Nửa chừng năm 2020, đã hết năm đối với Vatican chưa?

204

Nửa chừng năm 2020, đã hết năm đối với Vatican chưa?

international.la-croix.com, Robert Mickens, 2020-07-18

Cho đến khi có thông báo mới, sẽ có ít du khách đến Rôma, các buổi họp bị hủy bỏ và không có chuyến tông du nào được lên chương trình.

Đó là dự trù cho năm nay!

“Khi lịch sử triều giáo hoàng Đức Phanxicô được viết, có nhiều khả năng Năm 2020 sẽ được ghi nhận là năm quan trọng nhất trong triều giáo hoàng của ngài.”

Ít nhất là tôi đã nghĩ như vậy vào tháng 1. Nhưng đột nhiên đại dịch xuất hiện và bây giờ tất cả là dò tìm… Nó không giống như vào đầu năm.

Một số người tự hỏi đây có phải là năm cuối cùng của Đức Phanxicô.

Các quyết định gần đây của ngài như việc “rút” hồng y quyền lực người Ý Angelo Sodano niên trưởng Hồng y Đoàn và việc đưa hồng y Luis Antonio Tagle từ Phi Luật Tân về đứng đầu Bộ Truyền giáo Propaganda Fide, một trong các bộ quyền lực nhất của Vatican, các việc này được xem như Đức Phanxicô bắt đầu chuẩn bị cho việc bầu người kế nhiệm ngai Thánh Phêrô.

Đức Phanxicô cũng sẽ công bố hai tài liệu chính cho năm 2020 và có lẽ một vài tài liệu khác. Ngài sẽ tiếp tục đi khắp thế giới, có thể đến những nơi mà các vị tiền nhiệm của ngài mong muốn đến nhưng bị từ chối nhập cảnh. Và chắc chắn ngài sẽ bổ sung thêm nhiều hồng y ứng viên bầu giáo hoàng tương lai.

Như thế dù bạn nhìn năm này dưới khía cạnh nào thì gần như chắc chắn nó cũng sẽ rất quan trọng.

Thực sự chúng ta đã nhìn như thế! 

Đừng khóc cho Amazon

Điều quan trọng nhất Đức Phanxicô đã làm trước khi bị cách ly trong lồng Vatican là công bố tông huấn hậu công đồng, Querida Amazonia. Và vì nhiều lý do, không phải tất cả đều có cơ sở, tài liệu này đã làm nhiều người thất vọng.

Còn về các chuyến đi mà các vị tiền nhiệm của ngài bị từ chối nhập cảnh thì việc này cũng bị tạm dừng. Đức Phanxicô sẽ không đi đâu trong lúc này hay trong tương lai gần.

Tin này không hay như thế nào? Tệ là đến bây giờ mới có tin rằng các hồng y và tổng giám mục Vatican chuẩn bị bắt đầu ra khỏi biên giới Ý và đi đến các vùng khác của châu Âu, một việc đã có thể làm từ ngày 03 tháng 6? Thế là trễ cả tháng rồi.

Còn về việc phong các tân hồng y, người ta nói Đức Phanxicô đã đặt làm 15 chiếc nhẫn mới cho các tân hồng y trong công nghị sắp tới. Nhưng không có điều gì cho thấy việc này sẽ xảy ra. Và vì lúc nào cũng như thế trong triều giáo hoàng của Đức Phanxicô nên khó để nói ngài có đưa các vị này vào hồng y đoàn để cuối cùng họ bầu người kế vị ngài.

Báo cáo về cựu hồng y McCarrick đã đến đâu?

Cũng có ít báo cáo về cựu hồng y Theodore McCarrick.

Như thế là đã hai năm cựu sứ thần Carlo Maria Viganò lên án Đức Phanxicô dữ dội, cáo buộc ngài nhắm mắt làm ngơ trước hành vi sai trái tình dục của cựu hồng y McCarrick và yêu cầu ngài từ chức.

Bản báo cáo này bây giờ đã đi đến đâu? Vatican hứa sẽ sớm công bố.

Sự chậm trễ có lẽ liên quan đến thực tế – thực tế chứ không phải suy đoán – rằng vị tiền nhiệm trực tiếp nhất của Đức Phanxicô và những người chịu trách nhiệm về triều giáo hoàng trước đây, chịu trách nhiệm lớn hơn là Đức Phanxicô về bất kỳ sự giám sát nào liên quan đến cựu hồng y.

Đức Phanxicô chắc chắn không muốn công bố bản báo cáo sẽ làm bối rối cho Đức Bênêđictô XVI vốn đã lớn tuổi và sức khỏe yếu, lại vừa chịu tang anh mình gần đây.

Tình trạng treo lơ lửng kỳ quái

Đây là thời điểm kỳ lạ ở Vatican. Có rất ít du khách và khách hành hương dù đã hơn một tháng người dân đã có thể bắt đầu đi nước này nước kia.

Hầu hết các cửa hàng chung quanh Quảng trường Thánh Phêrô đều đóng cửa. Cả khu vực như bị bỏ rơi, trống vắng. Điều này làm rõ nét trạng thái treo lơ lửng, chúng ta cảm nhận đến việc trở lại nhà thờ một phần. Hay đây có nên là việc chúng ta quay trở lại việc thờ phượng một phần không?

Chúng ta đang đi qua một giai đoạn kỳ lạ.

Sau nhiều tháng cách ly, rồi mở lại từng phần, có một cảm giác chán nản và mệt mỏi ở Vatican. Một cảm giác không chắc chắn cho tương lai.

Về phần mình, Đức Phanxicô có tháng bảy nghỉ hè bình thường. Chúng ta chỉ tự hỏi không biết ngài chuẩn bị gì cho lục cá nguyệt 2020 sắp tới dù các hạn chế vẫn còn.

Ngài luôn có khả năng phi thường đưa ra một tiến trình hoặc ở trang đầu báo chí khi mọi người ít ngờ nhất.

Như vậy phải canh chừng vì chúng ta không biết giờ nào và ngày nào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài gốc tại đây