Hồng y Madagascar loan báo Đức Phanxicô sẽ đến thăm Madagascar

129

Hồng y Madagascar loan báo Đức Phanxicô sẽ đến thăm Madagascar 

Ngày 28 tháng 6 -2018, Đức Phanxicô trao mũ hồng y cho Tổng Giám mục  Madagascar, Désiré Tsarahazana 

la-croix.com, 2018-10-09

Ngày thứ ba 9 tháng 10-2018, trong một buổi họp báo ở Vatican, hồng y Madagascar, Désiré Tsarahazana cho biết Đức Phanxicô sẽ đến đảo Madagascar trong năm 2019.

Hồng y tuyên bố trong một buổi họp báo về các công việc của thượng hội đồng giám mục về giới trẻ: “Chúng tôi đến gặp Đức Giáo hoàng để mời ngài đến thăm Madagascar. Chúng tôi hân hạnh báo tin cho quý vị hay, năm 2019 ngài sẽ đến thăm chúng tôi.”

Hồng y Désiré Tsarahazana được Đức Phanxicô phong hồng y vào tháng 5 vừa qua, ngài cho biết: “Đây là một khích lệ lớn cho mọi người, đặc biệt là cho các bạn trẻ.”

Về phần mình, ông Greg Burke, phát ngôn viên của Vatican cho biết: “Tôi không thể xác nhận, tuy nhiên chương trình đã được nghiên cứu ở một giai đoạn tiến đi rất xa.”

Hồng y giải thích, các bạn trẻ đã tham dự tích cực vào đời sống của Giáo hội, như để chứng minh, ngài cho biết hiện nay có một cuộc họp quốc gia ở miền tây Madagascar quy tụ được 30.000 bạn trẻ đến tham dự. Ngài nói thêm: “Trên thực tế, các người trẻ của chúng tôi đã phải đương đầu với nạn nghèo đói cực kỳ, nạn thất nghiệp, họ tốt nghiệp mà không có việc làm, họ nản chí vì nạn tham nhũng gặm nhắm đất nước chúng tôi.”

Hồng y mô tả: “Vì không tin tưởng vào hệ thống pháp lý, các người trẻ Madagascar lao mình vào bạo lực và dân chúng tự làm luật cho nhau.”

Madagascar là đảo lớn thứ tư trên thế giới, ở vùng biển Ấn Độ dương với diện tích rộng 587.000 cây số vuông và có 25 triệu dân. Vùng đất này trước kia là thuộc địa của Pháp và giành được độc lập năm 1960. Nước Madagascar là nước sản xuất va-ni lớn nhất thế giới.

Dù kinh tế phát triển nhưng Madagascar có một tỷ lệ nghèo khổ rất nặng, năm 2017 tỷ số người nghèo là 76,2% dân số. Một nửa trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng kinh niên, một hiện tượng mà các chuyên gia cho rằng vì quá lệ thuộc vào gạo.

Madagascar là nước thứ 5 trên thế giới có nhiều trẻ em không được đến trường. Cứ mỗi mùa đông nam cực, Madagascar lại bị nạn dịch hạch hoành hành, năm 2017 nạn dịch hạch  đã lan đến nhiều thành phố làm cho hơn 200 người thiệt mạng.

Tháng 1 năm 2017, Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin đã đến thăm Madagascar nhân kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Madagascar và Tòa Thánh. Đức Giáo hoàng Gioan-Phaolô II là giáo hoàng cuối đến thăm Madagascar từ ngày 28 tháng 4 đến 1 tháng 5 năm 1989.

Vào tháng 9 vừa qua, Đức Phanxicô đã tuyên bố với một nhóm người Nhật khi họ đến thăm ngài, ngài mong được đến thăm đất nước của họ vào năm 2019.

Trong lịch trình tông du hiện nay chỉ có chuyến đi Panama để tham dự Ngày Thế giới Trẻ từ 22 đến 27 tháng 1 – 2019 là đã được thông báo chính thức.

Trong chuyến ra nước ngoài gần đây thăm các nước vùng vịnh Baltic, Đức Phanxicô 81 tuổi đã có dấu hiệu mệt mỏi và bị cảm cúm.

Ngày thứ ba, ngài đã trật chân té khi đi về Nhà Thánh Marta, nhưng ông Greg Burke, giám đốc Văn phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, ngài “đã đứng dậy được và không sao.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch