Ngăn chặn tấn công tình dục: Vatican thành lập một nhóm chuyên gia di động

151

Ngăn chặn tấn công tình dục: Vatican thành lập một nhóm chuyên gia di động

bfmtv.com, 2019-02-29

Để giúp các giáo phận trên thế giới không đủ phương tiện và để chống các cuộc tấn công tình dục trong Giáo hội công giáo, ngày thứ sáu 28 – 2, Đức Phanxicô loan báo việc thành lập một nhóm chuyên gia di động.

Ngày thứ sáu, Vatican công bố thành lập một nhóm các chuyên gia di động để giúp một số hội đồng giám mục trên thế giới hoàn thiện các quy tắc nhằm ngăn chặn các vụ tấn công tình dục của các giáo sĩ nơi các trẻ vị thành niên.

Đánh dấu kỷ niệm một năm ngày họp thượng đỉnh của các chủ tịch hội đồng giám mục trên thế giới tổ chức vào tháng 2 năm 2019 tại Vatican, Tòa Thánh đã loan báo tin này cho các nạn nhân.

Giúp các giáo phận nghèo nhất

Năm ngoái trong cuộc họp thượng đỉnh, Đức Phanxicô đã nói đến việc thành lập các nhóm chuyên gia di động để giúp một vài hội đồng giám mục và giáo phận “thiếu phương tiện.”

Nhất là ngài muốn tạo áp lực trên các hội đồng giám mục Phi châu và Á châu, họ cảm thấy ít quan tâm đến các vụ bê bối tấn công tình dục.

Ở Phi châu, các nữ tu là nạn nhân của luật im lặng

Từ năm 2011, việc ban hành các quy tắc này đã được yêu cầu đến các hội đồng giám mục, nhưng Vatican không cung cấp một số liệu thống kê nào về việc thực hành yêu cầu này trong thông báo ngày thứ sáu vừa qua.

Linh mục Federico Lombardi điều phối viên cuộc họp thượng đỉnh tháng 2 năm 2019 cho biết “chỉ có khoảng mười mấy hội đồng giám mục chưa làm xong các quy tắc.” Chủ yếu là các nước bị chiến tranh hay cực kỳ nghèo nên đối với họ, chuyện này không phải là chuyện ưu tiên.

Một “cẩm nang” chỉ định các tiến trình phải theo trong trường hợp có nghi ngờ tấn công tình dục, một lời hứa khác của cuộc họp thượng đỉnh cũng sẽ sớm được công bố cho các tòa giám mục thiếu các chuyên gia. 

Lắng nghe, đào tạo và hành động

Giáo sư Andrew Azzopardi, điều phối viên người Malta cho biết, các khuyến dụ được mỗi hội đồng giám mục đưa ra phải giải quyết ba điểm: làm thế nào để lắng nghe, làm thế nào để đào tạo giáo sĩ và giáo dân hơn trong lãnh vực phòng ngừa và cuối cùng là làm sao hành động trong trường hợp có cáo buộc tấn công tình dục do giáo sĩ.

Giáo sư giải thích: “Các quy tắc này không thể hoàn toàn thống nhất cho các tòa giám mục trên toàn thế giới vì phải để ý đến yếu tố văn hóa và nhạy cảm địa phương.”

Vào tháng 12 năm 2019, Đức Phanxicô đã có một bước quan trọng khi ngài dỡ bỏ bí mật giáo hoàng về các vụ tấn công tình dục, như thế giúp cho việc trao đổi các tài liệu nội bộ của Giáo hội đến tòa dân sự liên quan đến các khiếu nại hoặc các vụ đang xét xử.

Tháng 5 năm 2019, Giáo hội cũng đã sửa đổi giáo luật để buộc phải báo cáo mọi nghi ngờ về tấn công tình dục, về sách nhiễu và bao che. Tuy nhiên Giáo hội không bắt các thành viên của mình phải báo cáo các vấn đề này cho các cơ quan pháp lý của quốc gia trừ luật pháp địa phương áp đặt.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch