Giám mục Georg Gänswein cần ở bên cạnh Đức Bênêđictô XVI

438

Giám mục Georg Gänswein cần ở bên cạnh Đức Bênêđictô XVI

Giám mục Georg Gänswein bên cạnh  Đức Bênêđictô XVI ngày 13 tháng 2 năm 2013 khi ngài tuyên bố từ nhiệm.

zenit.org, Anita Bourdin, 2020-02-05

Giám mục Georg Gänswein cần ở bên cạnh Đức Bênêđictô XVI vì thế sẽ ít gần Đức Phanxicô hơn.

Giám mục Georg Gänswein, chủ tịch Phủ Giáo hoàng ít ở bên cạnh Đức Phanxicô trong thời gian gần đây. Giám mục Gänswein vắng mặt trong các buổi tiếp kiến riêng gần đây với phó tổng thống Mỹ Mike Pence, tổng thống Argentina Alberto Fernandez hay tổng thống Irak Bahram Saleh đã gây sự chú ý. Sau ngày 15 tháng 1, Giám mục Gänswein không còn xuất hiện bên cạnh Đức Phanxicô trong các buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần, đó là một trong các công việc chính của ngài.

Các giả thuyết lan tràn trong những ngày gần đây ở Ý và ở Đức, nhưng giả thuyết đơn giản nhất có khả năng đúng nhất.

Văn phòng báo chí Tòa Thánh trả lời cho trang Zenit, việc vắng mặt này là “do sự tái phân phối thông thường trong các cam kết và chức năng của Phủ Giáo hoàng.”

Theo trang Il Sismografo tiếng Ý, “một cách giải mã có thể có” trong các lời này là do “tình trạng sức khỏe của giáo hoàng danh dự không được tốt trong vài tuần gần đây” vì thế Giám mục Ganswein phải luôn ở bên cạnh ngài: Giám mục Gänswein không những là thư ký riêng mà còn là người săn sóc, người đầu tiên lo mọi thứ mà Đức Bênêđictô cần vì ngài không còn tự lo được từ nhiều tháng nay”.

Theo trang blog gần với Vatican này, Giám mục Gänswein “được xin túc trực gần giáo hoàng danh dự”. Ngày 16 tháng 4 sắp tới, giáo hoàng danh dự sẽ mừng 93 tuổi, năm 2013 ngài từ nhiệm vì cảm thấy sức khỏe “sa sút.”

Cũng theo trang Il Sismografo, Giám mục Ganswein được phép gần Đức Bênêđictô và giảm bớt công việc của mình ở Phủ Giáo hoàng, đặc biệt trong các giai đoạn bận rộn tháng hai và tháng ba trong lịch làm việc của Đức Phanxicô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Giám mục Georg Gänswein không bị Đức Phanxicô “đình chỉ” công việc