Bữa tiệc Giáng Sinh đầu tiên của tổ chức Đức Bà Đường phố

110

Bữa tiệc Giáng Sinh đầu tiên của tổ chức Đức Bà Đường phố

Hình minh họa: Một bữa ăn nóng ở Trung tâm đón tiếp Bonneau, Montréal

 presence.ca, Yves Casgrain, 2019-12-11

Tổ chức Đức Bà Đường phố là một tổ chức của giáo phận Montréal do linh mục Claude Paradis thành lập đã có bữa tiệc Giáng Sinh cho người vô gia cư vào ngày 6 tháng 12 vừa qua. Nhờ một tổ chức ẩn danh và mười hai thiện nguyện viên phục vụ cho 200 người vô gia cư ở phòng tiếp tân tòa giám mục Montréal, họ cùng chia sẻ bữa ăn thịnh soạn có phần văn nghệ phụ diễn.

Xe buýt đến chở họ đi và về. Các thiện nguyện viên là nhân viên của một công ty chuyên phân phối thực phẩm. Và các đầu bếp của tiệm Benny đảm trách việc nấu nướng.

Ở cửa đón tiếp không ai khác là cựu doanh nhân mà bây giờ ông đứng dầu một quỹ trong 30 năm đã cho 3 triệu đôla cho nhiều tổ chức từ thiện khác nhau.

Quỹ của ông và chính ông trả tiền cho bữa ăn này

Cha Claude Paradis giải thích, nhà hảo tâm “không bao giờ muốn tên mình được nêu lên. Ông có câu châm ngôn: ‘còn con, khi con làm việc thiện, thì tay trái không biết việc tay phải làm, để việc thiện con làm được kín đáo’”.

Dù ông muốn ở trong bóng tối, nhưng nhà sáng lập quỹ cũng chịu trả lời vài câu hỏi khi nói chuyện giữa các lời chào hỏi khi đến và khi về.

Ông giải thích, ân nhân ẩn danh và các người quản trị quỹ vẫn ở trong bóng tối, vì họ không muốn được trả lương. Lương của họ là “nụ cười của những người được họ giúp đỡ.”

Theo ông, món quà nhưng không chỉ thật sự nhưng không khi mình không chờ gì đáp trả lại.

Vì thế không ngạc nhiên khi quỹ chỉ dùng 1% cho chi phí quản trị. Và không có chuyện tăng chi phí này. Vì thế quỹ bảo đảm 99% tiền thu được trực tiếp đi thẳng vào các tổ chức họ tài trợ. Với họ, đây là “tiền thiêng liêng” vì tiền quỹ thu được phải dành cho các cơ quan được quỹ tài trợ, đó là để giúp người vô gia cư, giúp săn sóc sức khỏe cho các người bị bệnh tâm thần, cho giáo dục. Và quỹ cũng cung cấp các vật dụng để cải thiện cuộc sống của người được giúp đỡ.

Chi phí cho bữa ăn như bữa ăn cho hội Đức Bà Đường phố phù hơp với các mục đích nhân đạo của hội. Nhà sáng lập cho biết ông bằng lòng với kinh nghiệm này. Bữa tiệc Noel sắp tới đang được chuẩn bị.

Ông Danny, người cao to có mặt trong bữa tiệc. Ông mong có một ngày nào đó, đến lượt mình ông có thể giúp những người sống ngoài đường. (Présence/Yves Casgrain)

Các người vô gia cư đi vô đi ra căn phòng. Ông Danny ngồi ở bàn ăn, ông chịu nói về quá trình và giấc mơ của mình. Ông cho biết: “Bây giờ tôi ở trong căn hộ. Tôi hy vọng giữ được nó! Tôi thích làm việc trong lãnh vực giúp người vô gia cư. Tôi cũng muốn giúp tôi luôn.”

Khi đi ra cửa, một người vô gia cư kêu tôi lại: “Ê bạn, bạn chưa có cái xắc của bạn, quan trọng lắm đó!”

Cái xắc có mũ ấm, đồ che tai ấm, khăn quàng ấm, bít-tất ấm và thực phẩm. Sáng hôm đó hàng trăm xắc đã được phân phối.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Lời tâm sự khi Giáng Sinh về