Linh mục Bernard Podvin: “Khi thuyền ngập nước” 

183

Linh mục Bernard Podvin: “Khi thuyền ngập nước” 

Linh mục Bernard Podvin, phát ngôn viên Hội đồng Giám mục Pháp từ năm 2009 đến 2014.

fr.zenit.org, Bernard Podvin, 2019-04-07

“Sự nhiệt thành của những người tân tòng mang ý nghĩa đến cho lòng trung thành của anh chị em trong cơn giông bão.”

Trong thời điểm đặc biệt xáo trộn này, chính các bạn, các linh mục, các thầy phó tế, các anh chị em thánh hiến, các nam nữ giáo dân dấn thân hoạt động hàng ngày cho Giáo hội mà tôi nghĩ đến.

Anh chị em vẫn ở đó mỗi buổi sáng, ngày Chúa ban. Anh chị em sinh hoạt với cộng đoàn, anh chị em gần với giáo dân. Anh chị em không bao giờ nói về mình. Và chính lòng trung thành âm thầm này đã tôn vinh anh chị em. Anh chị em đứng vững trong cơn giông bão hiện tại. Anh chị em yêu những người xây dựng và làm sống động sinh hoạt nhà thờ. Anh chị em thông cảm với nỗi nhọc nhằn của họ. Anh chị em vui với cái vui của họ. Anh chị em là những “người công giáo” trong từng giây phút khi anh chị em đón nhận, sinh hoạt, quản trị, cử hành các nghi lễ và nhiều chuyện khác nữa. Anh chị em không ngần ngại trước bất kỳ một công việc vô ơn nào, dù không được chú ý nhưng rất quan trọng.

Trong giây phút này, “con thuyền Giáo hội” bị bao nhiêu là giông bão vùi dập! Anh chị em vẫn ở đó mỗi buổi sang, ngày Chúa ban. Bởi vì có một người vừa qua đời và anh chị em phải cùng đi với gia đình người quá cố trong nỗi đau, trong hy vọng của họ. Bởi vì em bé này sắp được rửa tội, niềm vui này sưởi ấm tâm hồn anh chị em. Tôi xin cám ơn sự đề kháng phi thường này, anh chị em đã đứng vững trước nghịch cảnh.

Dĩ nhiên anh chị em biết rõ những gì đang xảy ra. Phải ở trên hoang đảo không có mạng xã hội mới không biết các chuyện đang xảy ra! Anh chị em có lý do để đau buồn điều mà Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun gọi là “ghê tởm”. Anh chị em đã làm việc rất nhiều trong các cuộc gặp gỡ gia đình, giữa bạn bè với những người thân yêu, những người đã xa Giáo hội. Với họ, anh chị em là gương mặt thật của Giáo hội, của người gần với Tin Mừng. Anh chị em không phải là người biến chất, mất uy tín, phản bội. Anh chị em là mối giây kết nối từ chúa nhật này qua chúa nhật kia. Từ lớp giáo lý này qua lớp giáo lý khác. Anh chị em mở cửa. Anh chị em bật máy sưởi. Anh chị em thăm kẻ liệt. Anh chị em đón nhận sự giải hòa.

Tôi xin cám ơn các linh mục, các thầy phó tế, các anh chị em thánh hiến, các nam nữ  giáo dân. Dù anh chị em ở trong môi trường nào của Giáo hội, nơi sở làm, nơi giải trí, nơi sinh hoạt, anh chị em là mối quan hệ được mọi người biết đến, được mến chuộng. Anh chị em tạo liên kết! Và cũng dễ hiểu, đôi khi anh chị em như các môn đệ trong Phúc Âm Thánh Mác-cô đã hoảng lên khi thấy Chúa Giêsu ngủ: “Thầy ơi, chúng ta chết đến nơi rồi, Thầy chẳng lo gì sao!” Nhưng, về cơ bản anh chị em biết Chúa đang ở trên thuyền với anh chị em. “Thuyền đã vỡ tan” như Thánh Phanxicô Salê nói khi ngài nhậm chức giáo phận Geneva.

Anh chị em linh mục, thầy phó tế, anh chị em thánh hiến, các nam nữ giáo dân thân mến, anh chị em đã bám neo trong Chúa Kitô để đối diện với giông bão. Ơn chịu chức, ơn thánh hiến, ơn hôn nhân của anh chị em làm sinh động con người anh chị em. Nếu Giáo hội là một công ty hay một đảng phái thì sớm muộn gì anh chị em sẽ được cổ động. Một người cao cả hơn, nhiều nội tâm hơn làm sinh động đời sống này của giáo hội. Người đó không thờ ơ ngủ với các lo lắng anh chị em đang trải qua. Người đó chỉ ngủ trong nhiệm vụ được hoàn thành của Mục tử nhân lành.

Nhưng sự tỉnh dậy trong Phúc Âm Thánh Mác-cô mang một ý nghĩa cao cả đáng kể hơn là sự có mặt canh chừng. Các anh chị em tân tòng chuẩn bị nhận phép rửa tội làm chứng cho hành động mới của Chúa Kitô một cách lạ lùng. Trong khi thời sự của xã hội và của Giáo hội có thể nghiền nát sức sống này bằng một câu cay độc “Để làm gì?”, sự nhiệt thành của những người tân tòng mang ý nghĩa đến cho lòng trung thành của anh chị em trong cơn giông bão. Đúng, tôi xin cám ơn các nhân vật chính của các cộng đoàn địa phương. Khi đứng vững trong Chúa Kitô, anh chị em để cho gương mặt này thật sự là gương mặt mà Chúa Kitô mong muốn nơi anh em mình. Thái độ của anh chị em cao đẹp. Anh chị em có một phẩm chất cao cả trong Mùa Chay giông bão này. Phẩm chất này mang hai khía cạnh rất mạnh và bổ túc cho nhau: một mặt, đó là sự kiên định không gì ngăn cản công việc của pháp luật; mặt kia là từ chối sự sỉ nhục bị đồng hóa chung đang ở trong đầu nhiều người. Từ sự cao cả và sự thật này, tôi xin chân thành cám ơn anh chị em.

Linh mục Bernard Podvin

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch