“Hai phút để xưng tội, rước lễ” chạy đua với thời gian của một linh mục  ở Milan 

830

“Hai phút để xưng tội, rước lễ” chạy đua với thời gian của một linh mục  ở Milan

 fr.aleteia.org, Gelsomino Del Guercio, 2020-03-26

Tại Bệnh viện Luigi Sacco ở Milan, nơi chuyên về các bệnh truyền nhiễm, cha tuyên úy Giovanni Musazzi là sự hiện diện quan trọng cho bệnh nhân cùng như cho các bác sĩ. Tất cả đều xin cha tiếp tục đến. Chứng từ đặc biệt của một linh mục tại trung tâm ổ dịch.

“Cha là người khách làm chứng cho sự hiện diện của Chúa, Chúa ở đó”.

Cha Giovanni Musazzi là cha Dòng Huynh đệ Thánh Charles, là một trong hai cha tuyên úy của bệnh viện “Luigi Sacco” ở Milan, bệnh viện tuyến đầu chống nạn dịch coronavirus.

Được trang bị áo bảo vệ đầy đủ, mặt nạ và găng tay, chữ “linh mục” được  viết trên áo choàng dùng một lần để cha có thể đi gặp người bệnh. Tuy nhiên với các trường hợp nặng nhất, cha chỉ có thể ban phép lành qua kính. Nhưng dù sao vẫn còn một sự hiện diện. Cha nói: “Có một phụ nữ nhập viện vì sưng phổi, bà là người không có đạo, khi bà nhìn tôi qua khung kính, bà khóc vì trong những trường hợp này, không ai có quyền thăm người bệnh.”

Trong những tuần gần đây, bệnh viện Milan đã biến thành bệnh viện dành cho bệnh nhân bị coronavirus. Có khu vực truyền nhiễm dành cho bệnh nhân nặng nhất, có khu vực cô lập và khu vực cách ly. Linh mục có thể đến một vài khu vực này. Bệnh nhân xuống sức rất nhanh. Một số bệnh nhân trở nên nặng hơn chỉ trong vòng vài giờ. Khi đó, linh mục phải hành động nhanh chóng. Cha kể, “nhiều người muốn xưng tội. Tôi có thể ở lại hai, ba phút để cho rước lễ và xưng tội trọn. Tôi không thể ở lâu hơn. Nếu họ không nói được thì ít nhất họ cũng hạnh phúc khi gặp một linh mục, điều này thấy rõ.” 

Xin cha tiếp tục đến

Được các báo chí Ý hỏi, linh mục làm chứng cho công việc đặc biệt của những người chăm sóc. “Các nhân viên thật tuyệt vời, họ làm việc 12-13 giờ liên tục, ngày nghỉ gần như không có, ngày nghỉ lễ thì bị cắt. Tuy nhiên, không ai phàn nàn, họ có một ý thức bổn phận rất cao và giàu lòng vị tha. Một số còn không về nhà vì sợ lây nhiễm cho gia đình, họ ngủ trong khách sạn. Những người khác cách xa người thân vì sợ lây nhiễm. Có người còn không có thì giờ để chơi với con, họ ngủ vài giờ rồi trở lại bệnh viện trước bình minh.”

Linh mục Giovanni làm việc với một linh mục giáo phận khác, cả hai có một vai trò rất quan trọng với tất cả nhân viên y tế. Hai linh mục có mối quan hệ đẹp với các bác sĩ, và mỗi ngày họ đều nghe có người nói: “Xin cha tiếp tục đến, vì chúng con cần gặp cha.” Nếu các thánh lễ đã đình chỉ trong các nhà nguyện thì mỗi buổi sáng từ 8 đến 9 giờ sáng và sau đó từ 11:30 đến 12:30 trưa đều có giờ chầu Thánh Thể, và đã trở thành nơi quy chiếu cho tất cả mọi người: “Ai đi ngang qua cũng biết có Mình Thánh Chúa ở đây. Họ đến cầu nguyện và đi ra.”

Chúa Kitô thực sự có mặt tại trung tâm bệnh viện.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: “Chúa ơi, xin Chúa thức dậy!”: Tiếng kêu của Đức Phanxicô tại Quảng trường Thánh Phêrô