Người công giáo Việt Nam rút tỉa từ Hội nghị về bảo vệ trẻ em

481

Người công giáo Việt Nam rút tỉa từ Hội nghị về bảo vệ trẻ em

ucanews.com, phóng viên tại thành phố Hồ Chí Minh, 2019-03-05

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh

Đức Tổng Giám mục ủng hộ vai trò của chính quyền và luật dân sự trong việc chống lạm dụng tình dục của tu sĩ trên trẻ em.

Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, 69 tuổi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa tham dự Hội nghị về bảo vệ trẻ em tại Vatican đã lên tiếng kêu gọi người công giáo địa phương cùng làm việc với nhau để chống các lạm dụng tình dục của các tu sĩ. Ngài cho biết có 194 người tham dự Hội nghị này, kể cả Đức Phanxicô đã thể hiện sự dũng cảm khi đối diện với thử thách này.

Ngày 1 tháng 3-2019, trên trang web của Hội đồng Giám mục Việt Nam, ngài cho biết đã rất xúc động khi thấy các nạn nhân vẫn giữ đức tin, họ muốn Giáo hội lắng nghe những lời đau khổ của họ. Ngài nói thêm, Giáo hội hoàn vũ sẵn sàng giải quyết các trường hợp lạm dụng trong tinh thần đức ái kitô.

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh, các lạm dụng tình dục trên thế giới xảy ra từ các nền văn hóa khác nhau và truyền thống khác nhau. Do đó rất khó để tìm một “giải pháp chung” cho vấn đề.

Một liều thuốc phải dựa trên các khác biệt, vì thế các hội đồng giám mục địa phương có thêm quyền để có thể xử lý các trường hợp ấu dâm.

Ngài ghi nhận Vatican không nêu lên vấn đề ngược đãi riêng cho các Giáo hội phương Tây hay một vùng nào đặc biệt nhưng đây là tình trạng chung. Vì lý do này, các chính quyền, các cơ sở pháp lý, các hệ thống chính trị phải tham gia để giải quyết.

Ngài tuyên bố, Hội nghị ở Vatican là dịp để tăng cường sự hiệp thông của các Giáo hội trong việc bảo vệ trẻ vị thành niên.

Đức Tổng Giám mục kêu gọi người công giáo địa phương giữ bình tĩnh, sẵn sàng  lắng nghe nạn nhân và “chăm sốc những kẻ tấn công”.

Ngài cũng xin giáo dân tin tưởng vào ”sự chỉ dẫn và lãnh đạo” của Đức Phanxicô, biểu tượng của sự hiệp nhất trong Giáo hội công giáo.

Một linh mục cao cấp của phía nam thành phố Hồ Chí Minh nói với hãng tin ucanews.com, ông đánh giá cao đề nghị của Đức Tổng Giám mục Linh.

Linh mục nói thêm, các linh mục địa phương chắc chắn đã gieo các tổn thương lạm dụng tình dục trên trẻ vị thành niên, trên các nữ tu, trên phụ nữ vì tội ác tồn tại và phổ biến trong một xã hội mà người dân không biết các giá trị nhân bản khi thỏa mãn ham muốn tình dục.

Vị linh mục nói: “Các vụ lạm dụng ở đất nước này chưa được nêu lên vì văn hóa của người Việt Nam muốn che giấu để bảo vệ danh dự cho nạn nhân, cho linh mục, cho gia đình, cho giáo xứ, cho cộng đoàn”.

Một vài cha mẹ còn cấm con gái của họ, có quan hệ tình dục với linh mục, nói ra công khai, thậm chí còn đe dọa những người biết các trường hợp này.

Linh mục cũng cảnh báo, việc bắt giữ các người lạm dụng tình dục sẽ mất thời gian khi mọi người lên tiếng bảo vệ nạn nhân và ngăn chận tầm rộng lớn của các vấn đề xảy ra ở một số Giáo hội phương Tây.

Linh mục nói thêm, Hội nghị bảo vệ trẻ em vừa qua ở Vatican là tiếng chuông báo động cho Giáo hội Việt Nam. Quan trọng là người công giáo Việt Nam được thông tin đầy đủ về các vấn đề thần học liên quan và hoàn cảnh của các nạn nhân.

Vị linh mục cho rằng Giáo hội địa phương nên đưa ra các hướng dẫn về “chữa lành mục vụ” cho nạn nhân chứ không chỉ đơn thuần thuyên chuyển các tu sĩ phạm tội để che giấu các vụ lạm dụng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc:  Tại Vatican, bốn ngày họp thượng đỉnh đã “thay đổi” các giám mục

Lạm dụng tình dục: “Chúng tôi, giám mục, chúng tôi không ở tầm cao trách nhiệm của mình”

Đức Cha Linh trả lời phỏng vấn sau cuộc họp tại Vatican | TTCG