Lòng dũng cảm của nhân viên cứu hỏa đã cứu Nhà thờ Đức Bà  

2279

Lòng dũng cảm của nhân viên cứu hỏa đã cứu Nhà thờ Đức Bà

Các nhân viên chữa cháy trong vụ hỏa hoạn ở Nhà thờ Đức Bà tối 15 tháng 4-2019.

aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2019-04-16

Tối thứ hai rạng sáng thứ ba 16 tháng 4, hơn 400 nhân viên cứu hỏa đả được huy động để cứu Nhà thờ Đức Bà. Nhờ việc làm và lòng kiên trì của họ, cấu trúc của nhà thờ đã được “cứu và gìn giữ trong toàn bộ của nó”.

Trong vòng 15 giờ, các nhân viên cứu hỏa của thànhphố Pháp đã chiến đấu quyết liệt với ngọn lửa đang tàn phá Nhà thờ Đức Bà. Vào khoảng 23 giờ khuya ngày thứ hai 15 tháng 4, tin vui đầu tiên được các người lính cứu hỏa loan ra: cấu trúc của nhà thờ đã được cứu và được gìn giữ trong toàn bộ của nó. Trung tá Gabriel Plus nói với hãng tin AFP: “Ưu tiên của chúng tôi là cứu hai tháp chuông (bộ phận hỗ trợ các tòa tháp) và hai tháp chuông đã được cứu. Chúng ta tưởng tượng xem: nếu khung chống bị yếu, các bộ chuông sẽ bị sập, và đó là điều chúng tôi rất sợ”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gởi đến họ “lời cám ơn của toàn nước Pháp”, Đức Giám mục Michel Aupetit, tổng giáo phận Paris đã nồng nhiệt cám ơn họ, ngài nhấn mạnh, “khi cứu hai tháp này, họ đã phải liều mạng sống của mình”.

Trung tá Gabriel Plus kể: “Công việc ngày mai cho nhà thờ chính tòa (16-4) là trông chừng để không còn một ụ lửa nào có thể bùng cháy, biết chắc là cấu trúc đã được ổn định. Chính vì vậy mà sẽ có các nhóm làm việc với phương tiện laser để bảo đảm cấu trúc không bị rung rinh”.

Được đặt dưới sự bảo trợ của Thánh Barbe, hàng ngày Đội cứu hỏa thành phố Paris làm việc với người dân Paris. Năm 2017, họ đã can thiệp hơn 500.000 vụ, cứu hơn 27.000 người ở Paris và ở các thành phố của Île -de-France. Một nhân viên cứu hỏa cho biết: “Chúng tôi không tưởng tượng có ngày người lính cứu hỏa của thành phố Paris lại đi cứu Nhà thờ Đức Bà! Đây là một thách thứ quá lớn! Bây giờ chúng tôi mới cảm động và cảm thấy một chút hài lòng đã cứu những gì có thể cứu”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Nhà thờ Đức Bà: Lời thống thiết của Linh mục Guillaume de Menthière gởi người dân Pháp 

Diễn tiến vụ cháy Nhà thờ Đức Bà Paris

Nhân viên cứu hỏa, các anh hùng của Nh thờ Đức Bà

Nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris bị cháy

Các nhân viên cứu hỏa đang cứu Nhà thờ Đức Bà Paris.