Đúng hay sai việc Đức Phanxicô sẽ từ nhiệm?

613

Đúng hay sai việc Đức Phanxicô sẽ từ nhiệm?

radionotredame.net, Clotilde Costil, 2020-01-06

Khi việc chống lại Đức Phanxicô tiếp tục xuất hiện công khai, các tin đồn đã đi xa đến mức cho rằng ngài sẽ từ nhiệm. Chúng ta cùng xem tình hình căng thẳng ở Vatican.

Ông Antoine-Marie Izoard, giám đốc ban biên tập báo Gia đình Kitô giáo (Famille chrétienne) tuyên bố trên đài truyền hình Europe 1 ngày 1 tháng 1 năm 2020: “Rõ ràng là có vài dấu hiệu cho thấy Đức Phanxicô có thể từ nhiệm”.

Phải nói là năm 2019 không kết thúc trong sự thanh thản của ngài. Giáo hoàng 83 tuổi bị bực mình vào chiều 31 tháng 12 khi bị một phụ nữ kéo mạnh tay xém té và đã tạo phản ứng mạnh trong công chúng. Chỉ cần chừng đó là đủ để cho các trang mạng xã hội thổi bùng lên, tiếp tục loan tin đồn về chuyện ngài có thể từ nhiệm.

Một giáo hoàng mệt mỏi?

Biết mình có lỗi, ngày hôm sau, trong giờ Kinh Truyền Tin đầu năm dương lịch, Đức Phanxicô xin lỗi vì đã “mất kiên nhẫn”. Ngài mệt mỏi với chức vụ của mình đến mức phải bực mình với giáo dân sao? Bà Constance Colonna-Cesari, nhà báo chuyên về Vatican nhắc chúng ta nhớ, trước khi là giáo hoàng, Đức Jorge Bergoglio cũng đã là người có các phản ứng tự phát và cũng đã có  vấn đề sức khỏe: “Ngài không bao giờ che giấu mình bị đau thần kinh tọa và khó khăn khi di chuyển. Do đó chúng ta dễ hiểu phản ứng choáng váng của ngài khi ngài xém mất thăng bằng”.

Tuy nhiên sức khỏe chao đảo của ngài có thúc đẩy ngài phải từ nhiệm không? Sau khi Đức Bênêđictô XVI từ nhiệm vì sức khỏe suy yếu, khi mới được bầu năm 2013, Đức Phanxicô cũng bênh vực cho lựa chọn này, ngài cho biết ngài cũng sẽ làm như vậy nếu tình trạng sức khỏe của mình không cho phép: “Các bạn sẽ hỏi tôi: ‘Nếu có một ngày nào đó tôi không muốn tiếp tục?’ tôi cũng sẽ làm như vậy, tôi cũng sẽ làm như vậy! Tôi sẽ cầu nguyện rất nhiều, nhưng tôi sẽ làm như vậy.”

Nếu những kẻ gièm pha ngài căn cứ vào những lời này, thì cho đến bây giờ, chưa có gì khẳng định Đức Phanxicô sẽ vội vã theo bước chân của Đức Bênêđictô XVI. 

La ó về lịch trình năm 2020

Cuối cùng lập luận cho rằng chương trình các chuyến đi năm 2020 còn bỏ trống là điều chúng ta cần xem lại. Thật ra năm 2020 sẽ là năm bận rộn và các chuyến viếng thăm chưa được xác nhận. Một trong các chuyến này là chuyến đi Irak, đặc biệt để nâng đỡ tình trạng của tín hữu kitô ở Trung Đông luôn sống đe dọa với các điều kiện căng thẳng hiện nay. Bà Constance Colonna-Cesari nhắc lại, nếu ngày giờ các chuyến đi chưa được xác nhận nhưng một số thành viên trong ban biên tập báo L’Osservatore Romano luôn được biết tin cập nhật.

Bà cho biết: “Tôi không hình dung ngài từ nhiệm, vì như thế sẽ có hai giáo hoàng danh dự.” Một phân tích được một nhà báo của Vatican News chia sẻ: “Các tin đồn Đức Phanxicô từ nhiệm không phù hợp với một thực tế nào ở đây. Các tuần vừa qua đã có tin không một chuyến đi nào được dự trù, nhưng giáo hoàng đang tập trung vào nhiều công trình của Giáo triều”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch