“Xe giáo hoàng” đã đến Mozambic

115

 “Xe giáo hoàng” đã đến Mozambic

cath.ch, Maurice Page, 2019-08-30

“Xe giáo hoàng” Đức Phanxicô sẽ dùng ở Mozambic là chiếc Isuzu ngài đã dùng ở Kenya năm 2015 | ACI

Xe giáo hoàng mang nhiều nhãn hiệu Fiat, Mercedes, Isuzu, Toyota, Jeep, Landrover hay Chevrolet, tất cả các nhãn hiệu này được ưu tiên chuyên chở các giáo hoàng trong chuyến tông du của các ngài ở nước ngoài. Chiếc Đức Phanxicô sẽ dùng ở Mozambic là chiếc 4X4 Isuzu.

Chiếc Isuzu  này ngài đã dùng trong chuyến đi Kenya năm 2015. Đây là chiếc 4X4 của hãng xe Nhật. Gần đây chiếc Isuzu được gởi bằng đường biển từ Mombasa, Kenya đến thủ đô Maputo của Mozambic. Chiếc xe đã được kiểm tra, sơn lại và thay đệm trước khi gởi đi.

Linh mục Benjamin Maswali thuộc quân đội Kenya cho hãng tin công giáo ACI Phi châu biết, chiếc xe đã được đích thân Tổng thống Kenya, ông Uhuru Kenyatta kiểm tra trước khi gởi đi Mozambic.

Một chiếc xe được thiết kế riêng

Đức Tổng Giám mục Bert van Megan, sứ thần Tòa Thánh ở Kenya cho biết tháng 6 vừa qua, cảnh sát Vatican đã tiếp xúc với ngài để gởi ‘xe giáo hoàng’ đến Mozambic. Vì các lý do đặc biệt của chuyến đi, chiếc xe phải tương đối cao để giáo dân đứng ngoài đường có thể nhìn thấy Đức Giáo hoàng. Chiếc xe phải quân bình, mạnh và nhanh trong trường hợp có chuyện khẩn cấp và phải trang bị đủ để chống mưa gió.

Sứ thần Tòa Thánh cho biết, chiếc Isuzu D Max được tân trang và chuyển đến Maputo, “đáp ứng các yêu cầu đặc biệt này, kể cả thiết kế một cách nhẹ nhàng và dễ tiếp xúc thân tình. Như thế không ngạc nhiên khi nhóm Vatican có ý định dùng chiếc xe đã dùng ở Kenya.

Sau khi dùng cho chuyến đi này, chiếc xe sẽ được đem về lại Kenya, được cất lại cho các chuyến đi Phi châu sau này của các giáo hoàng.

Đức Phanxicô không thích dùng xe limousin

Cũng cần nhắc lại, kể từ khi được bầu chọn, Đức Phanxicô không muốn dùng xe chắn đạn, loại xe được dùng sau vụ ám sát Đức Gioan-Phaolô II năm 1981. Ngài cũng không thích dùng xe limousin, quá sang trọng, ngài chỉ thích dùng các xe nhỏ.

Vì thế khi ngài đến thành phố Asuncion trong chuyến đi Paraguay năm 2015, ngài dùng chiếc Peugeot 405 trắng của nước này tặng Đức Gioan-Phaolô II trong chuyến đi năm 1988, 27 năm trước đây.

Tất cả các xe giáo hoàng dùng trong chuyến đi đều mang biển số: SCV 1, Quốc gia Vatican số 1.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Xin đọc thêm:

Ad vitam aeternam! Đức Phanxicô và “xe giáo hoàng” của ngài: Đời đời mãi mãi