Phòng của Đức Hồng Y Bergoglio

503

Phòng của Đức Hồng Y Bergoglio

presence-info.ca, François Gloutnay, 2019-08-21

Chiếc chìa khóa bằng đồng thau mang số 203 là chìa khóa phòng Đức Hồng y Jorge Mario Bergoglio ở trong lần mật nghị năm 2013.

Đó là ngày 11 tháng 2 năm 2013 khi Đức Bênêđictô XVI đột ngột tuyên bố từ nhiệm làm cả thế giới bàng hoàng, lời tuyên bố có hiệu lực vào cuối tháng, ngày  28 tháng Hai.

Giống như tất cả các bạn hồng y của mình, Đức Tổng Giám mục giáo phận Buenos Aires, Hồng Y Jorge Bergoglio nhanh chóng lên đường đi Rôma để tham dự các buổi họp tiền mật nghị khi Tòa Thánh trống tòa, và sau đó là bầu chọn người kế vị Đức Bênêđictô XVI.

Ngày 27 tháng 2 năm 2013, khi từ Buenos Aires trên chuyến bay Alitalia AZ681 đến Rôma, Hồng y Bergoglio không đến ngay Vatican nhưng đến một tòa nhà lớn ở số 70 đường Scrofa, chỉ hai bước cách nhà thờ Thánh Lu-i người Pháp và quảng trường Navona. Đó là tòa nhà Domus Internationalis Paulus VI nơi Đức Hồng y Argentina ở mỗi khi có dịp về Rôma.

Căn phòng tòa nhà dành cho ngài rộng nhưng khiêm tốn, hoàn toàn phù hợp với ngài. Ở tầng hai, bên cạnh thang máy – chậm nhưng rất yên tĩnh -, phòng số 203 có ba phòng, trong đó có một phòng tắm nhỏ.

Ngay cửa vào là căn phòng có bàn giấy, một chiếc ghế dài, một máy truyền hình nhỏ và một chiếc giường đơn. Trên tường, có cây thánh giá Thánh Damiano nhắc lại cây thánh giá ở nhà nguyện Assisi nơi Thánh Phanxicô nghe tiếng nói xin ngài “xây lại ngôi nhà đã đổ nát.”

Khi mở cánh cửa lớn ở giữa căn phòng, người thăm phòng sẽ thấy phòng ngủ chính cũng rất khiêm tốn. Bên cạnh chiếc giường lớn là bàn quỳ cầu nguyện.

Và đến ngày đầu mật nghị, 12 tháng 3 năm 2013, Đức Hồng Y Bergoglio rời phòng mình và tòa nhà Domus để đến Vatican, một đoạn đường đi bộ khoảng ba mươi phút. Bà Beatrice Gormley kể trong quyển sách của bà Giáo hoàng Phanxicô: Giáo hoàng của quần chúng xuất bản năm 2017: “Mỗi buổi sáng, ngài mang đôi giày đen đã mòn đi bộ trên đường phố Rôma để tham dự cuộc họp của các hồng y.”

Tác giả viết: “Lúc đó ngài bị đau cấp tính ở một chân, nhưng ngài thích ở ngoài đường, hòa mình với người dân bình thường như ngài vẫn thường làm khi ở Buenos Aires”, căn phòng ngài ở Domus là căn phòng số 203.

Ngày 12 tháng 3, như tất cả các hồng y khác, Đức Bergoglio bước vào phòng mật nghị ở Nhà nguyện Sistine. Ngày hôm sau, ngài được bầu làm giáo hoàng và lấy tên Phanxicô, Thánh Assisi.

Trong quyển sách Phanxicô, một mình chống lại tất cả (François, seul contre tous) nhà báo Thụy Sĩ Arnaud Bédat cho biết, dù đã có phòng ở Vatican, nhưng ngài đã nhanh chóng trở lại tòa nhà Domus Internationalis Paulus VI. Ông viết: “Sáng 14 tháng 3, sáng hôm sau ngài được bầu chọn, sau khi ăn sáng ở tầng trệt của Nhà Thánh Marta và phân phối bánh sừng bò và bánh sô cô la cho các nữ tiếp viên, ngài đích thân đến trả tiền phòng ở tòa nhà số 70 Scrofa ở Rôma, nơi trước mật nghị ngài đã ở và lấy chiếc va-li nhỏ còn trong căn phòng 203. Nhân dịp ngài chào các nhân viên làm việc ở Domus Internationalis Paulus VI mà ngài biết từ hơn mười năm qua.”

Ghi chú của ban biên tập – Trong chuyến thăm Rôma vào tháng 6, tác giả của bài viết, nhà báo François Gloutnay có dịp ở 7 ngày ở Domus Internationalis Paulus VI. Bình thường dè dặt và phải giữ tính khách quan của nhà báo, nhưng ông rất vui kể, khi ông đến trọ ở căn nhà này, ông được trao chìa khóa căn phòng số 203.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch