Đức Phanxicô mời thế giới cùng cầu nguyện với ngài hôm nay, 27 tháng 3

722

Đức Phanxicô mời thế giới cùng cầu nguyện với ngài hôm nay, 27 tháng 3

c

ath.ch, Maurice Page, 2020-0327

Đức Phanxicô mời tất cả mọi người cùng hiệp lòng cầu nguyện với ngài bằng mọi phương tiện trong buổi cầu nguyện ngài sẽ cử hành ở sân trước Đền thờ Thánh Phêrô 6:00 chiều giờ Rôma 27-3 (24 giờ, giờ Việt Nam). Buổi cầu nguyện này được phát sóng trực tiếp trên tất cả các phương tiện truyền thông của Tòa Thánh, sự kiện đặc biệt này được Đức Phanxicô triệu tập để cầu nguyện xin chấm dứt đại dịch coronavirus và cầu nguyện cho những người bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Ngày 24 tháng 3, ngài tuyên bố, “với đại dịch này, chúng tôi muốn mọi người cùng cầu nguyện.” Kể từ khi bắt đầu đại dịch coronavirus, Đức Phanxicô không ngừng xin hiệp thông cầu nguyện, thánh lễ ngài dâng hàng ngày ở Nhà nguyện Thánh Marta được phát sóng trực tiếp cũng như các buổi tiếp kiến chung và Kinh Truyền Tin.

Vào chiều 27 tháng 3, chỉ có Đức Phanxicô sẽ ở Quảng trường Thánh Phêrô, một quảng trường trống vắng không còn giáo dân quen thuộc của ngài. Ngày chúa nhật 22 tháng 3, trong giờ Kinh Truyền Tin, ngài mời tất cả giáo dân cùng tham gia bằng mọi phương tiện liên lạc giờ cầu nguyện này, sẽ kéo dài khoảng một giờ. Ngài sẽ đọc Lời Chúa và sau đó là phần suy niệm. Tiếp thao là phút thờ phượng Mình Thánh Chúa và cuối cùng là phép lành Urbi et Orbi.

Phép lành này chỉ ban vào các ngày Lễ Giáng Sinh và Phục sinh hoặc khi có tân giáo hoàng, đây là sự kiện rất đặc biệt trong lịch sử Vatican gần đây cho thấy tầm mức khẩn cấp của tình hình. Ngay cả Giáo hoàng Piô XII, đối diện với cuộc xung đột chết chóc của Thế chiến II, cũng không sử dụng đến. Đức Phanxicô chỉ có một mục đích duy nhất và dù phải trái với truyền thống Urbi et Orbi: đó là coronavirus mà tất cả mọi quốc gia phải cùng nhau đương đầu.

Lần đầu tiên, một phép lành Urbi et Orbi không có giáo dân

Một đặc biệt khác: phép lành này không được ban từ ban công Đền thờ Thánh Phêrô như thông lệ, nhưng từ sân trước của Quảng trường Thánh Phêrô, một quảng trường hoàn toàn trống vắng. Giáo dân sẽ không ở chung quanh các cột Bernin nhưng ở đàng sau màn hình trên toàn thế giới. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của một Urbi et Orbi như sử gia Christophe Dickès ghi nhận.

Đức Phanxicô sẽ rời tường thành Vatican lần đầu tiên sau ngày 15 tháng 3 khi ngài đến viếng Đền thờ Đức Bà Cả cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ Bảo vệ người La Mã, và đến đền thánh San Marcello cầu nguyện với “cây thánh giá kỳ diệu” đã cứu thành phố Rôma khỏi Đại dịch hạch vào thế kỷ 16. Bức tượng và thánh giá đã được đem về Vatican để đặt trước giáo hoàng trong giờ cầu nguyện, trước cửa chính của Đền thờ Thánh Phêrô.

Ơn toàn xá

Phép lành có thể ban cho tín hữu kitô nào muốn nhận ơn toàn xá, ngày 20 tháng 3, Đức Hồng Y Mauro Piacenza, chánh án Tòa Ân giải đã quy định các điều kiện cần thiết để nhận ơn toàn xá. Và Đức Hồng y Angelo Comastri, hồng y quản nhiệm Đền thờ Thánh Phêrô sẽ tuyên bố thủ tục để có ơn toàn xá.

Ơn toàn xá được ban cho các người bệnh, các nhân viên săn sóc theo một số điều kiện nhất định và cho tất cả người công giáo cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt. Để nhận được ơn toàn xá, những người cầu nguyện cho đại dịch ngoài hiệp thông thiêng liêng vào buổi lễ này, họ phải viếng Mình Thánh Chúa, chầu hay đọc Sách Thánh ít nhất nửa giờ. Họ phải dâng thủ thách trong đức tin hướng về Chúa và về người anh em mình.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Phanxicô cầu nguyện để xin chấm dứt nạn dịch

Ngày 12 tháng 3 năm 2000, Đức Gioan-Phaolô II tổ chức “Ngày tha thứ” tại Vatican và cầu nguyện trước cây thánh giá được xem là kỳ diệu để xin tha thứ cho lỗi lầm của Giáo hội. Hôm nay 27-3 Đức Phanxicô sẽ làm tương tự như vậy tại Quảng trường Thánh Phêrô để xin chấm dứt nạn dịch Coronavirus.