Rôma ngày càng tham dự nhiều hơn ở Mễ Du

157

Rôma ngày càng tham dự nhiều hơn ở Mễ Du

cath.ch, Pierre Pistoletti, 2019-08-07

60,000 bạn trẻ tham dự Đại hội giới trẻ ở Mễ Du từ ngày 1 đến 6 tháng 8-2019

Ngày 5 tháng 8, Đại hội Quốc tế Giới trẻ lần thứ 30 tổ chức tại Mễ Du, Bosnia – Herzegovina kết thúc với thánh lễ do Đức Cha Rino Fisichella, Tổng Giám mục Hội đồng Giáo hoàng đặc trách Phúc Âm hóa cử hành. Theo Đức Tổng Giám mục Henryk Hoser, đặc sứ Tòa Thánh ở Mễ Du thì Rôma vừa cho phép tổ chức các cuộc hành hương ở Mễ Du nên đã làm tăng thêm sức lôi cuốn cho địa danh này.

Có 60’000 người trẻ từ 97 nước, 800 linh mục và lần đầu tiên có 14 giám mục chính thức tham dự đại hội: đại hội giới trẻ quốc tế lần này ở Mễ Du đã phá vỡ kỷ lục tham dự. Lý do là vì được phép tổ chức các cuộc hành hương đến đây, từ năm 1981, Đức Mẹ tiếp tục hiện ra đều đặn như chiếc đồng hồ Thụy Sĩ. Đức Giám mục Hoser phân tích: “Sự cho phép và sự hiện diện của các giám mục đã giúp xóa bỏ đi một số nghi ngờ của địa danh này.” Đức Tổng Giám mục danh dự Henryk Hoser của Varsovie-Praga (Ba Lan) được Rôma ủy nhiệm để “thể hiện sự quan tâm về vấn đề mục vụ cho các giáo dân hành hương”.

Ngày 5 tháng 8, Đức Giám mục Hoser trả lời trên báo La Croix: “Đền thánh này là nơi thực hiện những chuyện khó thực hiện ở các nơi khác… Xác tín cá nhân của tôi, Mễ Du là mô hình có thể đề xuất vì tôi thấy giáo dân tìm gì ở đây. Khi đáp ứng việc đi tìm này, với niềm khao khát Chúa này, chúng tôi thấy được kết quả. Chúng tôi là chứng nhân của những cuộc trở lại sâu đậm, làm rúng động tâm hồn người trở lại chỉ trong một thời gian ngắn.”

Trong bối cảnh này, vị đặc sứ Tòa Thánh không nhấn mạnh đến các câu hỏi về phép lạ và sự xác thực của những lần hiện ra: “Chúng tôi không cổ động cho các vụ hiện ra, chúng tôi cổ động cho đức tin nói chung” vì trong chương trình đại hội không bao gồm việc tháp tùng của những người đã thấy Đức Mẹ trên đồi.

2,5 triệu giáo dân hành hương mỗi năm

Đền thánh nơi Đức Mẹ hiện ra từ năm 1981 thu hút 2,5 triệu giáo dân hành hương mỗi năm. Trong số sáu người đã thấy Đức Mẹ, một vài người cho biết họ vẫn còn thấy Đức Mẹ hiện ra đều đặn, hàng ngày, hàng tháng hay một năm một lần. Các giám mục địa phương chưa công nhận tính siêu nhiên của các sự kiện này và Tòa Thánh cũng chưa bao giờ chính thức công bố.

Tháng 8 năm 2018, Đức Tổng Giám mục Hoser cho rằng có thể bảy lần Đức Mẹ hiện ra đầu tiên ở Mễ Du sẽ được công nhận. Đây là những gì mà ủy ban của Đức Hồng y Camillo Ruini chủ trì đề nghị, ủy ban này được Đức Bênêđictô XVI thành lập năm 2010. Sau đó ủy ban đã trình báo cáo của mình cho Đức Phanxicô năm 2014 nhưng chưa được công bố.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Đức Mẹ Mễ Du: “Giáo dân không thể đến đây và ở lại mà không có mục tử”

Đại hội giới trẻ tại Mễ Du: “Cho đời mình một ý nghĩa”

Hình ảnh Đại hội Quốc tế Giới trẻ lần thứ 30 tổ chức tại Mễ Du