Vì sao người công giáo càng ngày càng dùng Instagram để loan truyền Phúc âm và chia sẻ đức tin của mình?

144

Vì sao người công giáo càng ngày càng dùng Instagram để loan truyền Phúc âm và chia sẻ đức tin của mình?

20minutes.fr, Marie De Fournas, 2019-12-28

Giáo dân và các cơ quan công giáo càng ngày càng có mặt trên Instagram, một mạng lưới gần như được thiết kế riêng cho những người muốn chia sẻ đức tin của mình.

Càng ngày càng có nhiều người công giáo dùng Instagram để sống và chia sẻ đức tin.

Một mạng lưới xã hội ít gây bão hơn Twitter Facebook, một hình thức thuận lợi hơn cho việc truyền giáo.

Một nữ chuyên gia về tôn giáo và một nữ chuyên gia về Instagram giải mã hiện tượng này cho trang mạng 20 Phút (20 Minutes)

Theo các chuyên gia này thì vị trí chính yếu trên Instagram là Chúa Giêsu. Năm nay, dịp lễ Giáng Sinh là cơ hội để ánh sáng của Ngài luôn hiện diện và luôn được người công giáo đăng trên Instagram. Hình ảnh máng cỏ, lịch Mùa Vọng, các trích đoạn Thánh vịnh luôn kèm theo các hashtag như #avent2019, #chretienlifestyle, #catho hay #evangiledujour. Các giáo dân không sợ bày tỏ đức tin của mình, họ đăng hình và lời trên tài khoản Instagram, và cả của các nhân vật và cơ quan tôn giáo cũng đăng, vì ngày nay gần như ai cũng có tài khoản Instagram.

Sự hiện diện của họ trên Instagram không gây ngạc nhiên. Trong Ngày Thế Giới Truyền thông vừa qua, Đức Phanxicô trong sứ điệp hàng năm của ngài cho biết, Giáo hội luôn cổ động việc dùng các trang mạng xã hội “để phục vụ cho sự gặp gỡ và tình đoàn kết”, chủ yếu ước muốn của con người là “không ở trong cô độc.” Bà Isabelle Jonveaux, nhà xã hội học về tôn giáo và Internet nói với trang 20 Phút: “Giáo hội công giáo luôn đầu tư vào các phương tiện truyền thông mới mà các tín hữu thường dùng, để cùng nói một ngôn ngữ với họ.”

Trước ‘camera Mùa Vọng’ và các bài ngợi ca trên mạng

Một ngôn ngữ được nhiều người dùng như sứ mạng trẻ của cộng đoàn Con đường mới (Chemin neuf), họ tổ chức các sáng kiến để đón nhận Chúa Giêsu, các bức hình “trước camera Mùa Vọng” và đăng các bài ngợi ca được nhiều người yêu thích, các hashtag và các biểu xúc. Bà Charlotte Hervot, tác giả quyển Cẩm nang hướng dẫn trên Instagram bình luận: “Các bài đăng và các câu chuyện giúp kéo dài mối quan hệ của cộng đoàn vượt ngoài thời gian chia sẻ, tương tự như thánh lễ. Chúng ta thấy người xem đã hiểu ngay, như các tài khoản @eglisecatho (nhà thờ công giáo) với các câu chuyện thăm dò hay đăng lại các  hashtag nổi tiếng như #jeudiconfession (xưng tội ngày thứ năm). Mọi người đều thấy rõ!” 

Instagram, “nơi an toàn”

Nếu còn lâu mới vượt được Twitter hay Facebook, nhưng tín hữu có tài khoản Instagram hưởng nhiều lợi thế để chia sẻ đức tin của mình. Bà Charlotte Hervot giải thích: “Ứng dụng này giúp họ củng cố cảm nhận mình thuộc về một cộng đoàn. Bằng cách theo dõi một vài tài khoản và từ khóa, thuật toán sẽ cung cấp thêm các nội dung tương tự”.

Theo bà Hervot, Instagram là “nơi an toàn”, nơi mọi người có thể diễn tả đức tin của mình hơn là trên tài khoản Twitter, không nổi tiếng mấy về điều tốt lành của nó. Bà Isabelle Jonveaux phân tích: “Instagram là phương tiện truyền thông dành cho giới trẻ, nơi họ có thể chia sẻ các điều quan trọng của họ, trong khi Twitter hay Facebook là phương tiện truyền thông của tranh luận, phổ biến với các thế hệ lớn tuổi hơn và trong những năm gần đây đã bị chính trị hóa, bị huy động, nhất là trong các phong trào hôn nhân cho tất cả”. Không có các tiếng lóng của Internet, các cuộc thảo luận bất tận (đôi khi không có thực chất), Instagram là vùng đất hòa bình, thuận lợi cho việc truyền giáo. 

Đề cập cái đẹp và cái đích thực

Một hình thức được các tổ chức hay dùng là đăng một bức hình, chú giải hay một trích đoạn được viết theo một kiểu chữ đẹp. Bà Charlotte Hervot nhấn mạnh: “Ở đây có nhiều chủ đề tâm lý và phát triển cá nhân, nhưng hoạt động rất tốt với các câu trích đạo. Rất dễ để làm và để chia sẻ”. Một hình thức mà trang Giáo hội công giáo (Eglisecatho) do ủy ban Truyền thông của Hội đồng Giám mục Pháp quản lý, đã chọn để đăng mỗi ngày trong Mùa Vọng một câu thánh vịnh, một lời cầu nguyện hay một câu trích.

Nhưng để loan truyền Lời Chúa, một vài tài khoản hiệu quả hơn các tài khoản khác. Bà Isabelle Jonveaux ghi nhận: “Những người liên kết với một người dàn dựng và chia sẻ các thông điệp riêng của mình thì thành công hơn các cơ quan. Yếu tố của tính xác thực rất được mến chuộng ở đây.” Chẳng hạn tài khoản của  Giáo phận Paris có từ tháng 5 năm 2016, đã đăng 500 lần và có gần 2.960 người theo, chỉ hơn tài khoản của Đức Tổng Giám mục Aupetit, giáo phận Paris 850 người theo mà từ tháng 7 vừa qua, tài khoản của ngài đăng hơn ba mươi lần và cũng được Giáo phận Paris quản lý. 

Đưa Thánh Kinh lên Instagram mà không thay đổi nội dung

Đặt con người lên hàng đầu, các tu sĩ Dòng Đa Minh Thánh Hyacinthe ở Thụy Sĩ hiểu điều này. Tài khoản của họ gần như chỉ toàn video, được đăng nhiều lần mỗi tuần, trong đó họ thay phiên nhau quay trước máy ảnh để giải thích Tin Mừng trong ngày (tất nhiên đều có hashtag #evangiledujour kèm theo). Một cách để vượt qua một trong các điểm yếu của Instagram: hình thức thường được ưu tiên hơn nội dung.

Bà Isabelle Jonveaux nhấn mạnh: “Có một thách thức thực sự trong việc truyền thông điệp bằng cách áp dụng các quy tắc của mạng, mà không làm thay đổi nội dung. Các tổ chức cũng phải học cách giao tiếp ở nhiều cấp độ. Nó đòi hỏi phải đầu tư và tìm người có khả năng để làm việc. Đúng vậy, một tài khoản quản lý kém, đăng ít hình hoặc không dùng đúng mã của mạng sẽ mất uy tín. Thậm chí là phản tác dụng còn hơn là đừng có.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch 

Xin đọc thêm: Các bức ảnh nổi bật của Đức Phanxicô trên Instagram năm 2019