Họ gặp nhau ở ngày JMJ Krakow, họ làm đám cưới ở Panama

280

Họ gặp nhau ở ngày JMJ Krakow, họ làm đám cưới ở Panama

fr.aleteia.org, Domitille Farret d’Astiès, 2019-01-17

Ngày thứ tư 16 tháng 1-2019, cô Martyna và anh Jakub làm đám cưới ở một nhà thờ Panama. Họ gặp nhau ba năm trước đây ở ngày JMJ Krakow, Ba Lan.

Họ gặp nhau trong ngày JMJ ở Krakow… và làm đám cưới trước ngày JMJ Panama. Đây không phải là câu chuyện Công chúa ngủ trong rừng nhưng là câu chuyện của cô Martyna và anh Jakub, hai người hành hương người gốc Trzebinia (miền nam Ba Lan), họ vừa nói “xin vâng” ngày thứ tư 16 tháng 1 ở nhà thờ Tổng lãnh Thiên thần Micae ở Monagrillo (giáo phận Chitré).

Năm 2016 ở ngày JMJ Krakow, họ cùng phân phối các bữa ăn cho khách hành hương. Một sinh hoạt làm cho họ gần nhau. Cô Martuna nói với báo chí Ba Lan: “Chúng tôi không nghĩ giai đoạn này sẽ làm thay đổi cuộc đời chúng tôi”. Nhưng sau đó, cuối tuần ở khuôn viên Misericordia của trường đại học, hai người cảm thấy gần nhau hơn. Thêm vào đó các điều kiện cực kỳ khó khăn đã củng cố mối dây liên hệ của họ. Còn gì hơn khung cảnh hippi khổng lồ mang tính chất công giáo  để thấy đối tượng của mình trong con người thật của họ, thử nghiệm tính chịu đựng thử thách, khi thì dưới trời nắng chói chang, khi thì dưới cơn mưa tầm tã? Hai người cho biết: “Sau tuần lễ không thể tưởng tượng này, chúng tôi gặp nhau thường xuyên hơn cho đến khi chúng tôi thành một cặp.”

Chia bánh, một biểu tượng mạnh

Được cảm hứng từ những cặp cũng đám cưới trong các ngày JMJ trước đây, anh Jakub và cô Martyna nuôi trong lòng ý tưởng này. Họ đã làm các thủ tục cần thiết trước khi nhét vào va-li áo cưới và bộ vét vào va-li để đi Panama. Lễ cưới của hai người có nhiều linh mục, gần 300 khách hành hương Ba Lan và các thành viên trong cộng đoàn Panama tham dự. Dĩ nhiên là buổi lễ rất vui nhộn với các bài hát, các điệu nhảy.

Theo truyền thống Ba Lan, cô dâu chú rể muối mặn bánh trước khi chia sẻ. Bánh là biểu tượng đời sống của tín hữu kitô. Muối là biểu hiện của Chúa Kitô, chứng nhân và người bảo đảm cho hôn nhân. Muối là chất liệu để gìn giữ thức ăn. Chính vì vậy muối là biểu tượng cho hôn nhân, nó củng cố cho tình yêu vợ chồng, là mối dây của bí tích qua thời gian và qua các khó khăn trong cuộc sống.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Một đoạn video lễ cưới:

Xin đọc: Siervas, các nữ tu nhạc rock trinh diễn trong ngày JMJ ở Panama

JMJ Panama: nhiều lãnh đạo Quốc gia tham dự

Các bạn trẻ Cuba mượn tiền để đi gặp Đức Phanxicô ở ngày JMJ Panama