Đức Hồng Y Parolin lấy làm tiếc về sự thù nghịch đối với giáo huấn của giáo hoàng

308

Đức Hồng Y Parolin lấy làm tiếc về sự thù nghịch đối với giáo huấn của giáo hoàng

cath.ch, 2019-07-16

Ngày 16 tháng 7, tờ báo địa phương Buongiorno Rimini của Ý cho biết, đối với Hồng Y Pietro Parolin, sự thù nghịch đối với giáo huấn của Đức Phanxicô gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất của Giáo hội. Thái độ này “làm nhiều người lo lắng”.

Ngài nói chuyện trong một buổi hội thảo có tên “Lời ngôn sứ của Đức Phanxicô ở kỷ nguyên toàn cầu hóa của sự dửng dưng” ở nhà thờ thành phố Viserba.

Đức Hồng y nhận thấy: “Ai theo Đức Phanxicô đều biết giáo huấn của ngài xoay chung quanh công việc của ân sủng.” Vì người đứng đầu Giáo hội công giáo nhận thức được sức mạnh của lòng thương xót của Người Cha có khả năng khơi dậy “lòng khao khát không cưỡng lại được” để kết hiệp với những người khốn cùng, kể cả những người ở xa nhất.

Giáo hoàng, trọng tâm đơn vị hữu hình của Giáo hội

Với câu hỏi vì sao giáo huấn của giáo hoàng khơi dậy nhiều thù nghịch, hồng y Parolin cho biết ngài rất lo âu. Ngài cảnh báo, sự “thù nghịch này gây nguy hiểm cho sự hiệp nhất của Giáo hội mà trọng tâm đơn vị hữu hình là giáo hoàng”. Ngài kêu gọi phải biết phân định: “Có một mức độ mến chuộng lớn, nhưng tất cả mọi thứ không phải là giáo huấn.”

Hồng y Parolin sau đó đã thổ lộ, Đức Phanxicô trấn an hồng y, ngài không làm gì chống với các đối thủ của mình nhưng chỉ muốn “đi theo Tin Mừng.”

Tin Mừng luôn là dấu chỉ của mâu thuẫn

Đối với hồng y nhân vật thứ hai của Vatican thì Tin Mừng luôn là dấu chỉ của mâu thuẫn kể cả ở trong cũng như ở ngoài Giáo hội.

Bị buộc tội là không can thiệp đủ cho các tín hữu ở Trung Đông, hồng y biện hộ: “Khi chúng tôi không đưa tin không có nghĩa là chúng tôi không hành động”. Ngài đảm bảo: “Chúng ta đừng để báo chí lèo lái bởi các bản tin tóm tắt.” Tòa Thánh luôn làm việc với các quốc gia để đảm bảo các quyền và nghĩa vụ công dân không chỉ giới hạn trong các quyền của tôn giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch