Đức Phanxicô sẽ từ nhiệm? “Nhiều dấu hiệu đáng ngại”

539

Đức Phanxicô sẽ từ nhiệm? “Nhiều dấu hiệu đáng ngại”

leparisien.fr, Aurélie Sipos, 2020-01-26

Đức Phanxicô biết giáo dân chờ ở ngài trên một số vấn đề xã hội rất nhạy cảm và đặc biệt là vấn đề bậc sống độc thân của linh mục.

Từ vụ ngài tỏ ra khó chịu với một nữ giáo dân đến việc phong trào bảo thủ dấy lên ở Vatican… nhiều dấu hiệu làm cho các chuyên gia nghĩ ngài sắp từ nhiệm. Có nên tin không?

Ngày 31 tháng 12, Đức Phanxicô chào đám đông ở quảng trường Thánh Phêrô như thói quen ngài vẫn hay làm. Luôn bị giáo dân lôi kéo nhưng lần này một phụ nữ giựt mạnh tay ngài, ngài phản ứng. Cảnh được quay và lan truyền trên các trang mạng xã hội làm dấy lên tin đồn đã có từ một thời gian gần đây ở Vatican, liệu ngài có sắp từ chức không.

Ngay từ khi được bầu chọn năm 2013, Đức Phanxicô đã cho biết ngài sẽ nối gót Đức Bênêđictô XVI nếu điều kiện sức khỏe không cho phép. Nhà Vatican học Bernard Lecomte cho biết: “Ngài không bao giờ che giấu mình sẽ từ nhiệm nếu không còn đủ sức cai quản Giáo hội, phải hiểu điều này khi ngài nói như vậy”.

Với vụ vừa xảy ra ở quảng trường Thánh Phêrô, có các dấu hiệu khác từ các chuyên gia đưa ra, nhất là chưa có lịch tông du cho năm 2020 hay chưa có người thay thế một trong hai thư ký riêng của ngài. (Ngày 26 tháng 1, Đức Phanxicô đã bổ nhiệm linh mục Gonzalo Aemilius người Uruguay làm thư ký riêng của ngài)

Xin đọc thêm:  Linh mục Gonzalo Aemilius: Tân thư ký riêng của Đức Phanxicô

Đức Bênêđictô XVI bị thao túng?

Bà Marie-Lucile Kubacki, nhà Vatican học của báo La Vie tại Rôma phân tích: “Dù có một vài dấu hiệu đáng lo ngại, nhưng phải có một độ lùi khi nghe tin đồn ở Vatican, vì tin đồn là một nghệ thuật rất phổ biến ở Vatican! Điều chắc chắn là dường như Đức Phanxicô ở vào một thời điểm mới của triều giáo hoàng của ngài. Nếu ngài sắp đặt mọi chuyện theo thứ trật – bổ nhiệm các địa vị chiến lược chẳng hạn –  thì đó không nhất thiết là vì ngài muốn từ chức, nhưng ngài cảm thấy đây là bước ngoặt. Theo một cách nào đó là đã đến một “độ chín muồi.”

Bị nhục lây bởi các vụ ấu dâm, Đức Phanxicô đối diện với nhiều chỉ trích. Và ngài biết, giáo dân mong chờ mình trên một số vấn đề xã hội nhạy cảm. Ngài sắp đưa ra kết luận của mình về bậc sống độc thân của linh mục. Và một nhân vật bất ngờ đến làm phức tạp tình hình.

Vào tháng 1 năm 2020, Đức Bênêđictô XVI, giáo hoàng đầu tiên từ nhiệm sau 600 năm đã phá bỏ lời hứa im lặng khi ngài xuất hiện trong quyển sách của hồng y Cardinal Sarah, Từ sâu thẳm tâm hồn chúng tôi (Des profondeurs de nos cœurs). Tác phẩm xin giáo hoàng đừng bị “ấn tượng” bởi những người “ủng hộ xấu, dựng lên hoạt cảnh, những lời nói dối độc ác, các lỗi lầm theo thời để làm hạ giá trị bậc sống độc thân của linh mục”.

“Phe đối lập càng hoạt động thì ít có khả năng ngài ra đi”

Đứng trước cuộc tranh cãi này, cuối cùng Đức Joseph Ratzinger đã rút tên ra khỏi quyển sách. Nhưng việc tham dự đã lỡ này đã dấy lên các lý thuyết. Giáo hoàng 92 tuổi về hưu có bị nhóm cực kỳ bảo thủ thao túng để chống với Đức Phanxicô không? Từ nhiều tháng nay chữ “ly giáo” không còn là chữ cấm kỵ. Trong bóng tối, một vài nhà bảo thủ còn chuẩn bị cho sự ra đi của Đức Phanxicô để họ có một giáo hoàng hợp với các tiêu chuẩn của họ.

Bà Marie Kubacki bảo đảm: “Năm 2019, Đức Phanxicô đã tuyên bố ngài không sợ ly giáo. Khi tuyên bố như vậy, ngài sẽ không nhường bước trước một áp lực nào và chúng ta có thể tin ở điểm này: đây là người có cá tính, người trong thời trẻ của mình đã đương đầu với chế độ độc tài, không phải là người bị thúc đẩy để ra đi. Phe đối lập càng hoạt động thì ít có khả năng ngài ra đi, nếu ngài có ý muốn này lướt qua!”

Nhà Vatican học Bernard Lecomte nói: “Nếu có một hoài niệm giáo hoàng danh dự thì hoài niệm này có từ một nhóm nhỏ người chủ trương duy truyền thống, nhưng họ rất ồn ào. Điều chắc chắn là sự cố quyển sách của hồng y Sarah đặt lại vấn đề quy chế cho giáo hoàng danh dự. Ngài được giữ lại danh xưng Giáo hoàng, mặc áo chùng trắng, và ở lại Vatican. Vậy thì không thể nào có hai giáo hoàng”.

Tình trạng này nhắc lại các kỷ niệm buồn: năm 1378, Giáo hội có hai giáo hoàng và năm 1410 thậm chí còn có ba giáo hoàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Phanxicô có thể từ chức? “Hai giáo hoàng danh dự, tại sao không!”
Đúng hay sai việc Đức Phanxicô sẽ từ nhiệm?