Nghĩa cử đẹp của trái tim người triệu phú thợ mộc kín đáo

279

Nghĩa cử đẹp của trái tim người triệu phú thợ mộc kín đáo

tvanouvelles.ca, Ban biên tập, 2019-07-20

Ông Dale Schroeder qua đời năm 2005

Tiền tiết kiệm của ông Dale Schroeder đã giúp thay đổi đời sống của 33 người mà ông không hề quen biết, ông đã giúp cho họ lên đại học với tiền tiết kiệm trong suốt cuộc đời của mình.

Lòng rộng lượng của ông Dale Schroeder đã giúp cho 33 người được học lên đại học. Ông là người Mỹ gốc Des Moines ở bang Iowa, suốt cuộc đời ông sống trong cái tối thiểu, ông chỉ có một chiếc quần để đi làm việc, một chiếc để đi nhà thờ và một chiếc xe cũ. Nhưng tài khoản ngân hàng của ông thì đầy ắp. Cả đời mình, ông để dành được 3 triệu đôla. Số tiền này ông thành lập quỹ học bổng để cho sinh viên của tiểu bang ông được đi lên đại học, điều mà ông không bao giờ thực hiện được vì không có phương tiện. Cô Kira Conard trong số 33 người được học bổng của ông. Cô là con út trong một  gia đình đơn thân có bốn người con, cô không đủ phương tiện để lên đại học nếu không có học bổng của ông Dale Schroeder, bây giờ cô là trị liệu gia.

Không có người thừa kế

Ông Steve Nielsen, luật sư và là bạn của ông Dale cho biết: “Ông Dale rất kín đáo và rụt rè. Khi ông cho tôi biết số tiền ông để lại, tôi quá ngạc nhiên.”

Ông Dale không bao giờ lập gia đình, không có con và làm thợ mộc trong vòng 67 năm trong cùng một hãng ở Des Moines, bang Iowa, ông qua đời năm 2005, thọ 86 tuổi.

Một ngày nọ, ông nói với ông Steve Nielsen, ông không học cao được vì không có phương tiện, ông muốn giúp các sinh viên cũng ở trong tình trạng như ông. Trong vòng 67 năm ông làm thợ mộc trong cùng một hãng cho đến ngày ông qua đời năm 2005, thọ 86 tuổi.

“Ông muốn giúp các trẻ em ngày xưa cũng giống như ông”

Quỹ học bổng của ông đã trả tiền học cho 33 sinh viên mà ông không hề quen biết được lên đại học. Ông Steve Nielsen, bạn của ông giải thích trên kênh KCCI được đài CNN thuật lại: “Ông muốn giúp các bạn trẻ giống như ông ngày xưa, những em không có cơ hội để học lên cao vì không được học bổng”.

Ngày thứ bảy 20 tháng 7, nhóm 33 sinh viên nhận học bổng của ông Schroeder họp nhau quanh chiếc hộp đựng thức ăn của ông. Nhóm có tên “Các đứa con của ông Dale”. Các bác sĩ, các người tốt nghiệp trong ngành y tế và các giáo sư đã khởi đầu sự nghiệp của mình mà không mang nợ trong những năm đi học. Họ họp nhau lại để vinh danh ân nhân của mình sau 14 năm ngày ông qua đời, một số người bây giờ là bác sĩ hay thầy giáo.

Ông Steve Nielsen tuyên bố trên kênh KCCI cho những người được hưởng học bổng: “Quý vị không thể trả những gì quý vị đã được ông Dale Schroeder cho vì ông Dale Schroeder không còn nữa. Nhưng quý vị có thể làm cho ký ức của ông Dale Schroeder được sống lại và đi theo bước chân của ông”. Vì thế, quỹ học bổng tiếp tục với sự đóng góp của 33 người từng nhận ân huệ của ông Dale Schroeder.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch