Bí mật tông tòa không dính gì với bí mật tòa giải tội

549

Bí mật tông tòa không dính gì với bí mật tòa giải tội

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2019-12-18

Giáo sư Bernard Callebat là chuyên gia về giáo luật, nghiên cứu và giảng dạy Giáo luật và Luật dân sự ở Viện đại học công giáo Toulouse, nước Pháp, khẳng định: “Sự tôn trọng đời sống cá nhân của mỗi người luôn được tôn trọng. Bí mật tông tòa không dính gì với bí mật tòa giải tội. Khi đụng đến nhân phẩm của một người được đề cập trong một bản tin, Đức Giáo hoàng quyết định bí mật tông tòa có thể được dỡ bỏ“.

Ngày thứ tư 18 tháng 12 – 2019, trong một cuộc phỏng vấn với nữ nhà báo Manuella Affejee của Vatican News, giáo sư Callebat giải thích “bí mật tông tòa” được dỡ bỏ trong trường hợp các vụ lạm dụng tình dục và lạm dụng trên trẻ con của hàng giáo sĩ (bản công bố được đưa ra hôm qua).

Giáo sư nhấn mạnh, bí mật tông tòa trước hết là các thông tin “liên quan đến việc quản trị Giáo hội hoàn vũ”. Đây là “các thông tin liên lạc ngoại giao giữa các sứ thần và Tòa Thánh và trên điểm này, đáng chú ý là các hồ sơ riêng tư và các chỉ thị trên các linh mục và giám mục”. Giáo sư nói tiếp: “Cho đến bây giờ, việc “không tuân thủ” bí mật tông tòa “có thể dẫn đến việc truy tố những người mang các yếu tố trong những hồ sơ này ra công chúng”.

Giáo sư Callebat giải thích “các yếu tố trước đây được bảo vệ bởi bí mật tông tòa bây giờ có thể được dỡ bỏ”. Đó là các “thông tin nhà cầm quyền tôn giáo nắm giữ về giáo sĩ liên quan đến việc thu thập, tàng trử thậm chí phát tán hình ảnh và văn bản khiêu dâm của các người trẻ dưới 18 tuổi, có được qua báo chí hay qua các phương tiện điện tử. Nếu loại thông tin này có trong hồ sơ của đương sự, và trong trường hợp nặng hơn khi họ phạm tội thì bí mật tông tòa này sẽ được dỡ bỏ”.

Theo giáo sư, chúng ta có thể nói “đây là việc hoàn thiện luật hình sự của tông tòa”. Ông giải thích: “Giáo hội có thể tiếp tục thực hiện quyền lực của mình để trừng phạt thông qua các tòa án riêng của Giáo hội, nhưng trong một vài trường hợp, Giáo hội có thể hợp tác với chính quyền dân sự trong phạm vi họ yêu cầu có sự hợp tác của Giáo hội. Giáo hội phải hợp tác, đó là đúng lý trong tinh thần hợp lý mà giáo hoàng muốn đưa vào trong chỉ thị này“

Theo giáo sư Callebat, với quyết định này của Đức Phanxicô, Giáo hội thực hiện một “bước quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên đây không phải là dỡ bỏ hoàn toàn bí mật tông tòa vì việc tôn trọng đời sống riêng tư của cá nhân vẫn phải được tôn trọng”.

Giáo sư Callebat ghi nhận: “Thận trọng phải được áp đặt, vì dỡ bỏ bí mật tông tòa là cũng để bảo vệ những người được cho là nạn nhân và cả những người bị truy tố trước tòa để đảm bảo công bằng”.

Mục đích dỡ bỏ bí mật tông tòa là để thiết lập công lý, một công lý mà Giáo hội thực thi không những với giáo hữu của mình mà còn với những người có trách vụ với giáo hữu.

Giáo sư Bernard Callebat ghi nhận, “trong vấn đề về thủ tục, Tòa Thánh đã làm việc rất nhiều kể từ đầu giáo triều Đức Phanxicô, về vấn đề luật hình sự cũng như trên nhiều vấn đề khác.” Giáo sư nói thêm: “Ngài đã thực sự hợp lý hóa và theo tôi, quyết định dỡ bỏ bí mật tông tòa là một quyết định lịch sử đi theo hướng hợp lý này”.

Theo giáo sư Callebat: “Quyết định này của Giáo hội chính xác có nghĩa là Giáo hội theo đuổi mục đích hoàn toàn trong sự thật này cũng là cùng đích của hệ thống tư pháp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Giám mục Scicluna: “Minh bạch được thực hiện ở cấp cao nhất”