Các nhóm bảo vệ nạn nhân muốn tham dự cuộc họp thượng đỉnh về lạm dụng tình dục

133

Các nhóm bảo vệ nạn nhân muốn tham dự cuộc họp thượng đỉnh về lạm dụng tình dục

Các nhóm bảo vệ nạn nhân yêu cầu loại Giám mục Daniel Dinardo ra khỏi cuộc họp (YouTube)

cath.ch, 2019-01-03

Ngày 3 tháng 1- 2019, hãng tin Vatican News loan tin các nhóm bảo vệ quyền của nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục yêu cầu được tham dự vào cuộc họp thượng đỉnh tổ chức vào cuối tháng 2 – 2019 tại Rôma.

Các tổ chức “Chấm dứt nạn lạm dụng tình dục của các giáo sĩ” (Ending Clergy Abuse, ECA) và “Mạng lưới những người sống sót của các vụ lạm dụng tình dục ” (Survivors Network of those Abused by Priests, SNAP) đã gởi cho Đức Phanxicô một thư ngõ, xin ngài cho họ tham dự vào các cuộc thảo luận chung quanh các cuộc cải cách của Giáo hội công giáo. Đối với các nhóm này, uy tín của hội nghị giáo hoàng đang bị đe dọa.

Trong một cuộc họp báo trước Tổng giáo phận Chicago, ông Zach Hiner, giám đốc điều hành mạng lưới khẳng định: “Những gì chúng tôi muốn là cuộc họp thượng đỉnh này phải được thực hiện nghiêm túc và dẫn đến các cải cách thực sự và có ý nghĩa”.

Các giám mục bị loại ra?

Các nhà hoạt động cũng cũng yêu cầu loại hai hồng y người Mỹ phụ trách các vai trò quan trọng trong cuộc họp ở Vatican, vì các hồng y này bị nghi bao che các vụ lạm dụng tình dục: đó là Hồng y Blase Cupich, tổng giáo phận Chicago và hồng y Daniel DiNardo, tổng giáo phận Galveston-Houston.

Ngày 12 tháng 9 năm 2018, Hội đồng hồng y loan báo, Đức Phanxicô quyết định triệu tập tất cả các Chủ tịch hội đồng giám mục trên thế giới về họp ở Vatican từ ngày 21 đến ngày 24 tháng 2-2019 về vấn đề bảo vệ các trẻ vị thành niên. Đức Giám mục Felix Gmür, giám mục giáo phận Bâle và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Thụy Sĩ kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2019 sẽ đại diện nước Thụy Sĩ trong buổi họp này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc thêm: Lạm dụng tình dục: Linh mục Frederico Lombardi đả kích “sự ngây ngô không tưởng tượng được” của một vài hàng giám mục