Đức Phanxicô ăn trưa theo “cách Phanxicô” ở thành phố Rakovsky, Bulgari

143

Đức Phanxicô ăn trưa theo “cách Phanxicô” ở thành phố Rakovsky, Bulgari

Bàn ăn nơi Đức Phanxicô ăn ở tu viện các tu sĩ Phan sinh Truyền giáo Thánh Tâm ở Rakovsky, Hình: Groupe AG / ACI

acistampa.com, Andrea Gagliarducci, 2019-05-06

Nữ tu Luigia Miglioranza 89 tuổi vẫn còn truyền giáo. Sơ nói với hãng tin ACI Stampa: “Tôi đã gặp Đức Phaolô VI và Đức Gioan XXIII, tôi làm việc ở đảo Chypre, ở Thổ Nhĩ Kỳ và từ năm 1993 tôi làm việc ở Bulgari vì khi cửa mở, nhà dòng gởi tôi đi vì tôi có tiếng là người cụ thể”.

Và thật cụ thể cho việc Đức Phanxicô đến tu viện Phan sinh Truyền giáo ở Rakovsky: để chuẩn bị buổi ăn trưa, sơ dùng một kí mì ống, trứng gà nhà và nước sốt. Sơ muốn Đức Phanxicô nếm ẩm thực đặc biệt của sơ vì “một giáo hoàng đến là chuyện phi thường và phải ăn mừng”.

Để nấu ăn, ông Giuseppe Lomuscio được mời đến hôm qua, ông là đầu bếp người Ý nổi tiếng ở Bulgari và ông đã làm việc 10 năm ở Plovdiv. Sơ Krasi cho biết “chúng tôi nấu suốt đêm”, sơ Krasi là một trong ba sơ truyền giáo dòng Phan sinh thay phiên nhau phục vụ cho Đức Phanxicô và các giám mục.

Sơ Krasi cho biết tiếp: “Đây là thực đơn của dòng Phan sinh với món ăn Ý và Bulgari, mì ống sơ Luigia làm. Rất đơn sơ. Trái cây của mùa và một món ăn ngọt. Chúng tôi muốn mời Đức Phanxicô món sữa chua bulgari mà ngài hay nhắc đến”.

Còn bàn ăn thì chúng tôi trang hoàng theo “kiểu Ý và Bulgari với hoa hồng. Nước Bulgari chúng tôi là nước hoa hồng và khi ngài vào tu viện chúng tôi, chúng tôi tặng ngài hoa hồng. Bông hồng đỏ để nhớ thung lũng Thrace.”

Câu chuyện các tu sĩ Dòng Phan sinh Thánh Tâm của thành phố Rakovsky là câu chuyện truyền giáo với quả tim rộng mở. Sơ Krasi đến Bulgari từ hai tháng nay để giúp chuẩn bị đón Đức Phanxicô, sứ mạng của sơ là ở Bắc Liban, giáp biên giới Syria nơi sơ giúp một nhóm nhỏ người tị nạn. Sơ hy vọng Đức Phanxicô sẽ đến thăm xứ sở này sớm.

Còn sơ Luigia Miglioranza thì đã gặp ba giáo hoàng, kể cả Đức Phanxicô. Sơ người gốc Morgano, một thị trấn nhỏ thuộc vùng Vénétie, giáo phận Trévise nơi cha mẹ của sơ có một tiệm ăn, sơ đã từng làm việc ở tòa khâm sứ Istanbul năm 1960. Sơ đã gặp Đức Gioan XXIII và nói chuyện với ngài về công việc ở tòa khâm sứ.

Sơ nói với hãng tin ACI Stampa: “Tôi đã gặp Đức Gioan XXIII và nói chuyện với ngài khi ngài ở Rôma và sau đó ngài làm giáo hoàng. Tôi làm việc ở tòa sứ thần và tôi nói chuyện này cho ngài nghe. Khi ngài ở Istanbul thì các nữ tu Dòng Phan sinh Truyền giáo Thánh tâm đã rời thành phố. Khi ngài biết tôi là nữ tu truyền giáo Dòng Phan sinh, ngài nói với tôi: Cha vui vì các sơ về lại.”

Sơ Luigia còn giữ muỗng nĩa ngài dùng khi ở Istanbul. Một vài đồ dùng của ngài để ở bảo tàng viện Rakovsky, nhưng hai muỗng cà phê thì còn giữ ở tu viện. Chúng đã được đánh bóng và chúng tôi có ý định đưa cho Đức Phanxicô xem.

Nữ tu Luigia kể sau đó sơ gặp Đức Phaolô VI trong chuyến đi Istanbul của ngài năm 1967: “Tôi chuẩn bị tất cả cho ngài. Ngài ngủ trong phòng của Thánh Gioan XXIII ngày xưa.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc: Bắc Macedoina: Vai trò tích cực của thiểu số công giáo trong việc gắn kết đất nước

Bắc Macedoina: Đức Phanxicô gặp một Giáo hội năng động của vùng ngoại vi