Định nghĩa Kitô giáo về tính dục

342

Định nghĩa Kitô giáo về tính dục

Chương Linh Đạo Tính Dục (3/7)

Trích sách: Khát Khao Nên Thánh, Đi tìm một Linh đạo Kitô, The Holy Longing: The Search for a Christian Spirituality, Ronald Rolheiser

Vậy người Kitô hữu định nghĩa tính dục thế nào? Tính dục là một năng lực đẹp đẽ, tốt lành, cực kỳ mạnh mẽ, thánh thiêng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta và được cảm nghiệm trong mọi tế bào của hữu thể như một sự thôi thúc không thể kiềm chế để chúng ta vượt lên trên sự bất toàn vẹn, tiến đến sự hiệp nhất và giao hợp với đối tượng bên ngoài chúng ta. Nó cũng thôi thúc chúng ta thực hiện, trao ban và đón nhận khoái cảm, tìm đường về Vườn Địa Đàng nơi chúng ta có thể trần truồng, không xấu hổ, không lo lắng và làm việc như khi chúng ta làm tình dưới ánh trăng.

Cho dẫu, rốt cùng, tất cả những nỗi khát khao này, trong sự chính chắn đầy đủ, lên đến tột điểm của một điều: Chúng muốn chúng ta thành người đồng sáng tạo với Thiên Chúa… người mẹ và người cha, nghệ nhân và người sáng tạo, người anh người chị cả, người chăm sóc và người chữa bệnh, giáo viên và người an ủi, nông dân và nhà sản xuất, nhà cầm quyền và người xây dựng cộng đồng… đồng trách nhiệm với Thiên Chúa về hành tinh này, kề vai sát cánh với Ngài, mỉm cười và chúc lành cho thế giới.

Dựa vào định nghĩa đó, chúng ta thấy rằng tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó không nhất thiết phải là những cảnh ái tình (với cơ thể hoàn hảo, cảm xúc hoàn hảo, ánh sáng hoàn hảo) như trong bộ phim Hollywood. Tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó thì như thế nào?

– Khi bạn thấy một người mẹ trẻ, quá vui với đứa con của mình đến nỗi vào lúc đó, mọi tính vị kỷ trong lòng bà đều nhường bước cho niềm vui đầy tràn của việc nhìn thấy con mình hạnh phúc, là bạn thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy một người ông (nội hay ngoại) quá tự hào về đứa cháu vừa tốt nghiệp, đến nỗi vào lúc đó tâm hồn ông đầy lòng thương, vị tha, và vui sướng, thì bạn thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy một nghệ nhân, sau một một thời gian dài hụt hẫng, nhìn vào tác phẩm họ vừa hoàn thành mỹ mãn đến nỗi trong phút chốc mọi thứ khác đều bị xoá sạch, thì bạn thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy một chàng trai, đang lạnh và bị ướt, nhưng hạnh phúc phục vụ, đứng nơi bến tàu, mang trên vai đứa trẻ bất tỉnh mà anh ta vừa cứu khỏi chết đuối, thì bạn đang thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó. – Khi bạn thấy ai đó quay đầu hồn nhiên cười, không dè chừng mà đơn thuần cười sung sướng, thì bạn đang thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy một nữ tu lớn tuổi, người chưa bao giờ ngủ với đàn ông, chưa lập gia đình, chưa sinh con, bao nhiêu năm tận tâm phục vụ mà lòng trắc ẩn mang đến nụ cười tinh nghịch, thì bạn thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy mọi người đứng chung quanh ngôi mộ, bình an tâm hồn trước tang thương, an ủi nhau rằng cuộc sống vẫn tiếp diễn, thì bạn đang thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy đôi vợ chồng lớn tuổi, sau hơn nửa thế kỷ chung sống yên bề gia thất, bây giờ họ thinh lặng chia sẻ với nhau chén cơm, bằng lòng khi biết người kia còn đó, bạn đang thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy gia đình sum vầy bên bàn ăn, vui cười, chuyện trò và truyền cho nhau sức sống thì bạn đang thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy Mẹ Têrêxa, băng bó vết thương cho một người lang bạt ở Calcutta hay ông Oscar Romero hy sinh mạng sống mình để bảo vệ người nghèo, thì bạn thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy bất cứ ai – đàn ông, đàn bà, trẻ con – trong khoảnh khắc phục vụ, cảm xúc, tình yêu, tình bạn, sáng tạo, niềm vui, hay trắc ẩn, thì lúc đó, lúc họ chìm ngập trong những gì vượt khỏi chính họ, vượt trên mọi khoảng cách giữa họ với người khác, thì bạn sẽ thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

– Khi bạn thấy Thiên Chúa, khi vừa mới sáng tạo thế giới, hoặc cảnh Đức Giêsu vừa chịu phép rửa ở sông Gióc-đăn và nghe tiếng nói, “Tốt đẹp. Ta hài lòng về điều này!” thì bạn sẽ thấy tính dục trong sự nở rộ chín chắn của nó.

Tính dục không chỉ cốt tại việc tìm được một người yêu hay ngay cả một người bạn, nhưng còn ở việc vượt trên khoảng cách, qua việc trao ban sự sống và chúc lành nó. Vì thế, vào lúc chín chắn của nó, tính dục cốt tại trao ban chính mình cho cộng đồng, tình bạn, gia đình, phục vụ, sáng tạo, khôi hài, phấn khởi, và tử đạo để cùng Thiên Chúa chúng ta có thể giúp mang sự sống cho thế gian.

Nguyễn Kim Long dịch

(Còn tiếp) 

Xin đọc thêm: Tính dục như Ngọn Lửa Thiêng (1/7)

Tính Dục đối đầu với Quan hệ tình dục (2/7)