Có nên ép trẻ con đi lễ không?

787
Có nên ép trẻ con đi lễ không?
fr.aleteia.org, Christine Ponsard, 2019-12-18
Chúa Giêsu đã nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy” (Mt 19, 14). Đúng, nhưng chúng phải muốn… Đưa trẻ con đi lễ ngày chúa nhật, nhất là các em tuổi vị thành niên không phải lúc nào cũng dễ. Cứ phải căng thẳng hoài thì nhiều lúc cha mẹ đặt câu hỏi có nên ép trẻ con đi lễ không.
Chúng ta không thể trả lời dứt khoát: “Phải ép trẻ con làm tất cả những gì mình thấy tốt cho chúng”, hoặc “Không, không có vấn đề ép buộc vì tình yêu của Chúa là tự nguyện”. Câu trả lời chỉ có thể tùy theo tình huống và tùy theo các tình trạng khác nhau cần được tôn trọng. Một đứa bé không chắc nó đã biết ngay những gì tốt nhất cho nó, cả về mặt vật chất cũng như tinh thần. Giống như chúng ta ép con ăn vì cần phải sống, thì ép một vài hành động nào đó cho đời sống đức tin của con cũng vậy.
Vì thế người ta thường chống đối như sau: “Nhưng thánh lễ trước hết không phải là một cuộc hẹn của tình yêu sao? Ý nghĩa nào khi buộc trẻ con đi lễ?”. Dứt khoát bí tích Thánh Thể là cuộc hẹn của tình yêu, nhưng cũng đúng là tình yêu đích thực phải được xây dựng trên sự trung thành và sự trung thành đòi hỏi mình không được tùy hứng, tùy sở thích theo từng giai đoạn. Các cặp vợ chồng hiểu rõ điều này.
Giúp trẻ con trung thành với Chúa
Buộc trẻ con đi lễ là giúp trẻ con đáp trả tình yêu của Chúa một cách lâu dài và trung thành. Đó là dạy cho trẻ con hiểu đời sống kitô hữu không tiến triển với các mong muốn hay các xung năng tình cảm lãng mạn. Đó là mời gọi mỗi người thấy được chất lượng tình yêu của mình đối với Chúa không tùy thuộc vào những gì mình cảm nhận, nhưng tùy thuộc vào lòng trưởng thành khiêm tốn.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch
Xin đọc thêm: Khả năng thiêng liêng của trẻ con là gì?