Ở Ấn Độ Dương, Đức Phanxicô đã gieo hạt giống của cuộc cách mạng thực sự

88

Ở Ấn Độ Dương, Đức Phanxicô đã gieo hạt giống của cuộc cách mạng thực sự

cath.ch, 2019-09-11

Đức Phanxicô nói với giáo dân trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần ngày 11 tháng 9 năm 2019 tại quảng trường Thánh Phêrô, ngài nhắc lại chuyến tông du thứ 31 của mình: “Trong chuyến đi đến Ấn Độ Dương từ ngày 4 đến 10 tháng 9 năm 2019, hạt giống của cuộc cách mạng thực sự, hạt giống tình yêu dập tắt bạo lực và tạo tình huynh đệ đã được gieo.”

Trước hàng ngàn giáo dân hành hương, Đức Phanxicô nói đến chuyến đi Mozambic, Madagascar và Maurice của mình trong cương vị “người hành hương của hòa bình và hy vọng.” Ở Mozambic, vùng đất gần đây đã phải chịu cuộc xung đột vũ trang kéo dài, Đức Phanxicô đã đến gieo “hạt giống hy vọng, hòa bình hòa giải.” Ngài khuyến khích chính quyền hợp tác vì lợi ích chung. Ngài hoan nghênh bước tiến được nước Mozambic thực hiện vào ngày 1 tháng 8 để có hòa bình.

Tại đất nước này, ngài cũng nhắc đến chuyến đi thăm bệnh viện ở Zimpeto, ngoại ô Maputo, thủ đô của Mozambic. Ngài nói đến tinh thần “mọi người đều làm việc cho người bệnh” mặc dù họ không cùng tôn giáo. Cuối cùng, theo ngài, thánh lễ cử hành tại sân vận động là một điểm nổi bật trong chuyến đi của ngài, hạt giống thực sự của cuộc cách mạng đích thực: “Hạt giống tình yêu đó đã dập tắt bạo lực và tạo ra tình huynh đệ.”

Cha Pedro Opeka và chân phước Victoire Rasoamanarivo

Sau đó ngài kể chuyến đi Madagascar, đất nước nghèo nhưng huy hoàng vì tài nguyên thiên nhiên phong phú. Ngài cũng nhan mạnh đến chuyến đi thăm “Thành phố tình bạn” của Cha Pedro Opeka. Ở nơi này, mọi người cùng làm việc trong nhân phẩm và bảo vệ người khốn cùng nhất. Ở đây ngài cũng đã tôn kính nữ chân phước Victoire Rasoamanarivo, người được phong chân phước đầu tiên của đất nước. Ngài nói về đêm canh thức của các người trẻ trong nước, khuyến khích họ quảng đại đáp ứng lời kêu gọi của sứ mệnh. Ngài cho biết trời mưa nhưng không ảnh hưởng đến niềm vui của các bạn trẻ.

Tám mối phúc thật, liều thuốc giải độc cho tính ích kỷ

Cuối cùng, tại nước Maurice, nơi ngài chỉ đến thăm một ngày, ngài nhớ đến chuyến viếng thăm mộ của cha Laval, “tông đồ của sự hiệp nhất người Maurice”. Trong thánh lễ tại đài Nữ Vương Hòa Bình, Đức Phanxicô đã suy gẩm về Tám mối Phúc thật. Tin Mừng các mối Phúc thật phải là “thẻ căn cước” của tín hữu và là liều thuốc giải độc cho sự cám dỗ của tính ích kỷ.

Hơn 20 năm sau Đức Gioan-Phaolô II, Giáo hoàng Argentina đã đi theo bước chân của Giáo hoàng Ba Lan. Hy vọng của thế giới là Chúa Kitô, “là men mạnh nhất của tình huynh đệ, tự do, công chính và hòa bình” cho tất cả các dân tộc. Đó là men ngài tìm cách mang đến cho chuyến đi này. Vì thế ngài mời giáo dân cầu nguyện để men này được sinh hoa trái.

Nương mình dưới áo Đức Mẹ

Nhân dịp gặp giáo dân trong buổi tiếp kiến chung, Đức Phanxicô đặc biệt khen ngợi

Hiệp hội Truyền giáo Annuncio và những người hành hương từ Sénégal, cùng với giám mục André Gueye, giáo phận Thiès. Phát biểu trước người hành hương Bồ Đào Nha, Đức Phanxicô xin giáo dân ẩn náu “dưới áo Đức Mẹ” vì ở đây có an bình.

Cuối cùng, vào ngày 14 tháng 9, ngày lễ Suy tôn Thánh giá, ngài xin cầu nguyện đặc biệt cho sáng kiến truyền giáo diễn ra ở Ba Lan trong dịp lễ này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Một giáo hoàng đứng trước các lời chỉ trích

Vì sao Đức Phanxicô nói đến các rủi ro của ly giáo?

Ở Ấn Độ Dương, Đức Phanxicô đã gieo hạt giống của cuộc cách mạng thực sự