ Maria với sứ điệp rất đơn giản, nhưng là trọng tâm của đời sống và đức tin kitô giáo. Đó là thông điệp của lời cầu nguyện, cần thiết cho cuộc sống, như hơi thở của tâm hồn. Đó cũng là thông điệp của lòng  sám hối, lời kêu gọi vác thập gia mỗi ngày như Chúa đã xin chúng ta.

Và dĩ nhiên đây cũng là thông điệp rất gần gũi với tất cả những ai đang đau khổ trong cơ thể, những người bệnh tật, người nghèo, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Và cũng cho những ai đang đau khổ trong tâm trí. Đó là sứ điệp trọng tâm của Tin Mừng, được thấy qua hình ảnh và lời của Đức Trinh Nữ Maria ở Lộ Đức.

Sau đền thánh Ars (Ain) chỉ cách đây mười ngài, bây giờ cha đến Lộ Đức để thăm nước Pháp lần thứ hai. Cha có một gắn bó đặc biệt nào với nước Pháp?

Tôi yêu nước Pháp, đúng, tôi rất thích nước Pháp! Trước hết vì tôi đã học tiếng Pháp và tôi thực sự rất thích. Thật không may, tôi không có dịp để nói tiếng Pháp trong thời gian tôi làm việc ngoại giao Tòa Thánh, vì tôi không được gởi đến các nước nói tiếng Pháp.

Lý do thứ nhì là tôi rất thích đọc các tác giả văn học lớn của Pháp. Cuối cùng, tôi yêu nước Pháp vì tình yêu lớn lao mà Đức Phaolô VI đã dành cho đất nước này. Đây là ba khía cạnh đã làm cho tôi có tình cảm đặc biệt với nước Pháp.

Chúng tôi có thể hy vọng một ngày Đức Phanxicô sẽ có chuyến tông du Pháp không?

Chúng ta có thể và chúng ta phải hy vọng có một ngày Đức Phanxicô sẽ đến Pháp. Ngài đã nói ngài muốn đến Pháp. Nhưng tôi không thể nói gì về ngày giờ. Tôi hy vọng ngài sẽ đi. Tháng 5 năm 2017, ngài đã đến Fatima, Bồ Đào Nha nhân kỷ niệm một trăm năm Đức Mẹ hiện ra và đây thực sự sẽ là một sự kiện trọng đại đối với toàn thể Giáo hội nếu ngài đến thăm Lộ Đức. Nhưng không phải vì Quốc vụ khanh đến Pháp để chuẩn bị cho chuyến đi sắp tới của giáo hoàng. 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô sẽ đến viếng Lộ Đức ngày 11 tháng 2 năm 2022?

Hình ảnh tháh lễ Đức Hồng y Pietro Parolin dâng tại Đền thánh Đức Mẹ Lộ Đức ngày 15 tháng 8-2020