JMJ 2019: Lời chứng của một tù nhân trẻ trước Đức Phanxicô

156

JMJ 2019: Lời chứng của một tù nhân trẻ trước Đức Phanxicô

“Không có chữ nào mô tả được sự tự do mà tôi cảm nhận được lúc này”

fr.zenit.org, Marina Droujinina, 2019-01-25

Các tù nhân trẻ ở Trung tâm Las Garzas de Pacora, Panama © Vatican Media

Hơn một trăm bạn trẻ bị giam tại trung tâm và được đưa từ các trung tâm khác đã tham dự cuộc gặp gỡ tại một nhà nguyện nhỏ.

Anh Luis Oscar Martínez, 21 tuổi nói: “Con xin cám ơn cha, cha là người phục vụ cho Chúa Giêsu của chúng con, cha đã bỏ thì giờ ra để nghe lời chứng của một người không có tự do như con. Con không có chữ nào mô tả được sự tự do mà con cảm nhận được lúc này.”

Anh Luis Oscar Martínez nói lời chứng của mình bằng tiếng Tây Ban Nha trước khi Đức Phanxicô cử hành nghi thức thống hối ngày 25 tháng 1 tại Trung tâm giam giữ các trẻ vị thành niên phạm pháp Las Garzas de Pacora, Panama. Đức Phanxicô đã đến trung tâm này sau khi ngài dâng thánh lễ riêng tại nhà sứ thần cùng với một số tín hữu và các cộng sự viên của giáo phận Panama.

Anh Luis Oscar kể: “Cuộc đời của con thật khó khăn; khi con một tuổi, cha con bỏ mẹ con.” Bà mẹ ở một mình với ba người con. Anh mang một nỗi thiếu sót vô cùng hình ảnh người cha: “Có một khoảng trống trong lòng con”.

Anh Luis Oscar kể tiếp: “Năm 2015, Chúa đã chạm đến tâm hồn con và con quyết định chấp nhận Chúa là Chúa của con, là Đấng Cứu rỗi con.”

Tội ác mà anh Luis Oscar đã phạm một thời gian sau đó đã mang lại “các hệ quả trầm trọng”: sự mất mát của một phần gia đình và bị tù.

Anh giải thích: “Con đã tạo các tác hại rất sâu đậm đến một người thân và với cả chính con. Khi con bị bắt năm 2016, con nghĩ đời con thế là hết.” Nhưng một chiều nọ, khi anh Luis Oscar suy gẫm và hiểu “Chúa Cha” ở với anh, như bây giờ anh đang nói trước Đức Phanxicô là “nhờ ơn Chúa và tình yêu của Chúa”.

Anh Luis Oscar cảm tạ Chúa vì “Chúa đã để những người này trên con đường của con để giúp con học xong trung học và thể hiện được sự thay đổi này trong đời sống của con”. Và anh nói đến các dự tính tương lai của mình với Đức Phanxicô: “Con hy vọng sẽ mang lại niềm vui cho mẹ con và liên lạc lại với phần gia đình mà con đã đánh mất”. Anh hy vọng sẽ làm vui lòng mẹ bằng cách trở thành một đầu bếp quốc tế và chuyên viên điện lạnh, giấc mơ của anh làm cho Đức Phanxicô mỉm cười. Ngài trả lời: “Cha thích lời xưng tội của con. Chúng ta có một người cha luôn yêu thương chúng ta”.

Sau cuộc gặp gỡ với Đức Phanxicô, mười một phạm nhân trẻ đã được trả tự do ở trung tâm này, trong số này có anh Luis Oscar Martinez. Anh nói với đài truyền hình địa phương, anh mong được đoàn tụ với gia đình, với “anh chị em trong giáo hội và những người yêu thương tôi”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: JMJ Panama: Đức Phanxicô giữa các tù nhân trẻ ở Pacora 

Đức Phanxicô với Các tù nhân trẻ ở Trung tâm Las Garzas de Pacora, Panama, 25-1-2019