Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Cối xay bột

187

Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Cối xay bột

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2018-10-11

Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Cối xay bột (4/6)

Mặc dù đã rời khỏi thành phố, các Giáo phụ sa mạc truyền lại giáo huấn của mình cho nhiều môn đệ khi họ đến thăm các ngài, đặc biệt thông qua các câu châm ngôn nổi tiếng của các ngài. Chiến lược truyền thông của các ngài? Các Giáo phụ sa mạc dùng ngôn ngữ đầy màu sắc, dễ tiếp cận và vẫn còn mang tính thời sự cho đến bây giờ.

Đâu là các suy nghĩ đầu tiên của chúng ta buổi sáng?

Về chuyện nghề nghiệp thì đó là các hồ sơ làm chưa xong, các cuộc hẹn trong ngày không thể bỏ qua và các mục tiêu phải hoàn thành. Nếu chúng ta là cha mẹ thì phải ký vở cho con, túi thể thao không được quên, gói thức ăn mang theo cho con. Nếu là người siêu kết nối thì phải gởi e-mail này cho kịp, hồ sơ này phải cập nhật, phải tạo sự kiện này hôm nay. Vì vậy nếu chúng ta vừa có đời sống nghề nghiệp, vừa có đời sống gia đình, vừa siêu kết nối thì chúng ta sẽ… kiệt sức trước khi đặt chân xuống đất! Trừ khi… Linh đạo của các Giáo phụ sa mạc mời gọi chúng ta đặt Chúa lên hàng đầu. Suy nghĩ đầu tiên trong ngày của chúng ta phải là Chúa.

“Ngay từ khi mới thức dậy, nguyện cho môi miệng của bạn ngợi khen Chúa, dâng lên Chúa các bài thánh ca, thánh vịnh, vì quan tâm đầu tiên của bạn, dù tốt dù xấu thì điều gì tâm trí bạn gắn bó vào buổi sáng, nó sẽ là cối xay của bạn trong ngày. Vì vậy, ngay đầu ngày, bạn phải gieo lúa tốt trước khi kẻ thù đến xâm chiếm bạn bằng cỏ lùng.”

Ví dụ về cối xay bột

Nếu ngay khi thức dậy, chúng ta nghĩ về Chúa thì cả ngày chúng ta đặt Chúa vào trọng tâm cuộc sống. Các Giáo phụ sa mạc dùng ẩn dụ cối xay bột: cối xay sẽ xay suốt ngày ngũ cốc người nông dân chêm vào buổi sáng. Nếu qua lời cầu nguyện, các suy nghĩ đầu tiên của chúng ta hướng về Chúa thì ngày của chúng ta sẽ tươi đẹp hơn và tâm hồn chúng ta được tiếp thêm sinh lực.

Đan sĩ Anselm Grun bình luận về câu châm ngôn này trong quyển Các câu chuyện của các đan tu để sống tốt (Histoires de moines pour vivre biến, nhà xuất bản Salvator), ngài đào sâu ẩn dụ này: “Nếu buổi sáng, chúng ta cho cối xay của mình một số hạt tốt, một số ý nghĩ tốt để nghiền, thì buổi chiều chúng ta sẽ có một loại bột tốt, để từ bột chúng ta sẽ làm bánh nuôi dưỡng và tăng sức mạnh cho chúng ta. Nếu chúng ta bỏ vào cối các ý nghĩ xấu, các cỏ dại thì buổi chiều nó sẽ cho một loại bột hỗ lốn không thể làm chúng ta no và chúng ta sẽ khó khăn khi loại chúng ra.”

“Diễm ca và Thánh vịnh”

Các Giáo phụ khuyên chúng ta đọc các bài Diễm Ca và Thánh vịnh. Có thể đơn giản đọc trong lòng hoặc đọc lớn tiếng một đoạn Kinh Thánh mình thích đặc biệt. Có người hát một điệp khúc ca ngợi. Có người dùng cử chỉ, đứng dậy giang tay chúc phúc cho ngày mới, cám ơn cho một ngày mới ló dạng. Đan sĩ Anselm Grun viết: “Mỗi nghi thức đều mang tính cá nhân, nhưng chúng ta ý thức về cách chúng ta bắt đầu ngày của mình.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài đọc thêm: Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Con thuyền của sự sống

Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Bảo vệ tâm hồn

Ngôn ngữ đầy màu sắc của các Giáo phụ sa mạc: Các người đổi tiền