Đức Phanxicô: “Tôi xin kết hiệp với nỗi buồn của anh chị em”

434

Đức Phanxicô: “Tôi xin kết hiệp với nỗi buồn của anh chị em”

fr.aleteia.org, 2019-04-16

Sau vụ hỏa hoạn tàn phá Nhà thờ Đức Bà Paris, trong một điện thư gởi cho Tổng Giám mục Michel Aupetit, giáo phận Paris, Đức Phanxicô bày tỏ sự “gần gũi thiêng liêng” và lời cầu nguyện của mình với người dân nước Pháp: “Tôi xin kết hiệp với nỗi buồn của cha và của các tín hữu trong giáo phận của cha, người dân thành phố Paris và với tất cả người Pháp.” Nhà thờ Đức Bà không chỉ là một “tòa nhà lịch sử” nhưng còn là một “biểu tượng quốc gia” cho tất cả người Pháp thuộc mọi tôn giáo.

Ngài nói tiếp: “Nhà thờ Đức Bà là viên ngọc kiến trúc của một ký ức tập thể, nơi quy tụ mọi người trong các sự kiện lớn, chứng nhân của đức tin và của lời cầu nguyện của người công giáo”.

Vào đầu Tuần Thánh, Đức Phanxicô kết hiệp với người dân nước Pháp trong sự “gần gũi thiêng liêng” và lời cầu nguyện của ngài.

Sau “thảm họa” này, Đức Phanxicô gởi đến Tổng Giám mục Aupetit lời mong ước nhà thờ chính tòa sẽ trở lại là “viên ngọc ở giữa lòng đô thị, dấu hiệu đức tin của những người đã xây dựng lên đền thờ, nhà thờ-mẹ của giáo phận của cha, di sản kiến trúc và thiêng liêng của thành phố Paris, của nước Pháp và của nhân loại”.

Trong thông điệp của mình, Đức Phanxicô  ca ngợi “lòng dũng cảm và việc làm” của các nhân viên cứu hỏa đã làm việc trong nhiều giờ để hạn chế tác hại và dập tắt ngọn lửa”.

Nhà thờ Đức Bà là viên ngọc của nghệ thuật gô-tic, được xây từ năm 1163 đến năm 1345.

Nhà thờ Đức Bà đã bị cháy nặng trong đêm 15 rạng ngày 16 tháng 4. Khung gỗ sồi bị tàn phá và nóc tháp được xây vào thế kỷ 19 bị sập. Cần phải rất nhiều năm mới có thể sửa chữa được các thiệt hại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Lòng dũng cảm của nhân viên cứu hỏa đã cứu Nhà thờ Đức Bà

Nhân viên cứu hỏa, các anh hùng của Nhà thờ Đức Bà

Nhà thờ Đức Bà: Lời thống thiết của Linh mục Guillaume de Menthière gởi người dân Pháp