Nhà thờ Đức Bà: Phải cần bốn tháng để bảo vệ an toàn

232

Nhà thờ Đức Bà: Phải cần bốn tháng để bảo vệ an toàn

parismatch.com, Ban biên tập và AFP, 2019-04-26

Nhà thờ Đức Bà ngày 18 tháng 4-2019. Edouard Richard / Hans Lucas

Ngày thứ sáu 26 tháng 4, Liên đoàn xây dựng chuyên ngành các di tích lịch sử cho biết cần phải bốn tháng để đảm bảo an toàn cho Nhà thờ Đức Bà trước khi đưa ra một chẩn đoán nào về việc trùng tu. Trong một cuộc họp báo, ông Frédéric Létoffé, một trong các chủ tịch của Nhóm các công ty phục hồi các di tích lịch sử (GMH) cho biết: “Chúng tôi đang ở trong giai đoạn bảo vệ an toàn và gìn giữ các tài sản, giai đoạn này cần bốn tháng để thực hiện”.

Liên đoàn xây dựng gồm khoảng 200 công ty, trong đó có các công ty lo việc phục hồi nóc tháp mũi tên bị sập. Hiện nay đó là các công ty lo việc an toàn cho Nhà thờ Đức Bà. Ông Frédéric Létoffé cho biết: “80 người được huy động để làm việc ngày đêm”. 

Một chiếc dù khổng lồ để che chở thời tiết xấu

Việc bảo vệ an toàn trước hết là thiết đặt một chiếc dù để bảo vệ khi thời tiết xấu, công việc này sẽ xong trong tuần này. Sau đó trọng tâm của công việc là thiết lập mạng các đà ở trên và ở dưới vòm để tránh bị sập. Ông Frédéric Létoffé đưa ra các chi tiết như: “Các đà này sẽ được duy trì một thời gian vì chúng được dùng để có thể lên làm việc trên các vòm.” Để có thể đặt lại đúng chỗ, hàng ngàn mét vuông các khung kiếng đang được các công ty chuyên ngành gỡ ra.

Bắt đầu từ tuần sau là công việc dọn dẹp các đống đổ nát, giai đoạn này lâu vì cảnh sát phải kiểm tra kỹ lưỡng để xác định nguyên do vụ cháy.

“Chúng tôi không biết được tình trạng cấu trúc của các vòm”

Sau công việc thiết lập an toàn xong là giai đoạn chẩn đoán bắt đầu dưới sự bảo trợ kiến trúc sư Philippe Villeneuve, công việc này Liên đoàn không đưa ra một thời hạn nào. Ông Frédéric Létoffé cho biết: “Chúng tôi không biết được tình trạng cấu trúc của các vòm dưới tác động của lửa và nước trong vụ cháy”.

Dù vậy Liên đoàn xây dựng chuyên ngành các di tích lịch sử cho biết quan điểm của mình về thời gian trùng tu: ngay sau vụ cháy Liên đoàn dự trù tối thiểu phải cần 10 năm để xây dựng trước khi Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố một thời hạn là năm năm. Ông Frédéric Létoffé kết luận: “Chúng ta có thể làm nhanh hơn, nhưng tất cả mọi người phải cho phương tiện, nhất là tạo điều kiện thuận lợi trong các thủ tục hành chánh”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Nhà thờ Đức Bà Paris: Lòng rộng lượng phi thường

“Tôi đã khóc và tôi đã tin”, hướng tới sự tái sinh đạo công giáo?