“Nếu chúng ta áp dụng sứ điệp của Đức Phanxicô thì nước Thái Lan sẽ thay đổi”

268

“Nếu chúng ta áp dụng sứ điệp của Đức Phanxicô thì nước Thái Lan sẽ thay đổi”

Chứng từ của nữ tu Eudoxie Ngongo (giữa), người Công-gô, phó Tỉnh Dòng Xaviê Đức Bà Truyền giáo ở một giáo xứ ngoại vi thủ đô Bangkok.

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2019-11-19

Đức Phanxicô thăm bệnh viện Thánh Lu-i tại thủ đô Bangkok ngày thứ năm 21-11-2019

Nữ tu Eudoxie Ngongo khẳng định: “Nếu người công giáo cũng như người hồi giáo, người phật tử đều nghe sứ điệp của Đức Phanxicô và đem ra áp dụng thì nước Thái Lan sẽ không còn như cũ.”

Trong cuộc phỏng vấn của Vatican News ngày 20 tháng 11-2019, nữ tu Ngongo nói về đối thoại liên tôn giáo và công việc của các nhà truyền giáo.

Nữ tu cho biết: “Thật giống như Thánh Phêrô đến với chúng tôi, chúng tôi thật sự xúc động y như các tín hữu kitô đầu tiên khi họ được các thánh tông đồ đến thăm”.

Nữ tu kể: “Dù nóng nực, dù đường dài đến phi trường nhưng rất nhiều người kể cả trẻ con, người lớn tuổi đều kiên nhẫn đứng chờ Đức Phanxicô. Họ hét vang: ‘Hoan hô Đức Giáo hoàng! Hoan hô Đức Giáo hoàng!’ Thật xúc động không tả được.”

Nữ tu giải thích: “Ở Thái Lan Phật giáo chiếm 90% dân số nên đối thoại liên tôn giáo bắt đầu từ gia đình, nơi phật tử và người công giáo trở lại sống chung với nhau. Trong ca đoàn sẽ hát lễ ngày mai có cả phật tử, tin lành và người vô thần cùng hát. Cùng sống chung không là vấn đề và đối thoại liên tôn được cụ thể hóa qua việc đón tiếp Đức Giáo hoàng.”

Sơ xác nhận: “Ở một đất nước mà người công giáo chỉ có 1% nhưng Giáo hội rất năng động. Ở Bangkok, chúng tôi thấy rõ Giáo hội công giáo sinh động. Các nhà dòng địa phương quản trị các các trường to lớn, nơi đa số học sinh là phật tử, học sinh công giáo chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Nhưng sứ điệp kitô cũng được truyền tải, chẳng hạn trước khi bắt đầu vào lớp, các học sinh cầu nguyện. Các cha mẹ muốn gởi con mình vào trường công giáo vì họ biết các trường này nghiêm túc.”

Ở thủ đô Bangkok, Giáo hội có mặt ở các khu phố ổ chuột để mang lại tương lai cho những người sống ở đó, nhất là cho trẻ em.

Sơ Ngongo ghi nhận: “Chúng tôi xây dựng các trường học, các trung tâm y tế, còn các nhóm Caritas địa phương thì đi thăm người nghèo và người bệnh. Các nữ tu chúng tôi cũng làm việc với các bà mẹ phật tử ở các khu phố ổ chuột để giúp họ chăm sóc con cái cho họ.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Thái Lan: Các nữ tu là “hình ảnh tình mẫu tử của Chúa”

Tại Thái Lan, Đức Phanxicô gặp nhiều khuôn mặt của Giáo hội công giáo