Thượng hội đồng 2018: Đối thoại giữa Đức Phanxicô, các người trẻ và người lớn tuổi

149

Thượng hội đồng 2018: Đối thoại giữa Đức Phanxicô, các người trẻ và người lớn tuổi

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-10-23 

Dám mơ và không xấu hổ

Trong khuôn khổ thượng hội đồng người trẻ và nhân dịp phát hành quyển sách “Minh triết của mọi thời”, chiều ngày 23 tháng 10-2018, Đức Phanxicô đã nói chuyện với người trẻ và người lớn tuổi tại Viện Giáo phụ Augustinianum ở Rôma.

Trả lời cho cô Federica, 26 tuổi, cô hỏi Đức Phanxicô “làm sao sống một đời sống hạnh phúc” trong một thế giới mà mình luôn “phải hơn người khác”, Đức Phanxicô ghi nhận phải “thành công cá nhân” là chuyện ưu tiên. Trong thị trường của cạnh tranh, của chuộng bề ngoài, của đạo đức giả, làm sao để sống hạnh phúc? Dùng cử chỉ, Đức Phanxicô trả lời: Bàn tay giang ra, mở rộng và với nụ cười.

Tinh thần cạnh tranh làm chúng ta tính toán, chúng ta không dám lấy bất trắc, nhưng ngược lại, sự trưởng thành đòi hỏi chúng ta phải lên đường, phải chịu bẩn tay, ngài nói thêm: cho thì vui nhiều hơn là nhận.

Ông bà Tony và Grace Naudi, 71 và 65 tuổi, người Malta buồn vì con cái không còn đức tin công giáo, ông bà hỏi Đức Phanxicô làm sao chia sẻ đức tin của mình với con cháu. Đức Phanxicô nhấn mạnh, đức tin truyền qua “phương ngữ” trong gia đình, chứ không qua bài học giáo lý, ngài xin các ông bà nội ngoại đừng có mặc cảm tội lỗi: anh chị em truyền đức tin, rồi con cái đi tới trong đường đời, rất nhiều con cái xa đức tin, đôi khi một cách vô thức giữa lòng các ý thức hệ hiện đại, nhưng “anh chị em đừng mất bình an”.

Ngài khuyên, đừng bao giờ tìm cách thuyết phục, vì đức tin lớn lên qua làm chứng, ngược lại phải đồng hành trong “thinh lặng”. Ngài cũng lấy làm tiếc nhiều gương xấu đã mở đường cho các ý thức hệ: các linh mục bị rối loạn tinh thần, các tín hữu kitô sống hai mặt, không nhất quán… đó là những “chứng dối” đẩy con cái xa đức tin.

Bà Rosemary Lane, 30 tuổi đến từ Mỹ, hỏi Đức Phanxicô trong “cương vị là người ông” của các người trẻ, nài sẽ nói gì với các bạn trẻ muốn tin tưởng vào đời sống để có một tương lai xứng tầm vớ giấc mơ của mình. Câu trả lời của Đức Phanxicô là mời các bạn trẻ phải “mơ”, mơ mà “đừng xấu hổ, bảo vệ các giấc mơ của mình như bảo vệ con cái mình, vì mơ là giúp các bạn trẻ mở ra với các chân trời mới. Đức Phanxicô xin cc bạn trẻ hãy thực hiện giấc mơ của những người lớn tuổi hơn.

Bà Fiorella Bacherini, 83 tuổi mẹ của bà người con trong đó có một linh mục Dòng Tên, bà lo lắng với nạn bạo lực ngày nay, với sự hận thù ngày càng lớn trên thế giới. Làm sao để đối diện với thời khắc này của lịch sử? Đức Phanxicô cảnh báo, gieo hận thù bằng cách nói xấu thì cũng là một loại chiến tranh, đó là giết bình an trong gia đình, trong khu phố, nơi làm việc, gây thêm ghen tương. Ngài trích Einstein để nhắc lại, chiến tranh thứ tư của thế giới làm bằng que gậy, bằng hòn đá vì chiến tranh thứ ba đã phá hủy hết tất cả.

Ngài cũng bảo vệ thêm một lần nữa cho người di dân, ngài kêu gọi mọi người nhớ lại lịch sử Âu châu, lịch sử này được làm bởi người di dân, và người di dân lúc đó được đón nhận với tâm hồn rộng mở. Phải đón nhận và hội nhập, ngài lặp lại, phải làm công việc hội nhập này.

Cuối cùng, nhà thực hiện phim ảnh người Mỹ Martin Scorsese nói về tuổi thơ của mình, ông xác nhận đã bị đau khổ nhiều ở ngoài đường và đã có một chênh lệch với Giáo hội: “Tình yêu của Chúa Giêsu có vẻ như xa lạ với những gì tôi thấy ngoài đường”. Ông hỏi, làm thế nào chúng ta có thể hướng dẫn các người trẻ, làm thế nào đức tin của người trẻ có thể sống còn ở thế giới này?

Đức Phanxicô cho rằng, chúng ta không thể nào nói chuyện được với người trẻ mà không có thiện cảm và không gần gũi, thiện cảm và gần gũi làm phép lạ, ngài khẳng định, lòng âu yếm, tình dịu dàng có thể vượt lên các xung đột tệ nhất. Lên án sự tàn ác một cách chung chung là con đường sai lầm, làm giết chết đi tinh thần cộng đoàn, ngài mong có được “ơn nước mắt” khi đứng trước bạo lực, vì nước mắt là con người, là có tinh thần kitô.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Xin đọc: Đức Phanxicô: “Để được hạnh phúc, phải biết mở bàn tay”

“Chia sẻ minh triết mọi thời”: Đức Phanxicô sẽ gặp các người trẻ và người lớn tuổi

 

Ông Martin Scorsese và vợ là bà Helen Morris trong buổi gặp ở Viện Giáo phụ ngày 23 tháng 10-2018.

 

Các hình ảnh trong buổi gặp giữa Đức Phanxicô, các người trẻ và người lớn tuổi ở Viện Giáo phụ ngày 23 tháng 10-2018.