“Tôi sốc vì Đức Bênêđictô XVI không có lời nào cho các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục”

652

“Tôi sốc vì Đức Bênêđictô XVI không có lời nào cho các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục”

Linh mục François Euvé, giám đốc tạp chí “Nghiên cứu” của Dòng Tên (Études) sững sờ trước bức thư của Đức Bênêđictô XVI về các vụ lạm dụng tình dục.

 

lepoint.fr, bài phỏng vấn của nhà báo Jérôme Cordelier, 2019-04-12

Sắp mừng sinh nhật 92 tuổi, Đức Bênêđictô XVI ra khỏi sự dè dặt thường lệ mà ngài tự đặt cho mình sau khi từ nhiệm sáu năm nay, ngài vừa công bố bức thư dài 18 trang để đóng góp vào cuộc tranh luận hiện nay trong Giáo hội, sau khi các vụ tai tiếng tình dục được đưa ra ánh sáng. Một văn bản kỳ lạ, về hình thức cũng như về nội dung đã làm cho Linh mục François Euvé, giám đốc tạp chí Nghiên cứu của Dòng Tên (Études) sững sờ.

Le Point: Cha đã phản ứng như thế nào về bức thư dài mang chữ ký của Đức Bênêđictô XVI?

Linh mục François Euvé: Tôi thú thật tôi đã không thoải mái mấy khi đọc văn bản này. Khi từ nhiệm năm 2013, Đức Bênêđictô XVI đã nói ngài sẽ không can thiệp vào các tranh luận công khai và từ sự việc này, ngài đã giới hạn bày tỏ các quan điểm của mình. Và thật là ngạc nhiên, ngài phá vỡ lời hứa khi công bố bức thư dài lạ lùng này. Đúng, Đức Bênêđictô XVI đã làm việc để chống lại nạn ấu dâm, ngài đã đương đầu với tai ương này. Vấn đề là ở chỗ mô tả, ngài đưa ra tình trạng xã hội và cũng là tình trạng của Giáo hội kể từ cuối những năm 1960. Ngài mang mọi thứ trở về với cuộc cách mạng tình dục Tháng Năm 68, mà theo ngài đó là một tai họa. Công bằng mà nói, cuộc cách mạng này cho phép tháo gỡ các ức chế đối với nhiều hình thức thực hành tình dục, và trong bối cảnh này chắc chắn có một tác động trên hàng giáo sĩ. Nhưng làm thế nào để đưa các trường hợp lạm dụng tình dục vào việc này? Thật là cả một giảm thiểu hết mực. Dù các vụ này bị tiết lộ muộn thì rất nhiều trường hợp ấu dâm đã có từ trước những năm 1960.

Cha đã bị sốc bởi văn bản này?

Ở một vài khía cạnh, có. Chúng ta thấy có những chủ đề mà Joseph Ratzinger đã triển khai, nhất là các chỉ trích gay gắt nền văn minh Tây phương bị hủy hoại vì không còn tập trung vào Chúa. Đây là một lời chẩn đoán rất tàn nhẫn cần phải uyển chuyển. Nền văn hóa đương đại rất phức tạp: chúng ta không thể mô tả nó như vô thường, không có tính chất siêu việt nào. Không đơn giản như thế. Chúng ta phát triển trong một nền văn hóa thế tục, nhưng chúng ta không thể khẳng định nó chỉ có chiều ngang và hoàn toàn vật chất. Cũng cần nói thêm ở đây, thật không may các trường hợp lạm dụng tình dục đã xảy ra ở các nước mà tôn giáo rất hiện diện, chẳng hạn như gần đây ở Phi Luật Tân. Trong văn bản này, Đức Bênêđictô XVI đã rút gọn và biếm họa, điều này không giúp cho việc tìm ra ý nghĩa của siêu việt, của chiều kích thiêng liêng. Trong các quan điểm của mình Đức Phanxicô mang tầm vóc đến với một số lượng người lớn nhất, thì ở đây Đức Bênêđictô XVI đi ra ngoài lãnh vực.

Văn bản này có thể thổi bùng lên các vấn đề nóng bỏng, nhất là các rạn nứt giữa các tín hữu?

Nếu các lời nói của ngài dùng để đưa ra tranh luận thì sẽ hữu ích; nhưng nó dẫn đến việc gây chia rẽ. Sự tố cáo quá hàng loạt khó có thể giúp suy nghĩ. Câu hỏi là liệu Đức Giáo hoàng danh dự có nhận thức được những gì ngài đang làm không. Tôi hy vọng ngài không bị những người chung quanh ngài thao túng.

Đức Bênêđictô XVI truyền bá văn bản của mình như một đóng góp cho Giáo hội để chấm dứt các vụ lạm dụng tình dục. Về thực chất, cha nghĩ gì?

Ngài không mang lại gì hết. Và tôi sốc khi thấy ngài không có một lời nào cho các nạn nhân. Đức Bênêđictô XVI cầm viết để bảo vệ Giáo hộiĐức tin, nhưng các nạn nhân, các trẻ em vẫn ở ngoài cái nhìn của ngài, điều đáng tiếc, đây là đặc tính của nhiều nhà lãnh đạo giáo hội và nó đã làm gia tăng sự khó chịu mà người đọc cảm thấy khi đọc văn bản này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Bản cáo trạng của Đức Bênêđictô XVI về cuộc khủng hoảng trong Giáo hội