Ban đêm nhà thờ thành nơi trú ngụ cho người vô gia cư

470

Ban đêm nhà thờ thành nơi trú ngụ cho người vô gia cư

francetvinfo.fr, Lisa Dubin, 2020-02-16

Màn đêm buông xuống quảng trường Thánh Phêrô, du khách đã ra về. Như mọi đêm, hàng chục người vô gia cư tìm chỗ ngủ chung quanh các cột lớn của quảng trường. Đức Phanxicô xin cảnh sát làm ngơ cho họ dù người dân ở đây không bằng lòng. Một quyết định trong đường hướng của ngài: “Một Giáo hội nghèo, cho người nghèo”.

Đức Phanxicô dùng các nhà thờ bị bỏ hoang để làm phòng ngủ cho người vô gia cư vào mùa đông… và các hồng y thì chống lại ý tưởng này! Nhưng Đức Phanxicô dứt khoát: người vô gia cư ngủ ấm trong khung cảnh ngoạn mục của quảng trường Thánh Phêrô, dưới cung vàng điện ngọc Vatican: đây không phải là lời hứa mới cho một nhóm khách sạn dành cho khách ưu tiên, nhưng là lời cam kết của Đức Phanxicô với người vô gia cư.

Giáo hội tăng cường các hoạt động giúp người nghèo

Kể từ đó ngài trưng dụng một vài nhà thờ trong số 900 nhà thờ bị bỏ hoang ở Rôma để làm nơi tiếp nhận. Vì thế một nhà nguyện được biến thành nhà ngủ khẩn cấp cho mùa đông. Có gần 40 người đến đây ngủ. Các người vô gia cư được ăn tối và ngủ ấm. Với Đức Phanxicô, Giáo hội tăng cường chăm sóc cho người nghèo ở Rôma. Các hiệp hội tương trợ được nâng đỡ về mặt tài chánh nhiều hơn.

 

Một cơ hội thứ nhì cho người vô gia cư

Hơn một phần tư người vô gia cư Ý sống tại Rôma – 15 000 người trong số 50 000 người trên toàn nước Ý. Khi màn đêm buông xuống, họ đi tìm chỗ ngủ ở các ngõ ngách Vatican, xung quanh các nhà ga, bến xe điện ngầm. Cái chết của bà Modesta Valenti ở ga Termini năm 1983 đã làm tỉnh thức lương tâm tập thể người Rôma. Bà là người vô gia cư bị bệnh nhưng xe cứu thương từ chối chở bà vào bệnh viện vì bà quá “dơ.”

Cái chết của bà đã tạo một phong trào xã hội để giúp đỡ những người này, đặc biệt là Cộng đoàn Sant’Egidio đã tổ chức các buổi cháo bình dân khắp thành phố. 40 năm sau, Cộng đoàn phân phát thức ăn cho hơn 600 người vô gia cư mỗi ngày và từ vài năm nay đã cung cấp chỗ ngủ cho họ khi trời quá giá rét.

Ban đêm nhà thờ thành nơi trú ngụ cho người vô gia cư

Trong số các nhà thờ này có nhà thờ San Callisto. Chiều đến, nhà thờ thành phòng ngủ cho hơn 40 người. Từ 8 giờ tối họ có thể vào đây, họ có bữa ăn tối nấu tại đây và có một đêm ấm áp. Ngày hôm sau mọi người ra đi lúc 8 giờ sáng. Ý tưởng là cung cấp một chỗ ở ổn định và lý tưởng nhất là làm sao để sau đó họ hội nhập được vào xã hội.

Ngoài việc bảo đảm cho họ có một cuộc sống ổn định, nhóm thiện nguyện viên của nhà thờ San Callisto còn giúp họ hội nhập vào xã hội; hướng dẫn họ trong các lớp đào tạo vi tính, tạo cho họ một cơ hội thứ nhì làm lại cuộc đời. Tháng 11 năm 2019, Đức Phanxicô đã khánh thành Dinh Migliori, một tòa nhà từ thế kỷ 19 do gia đình quý tộc Ý tặng Vatican cách đây 70 năm. Bây giờ, Dinh Migliori đón khoảng 30 người mỗi đêm. Ở đây thì khác hơn ở nhà thờ San Callisto, người vô gia cư có một phòng để ở lại cho đến khi họ tìm được việc làm nuôi sống họ.

Theo ông Roberto Zuccolini, phát ngôn viên của Cộng đoàn Sant’Egidio thì hơn 200 người vô gia cư không còn ngủ ngoài đường sau khi được trú ngụ qua đêm và được các thiện nguyện viên nhà thờ San Callisto giúp đỡ.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Đầu bếp 90 tuổi của người nghèo nấu ăn cho người vô gia cư ở Rôma

Dinh Migliori thế kỷ 19 được biến thành nhà cho người vô gia cư

Dinh Migliori nhìn ra quảng trường Thánh Phêrô dành cho người vô gia cư

Đức Phanxicô khánh thành trung tâm tiếp nhận người vô gia cư gần Vatican